2016/09/28

Không có lửa thì chẳng nào có khói!

Mẹ Đốp


Bất cứ ai cũng biết rằng nguyên nhân trực tiếp khiến Cộng tác viên báo Tuổi trẻ Trần Quang Thế (Thế không phải là Phóng viên như thông tin ban đầu, anh ta chỉ là Cộng tác viên) bị "cảnh sát hình sự huyện Đông Anh hành hung" chính là việc anh này đã chửi lại Công an. Hiện Cơ quan điều tra đang điều tra, làm rõ động cơ khiến Trần Quang Thế thực hiện một hành động ngoài chức trách, nhiệm vụ và quyền hạn của một nhà báo chân chính. 

Tuy nhiên, bất chấp những điều đã rõ ràng như ban ngày như thế và cơ quan điều tra cũng đã xác nhận điều này, trong một lá đơn đề ngày 23/9/2016 gửi đến Công an xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, TP Hà Nội, Thế đã không hề nhắc đến chi chi tiết anh ta “chửi công an”. Xem thêm toàn văn lá đơn dưới đây: 
Như đã thông tin ở trên, Cơ quan điều tra đang xác minh động cơ và những tình tiết liên quan đến động cơ khiến Trần Quang Thế và một người khác có tên Phan Huy Trung (được cho là Phóng viên báo Pháp luật Việt nam có gốc quê ở phường Bến Thủy, TP Vinh Nghệ An) cố tình gài bẫy khiêu khích lực lượng công an đang làm nhiệm vụ. Theo thông tin từ Facebook Tuan Anh Nguyen: "Được biết, Phan Huy Trung là võ sư chủ một công ty vệ sĩ, chuyên ép các doanh nghiệp ký hợp đồng bảo vệ. Trong quá trình dạy võ cho phóng viên báo Pháp Luật Việt Nam, Phan Huy Trung đã đút lót cho ông Đức Cường và được ký hợp đồng làm phóng viên báo mục đích mượn võ bọc đi ép doanh nghiệp. Đây cũng là nhân sự thuộc nhóm Diễn đàn nhà báo trẻ của Mai Phan Lợi". Và mọi sự sẽ sáng rõ hơn khi có kết luận cuối cùng! Ở đây, chỉ xin được nhấn mạnh tới một thứ quy luật mà chắc chắn không ai là không biết: Không có lửa thì chẳng thể nào có khói! 

Chân dung Trần Quang Thế (Nguồn: FB). 

Sau khi xảy ra vụ việc, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng, mấy viên Cảnh sát hình sự Công an huyện Đông Anh, TP Hà Nội hết sức ngỗ ngược và cần được nghiêm trị để làm gương cho những người còn lại. Vậy nhưng, xin lưu ý với những ai quan tâm, chú ý theo dõi câu chuyện rằng, dù đám Cảnh sát hình sự này có ngỗ ngược đến mấy thì chúng sẽ chẳng có lí do gì để đánh, hành hung một người bình thường chứ đừng nói đến là một phóng viên một tờ báo lớn như tờ Tuổi trẻ (trước đó Trần Quang Thế đã xưng danh mình là phóng viên báo Tuổi trẻ). Hay nói cách khác, đám cảnh sát hình sự này có ngỗ ngược chứ không hề ấu trĩ và ngu xuẩn đến nỗi "ôm rơm nặng bụng" đến thế! 

Cho nên, có thể thấy rằng, trong lá đơn trình báo được viết sau khi xảy ra sự việc này, Thế đã cố tình lãng quên, cố tình vu vạ cho đám cảnh sát hình sự Công an huyện Đông Anh là chủ động gây hấn, hành hung mình! Nhưng thật tiếc (có lẽ là do Thế còn quá nhỏ để hiểu những thứ lí lẽ như thế này), Thế đã nhầm bởi sự thật thì đôi khi dù méo mó, biến dạng nhất thời nhưng những cái bản chất thì luôn có cách để sáng rõ dù nó bị vùi lấp hay ẩn chứa dưới một thứ vỏ bọc tinh vi đến cỡ nào! 

Cũng xin thông tin thêm, nếu đúng động cơ Thế cùng Trung gài bẫy, dàn dựng xâm phạm hiện trường, khiêu khích lực lượng công an đang làm nhiệm vụ và quay clip tung lên mạng xã hội, bôi xấu hình ảnh chiến sĩ công an nhân dân và đả phá chế độ thì rất có thể, Cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Và khi đó, tin chắc rằng, bản án dành cho 02 kẻ liều lĩnh và thiếu hiểu biết này sẽ không hề nhẹ nhàng một tí nào. Đó cũng là bài học cho những ai đang cố gắng sử dụng quá quyền năng của nghề báo mà mình đang thực hiện! 

No comments: