2016/09/25

VỤ ÁN BA SÀM: CÁC NHÀ DÂN CHỦ ĐỪNG CÓ “XÀM” NỮA


Hôm qua, ngày 22/9, Tòa án cấp cao thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và đồng phạm Nguyễn Thị Minh Thúy bị xét xử về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân (điều 258 BLHS 1999).
Cũng giống với các vụ án trước đây, khi mà những nhà dân chủ phá hoại bị đưa ra xét xử thì đồng bọn luôn diễn trò trước trụ sở các phiên tòa. Trong buổi xét xử Nguyễn Hữu Vinh cũng không khác xa mấy, vẫn là vở kịch tập trung đông người, gây rối tại địa điểm nơi diễn ra phiên tòa nhằm gây áp lực cho Hội đồng xét xử, đòi trả tự do cho đồng bọn của chúng.
Bị cáo Nguyễn Hữu Vinh tại phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Hữu Vinh tại phiên tòa
Hành vi phạm tội của Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy đã được chứng minh rõ ràng. Năm 2009, Nguyễn Hữu Vinh lập và quản trị 2 blog "Dân quyền" và "Chép sử Việt". Blog "Dân quyền" đã đăng 2.014 bài, 38.567 phản hồi và có 3.243.330 lượt người truy cập. Blog "Chép sử Việt" đã đăng 383 bài, 3.401 phản hồi và có 480.353 lượt người truy cập. Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có quyết định trưng cầu giám định nội dung các bài viết. Theo đó, có 24 bài viết "có nội dung sai sự thật, không có căn cứ; tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín, cơ quan, tổ chức; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và Nhà nước".
Hành vi phạm tội rõ ràng nhưng trong phiên tòa phúc thẩm, Nguyễn Hữu Vinh vẫn khẳng định mình bị oan, không chịu cúi đầu nhận tội. Do đó, Tòa phúc thẩm đã tuyên y án với phiên xét xử sơ thẩm cách đây không lâu với mức án danh cho Nguyễn Hữu Vinh 5 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm tù về tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.
Dù biết trước Nguyễn Hữu Vinh không thể thoát tội nhưng đồng bọn dân chủ của Vinh vẫn lợi dụng phiên tòa phúc thẩm đó để thực hiện nhiều hoạt động chống phá. Bên ngoài phiên tòa, đồng bọn của liên tục có những hành vi kích động đám đông, tuyên truyền những lời lẽ xuyên tạc thông qua các băng rôn, khẩu hiệu mà chúng mang theo. Ngoài ra, bọn chúng còn lôi kéo được những người nước ngoài kém hiểu biết hoặc những thành phần có tư tưởng chống phá tham gia cùng bọn chúng.
Mặc dù vụ án đã kết thúc, nhưng trên các diễn đàn, các nhà dân chủ vẫn không ngừng đưa ra thông tin bịa đặt, sai sự thật, cổ vũ cho hành vi trái pháp luật của Nguyễn Hữu Vinh. Bản án dành cho Vinh là phù hợp cho quá trình vi phạm lâu dài, có hệ thống, có tổ chức như vậy. Nguyễn Hữu Vinh không phải là blogger đầu tiên bị xét xử và kết án về tội danh này. Trước đây, đã có nhiều nhà dân chỉ vi phạm và phải ngồi tù như Hải Điếu Cày, Tạ Phong Tần…Hàng loạt thành viên của các hội nhóm dân chủ lần lượt vào tù vì hành vi vi phạm pháp luật vẫn chưa thay đổi được bản chất của những con người này.
Nguyễn Hữu vi bị đưa ra xét xử và kết án là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Những trò hệ mà các nhà dân chủ bày vẽ ra trước phiên tòa càng làm bộc lộ rõ hơn bản chất của Vinh Ba Sàm
Công Lý

No comments: