2017/01/10

ĐÀO TẠO LINH MỤC GIÁO PHẬN VINH: ĐÔI ĐIỀU SUY NGẪM

Một buổi lễ phong tân chức (Nguồn: Giáo phận Bùi Chu). 

Tin từ website chính thức của Giáo phận Bùi Chu (đứng chân tại tỉnh Nam Định) cho biết: "Theo thông báo số 01-17/TGM được ký tên bởi chính hai Đức Giám mục chánh tòa và phó tòa Bà Rịa gửi mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận, 09 thầy chủng sinh sẽ dự kiến được Đấng Bản quyền Giáo phận phong chức Phó tế. 

Các tiến chức lần này có tuổi đời từ 33 đến 37. Thư rao tiến chức Phó tế sẽ được đọc trong toàn Giáo phận Bà Rịa từ Chúa Nhật Chúa Hiển Linh, ngày 08/01/2017 tới Chúa Nhật 03 Thường Niên, ngày 22/01/2017". 

Website này cũng đăng tải thông tin sơ bộ về 09 tân chức sắp được tấn phong Phó tế này kèm theo khuyến cáo: "Thông báo của Vị Chủ chăn Giáo phận Bà Rịa cũng nói rất rõ “Ai thấy có vấn đề gì liên quan đến việc tiến chức của các thầy, xin hãy báo cho tôi biết bằng thư dán kín, hoặc trực tiếp gặp tôi tại Tòa Giám Mục Bà Rịa ; thời hạn chót là ngày 23/01/2017”.

Việc sẽ được phong Phó tế đánh dấu một giai đoạn mới của các Chủng sinh của các trường Đại Chủng viện Công giáo nói chung, của Giáo phận Bà Rịa nói riêng. Sau khi được phong Phó tế, Giám mục Giáo phận sẽ cử các tân chức về giúp lễ cho các giáo xứ, giáo họ trong một thời gian nhất định trước khi chính thức được Thụ phong Linh mục. 

Đây là một hoạt động rất đỗi bình thường mà bất cứ Giáo phận nào cũng thực hiện nhằm bổ sung, kế thừa những chủ chăn quá cố, về hưu và cũng là phục vụ hoạt động mục vụ đang có xu hướng gia tăng, đời sống đạo đang trở nên phong phú. 

Vậy nhưng, với một số lượng thụ phong khá khiêm tốn (09 tân chức), hoạt động sắp tới của Giáo phận Bà Rịa này làm cho nhiều người quan ngại về hoạt động tương tự của giáo phận Vinh. 

Qua nắm bắt thì lần truyền chức Phó tế cho chủng sinh trường Đại Chủng viện liên địa phận Vinh - Thanh (ngôi trường đào tạo Linh mục cho Giáo phận Vinh và Giáo phận Thanh Hóa) diễn ra vào ngày 08/6/2016 tại Nhà thờ chính tòa Xã Đoài *(Giáo đô của Giáo phận Vinh). Đối tượng truyền chức lần này là 36 chủng sinh khóa XI trường Đại Chủng viện Vinh - Thanh (Xem thêm: Tại đây). Nghĩa là so với Giáo phận Bà Rịa thì số chủng sinh được thụ phong Phó tế của Giáo phận Vinh gấp 4 lần. 

Trong khi đó, dù xét về quy mô, số lượng giáo dân Giáo phận Vinh đông hơn nhiều so với Giáo phận Bà Rịa (Giáo phận Bà Rịa được tách ra từ Giáo phận Xuân Lộc). Cụ thể: Giáo phận Vinh đóng chân trên diện tích 30.599km2; với số giáo dân là 523.046 người, chiếm 10% dân số toàn vùng (năm 2014). Còn Giáo phận Bà Rịa đứng chân trên diện tích 1,975 km2, vào năm 2011, số giáo dân Công giáo là 258.474 người. Nhưng con số thụ phong Phó tế gấp 4 lần Giáo phận Bà Rịa cho thấy một sự bất thường và không dễ gì lí giải! 

Đó là chưa nói đến, tại Giáo phận Vinh nhiều giáo xứ có tới 3 Linh mục (Chánh xứ, Phó xứ và Phụ tá), một số Giáo họ cũng được Tòa Giám mục cử Linh mục đến coi sóc... Điều này cho thấy, các xứ, họ đạo tại Giáo phận Vinh không đến nỗi thiếu chủ chăn mà phải gấp rút đào tạo nhiều và liên tục đến thế! 

Cũng có giả thuyết cho rằng, Giáo phận Vinh đang ra sức đào tạo để gia tăng hoạt động tuyên truyền, phát triển đạo liên vùng miền Tây các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và cả các tỉnh biên giới của nước bạn Lào. Sứ vụ truyền giáo đòi hỏi tới sự gia tăng các tân chức để đáp ứng yêu cầu đặt ra. Tuy vậy, giả thuyết này nhanh chóng bị lật tẩy khi có người nói rằng, sứ vụ khai phá các khu vực mới này của Giáo hội Công giáo Vinh không phải là chuyện dễ dàng gì. Không ít lần họ đã gặp phải sự phản đối của đồng bào các dân tộc thiểu số với phong tục bản địa. Vụ việc xảy ra tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông năm 2012 và việc Chính quyền tỉnh Nghệ An vẫn kiên quyết từ chối chấp thuận cho Linh mục lên dâng lễ thường xuyên tại các huyện Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu, Kỳ Sơn do sợ xung đột tôn giáo cho thấy rất rõ thực tế đó. 

Việc không có nhiều địa bàn hoạt động mà vẫn đào tạo ồ ạt Linh mục vì thế không giải quyết được vấn đề gì. Có chăng nó chỉ làm sự tranh giành trong nội bộ giáo hội gia tăng hơn mà thôi. Đó cũng là bước đi dẫn tới sự suy yếu, thống nhất trong nội bộ Công giáo Vinh! 

Hi vọng những lời tâm huyết này sẽ được Đức Giám mục Giáo phận Vinh đón nhận và dám thay đổi! 

An Chiến

No comments: