2016/09/25

CHUYỆN ANH NHÀ BÁO BỊ ĐÁ ĐÍT KHI "TÁC NGHIỆP"

Cuteo@


Hai hôm nay bọn kền kền lá cải và bọn luật sư zân chủ lõ đít đang phát rồ lên vì có clip công an Đông Anh đá đít anh nhà báo Quang Thế. Chúng đồng loại gào rú, tru tréo lên đòi ông Tô Lâm trừng phạt. 

Đùa chứ, xem clip tôi đéo tin được anh bị đá là phóng viên báo Tuổi trẻ các bạn ạ. Nhìn anh đéo khác gì đám vãng lai, lỳ lợm, rình thó đồ của người khác trong đám đông. Nhất là cái cách anh này chây lỳ khi bị yêu cầu đi nơi khác khi không xuất trình được thẻ nhà báo. Nhìn sơ qua cũng biết quy trình tác nghiệp báo chí của anh sai mẹ.

Tôi thì đéo bênh anh nào, cứ anh nào sai là tôi nói, nói không nghe thì tôi chưởi. 

Nhìn qua thì thấy anh công an tung cước vào đít rồi ghì anh PV kền kền ra ngoài, hành vi ấy là sai. Nhưng xem kỹ, anh công an chính là nạn nhân xấu số của đám kền kền. Anh còn non trường đời nên bị kích động và dính bẫy, tôi chê. 

Anh công an nên nhớ, chuyện viết bài, hay dựng clip để dẫn dắt dư luận, gây áp lực với các lãnh đạo, hoặc tệ hơn là hạ bệ hay dìm hàng ai đó, các anh đéo có lợi thế bằng cánh báo chí, rõ chửa?

Tôi dám chắc, anh công an thiếu kiềm chế trong khi tay phóng viên ra sức khiêu khích nên mới tới nông nỗi này. Không tin, các bạn cứ nghe lời thoại ở clip dưới đây để thấy giọng khiêu khích của phóng viên quay clip.


Chả cần người tinh ý, chỉ cần một người có năng lực hành vi mức trung bình cũng thấy được rằng, đây là hiện trường một vụ nghi tự tử, công an không có động cơ tư lợi gì để phải ngăn cản phóng viên. Trong khi các phóng viên khác vẫn được tạo điều kiện tác nghiệp bình thường thì tại sao lại chỉ có mỗi anh kền kền này bị đá đít? Lạ không?

Về các bạn báo, các bạn chơi đéo sòng phẳng. Chuyện nhỏ như con thỏ mà các bạn cũng đồng loạt bật hết công suất loa kêu gào thảm thiết như nhà có đại tang (lời anh Trung Hoàng). Hành vi của các bạn là bầy đàn, đuổi cùng giết tận, cạn tàu ráo máng. Tôi chắc các bạn sẽ nốc bia ừng ực và cười hô hố khi biết tin anh công an khốn khổ kia bị đuổi việc.

Giá như các bạn có liêm sỉ một chút, giá như các bạn có tình người một chút, giá như các bạn đừng bố đời, coi mình là cái rốn của vũ trụ, và biết tỏ ra tôn trọng những người đang thi hành công vụ một chút thì chuyện như thế này đâu có xảy ra?

Trước một vụ (nghi) án mạng, công an đang vất vả tìm cách bảo vệ nguyên vẹn hiện trường để lực lượng kỹ thuật hình sự vào cuộc điều tra mà các bạn tác nghiệp chả khác đéo gì lũ hôi của. Nói cho đúng, chính các bạn báo đang cản trở công an tác nghiệp chứ không phải công an cản trở các bạn.

Hãy bỏ ra hơn 1 phút xem clip và lắc não, các bạn chạy như vịt, băng qua đường như tranh như cướp, chả khác đéo gì đám bán hàng rong chèo kéo du khách nơi lễ hội hay bờ hồ, ấy là chưa kể đến thái độ hống hách, xách nhiễu rất côn đồ. Hành vi của các bạn đã vô tình làm mất trật tự giao thông, tạo ra khung cảnh nhốn nháo, hỗn loạn làm ảnh hưởng tới sự tác nghiệp của cơ quan điều tra. 

Các bạn báo cũng nên hiểu, khu vực người nằm chết dưới gầm và cả khu vực chiếc taxi đỗ cũng đều là hiện trường vụ án. Khu vực này cần được phong tỏa để phục vụ khám nghiệm hiện trường. Khi chưa có dây căng, rào chắn để bảo vệ hiện trường thì công an sẽ phải cực chẳng đã sử dụng con người để bảo vệ. Những người làm nhiệm vụ bảo vệ hiện trường này cần được tôn trọng và đối xử văn minh.

Xem clip, các bạn sẽ thấy các anh công an đã cực kỳ trách nhiệm khi phải yêu cầu thậm chí van xin các phóng viên không vào khu vực bảo vệ. Nhưng rất tiếc các bạn đã quá coi thường người khác, bỏ ngoài tai mọi yêu cầu của những người thi hành công vụ, thay vào đó là lý sự cùn kiểu đe dọa "tung lên mạng lên báo". Cách hành xử của các bạn là thiếu văn minh, không hợp pháp và vô cùng tai hại bởi hành động của các bạn có thể làm mất đi hoặc thay đổi các dấu vết tại hiện trường vụ án. Tôi đã nghe thấy trong những tiếng khiêu khích, kích động của người quay clip, tôi cũng thấy sự lì lợm của anh phóng viên không xuất trình được giấy tờ và tất nhiên cái đá đít là cái giá quá hều mà các bạn phải trả. Nếu ở phương Tây, tôi chắc các bạn sẽ bị còng tay vùi mặt xuống đất và còn có thể ăn kẹo đồng.

Một điều tối thiểu nữa mà các bạn báo chí cũng nên biết, không ai có quyền tiếp cận hiện trường vụ án khi cơ quan công an chưa cho phép, kể cả cơ quan báo chí. 

Clip cũng thể hiện rõ việc anh đội trưởng điều tra hình sự ra lệnh "Các đồng chí hãy trấn áp đối tượng này, đưa về trụ sở cho tôi". Câu nói này diễn ra trong bối cảnh các phóng viên khác vẫn đã và đang được tạo điều kiện thuận lợi để tác nghiệp trong phạm vi cho phép. Chả phải ngẫu nhiên mà anh PV Tuổi Trẻ kia bị gọi là đối tượng và bị yêu cầu trấn áp, phải không? Rất tiếc là người dân đã không được các bạn báo minh bạch những hình ảnh trước khi dẫn tới việc anh phóng viên kia bị đá đít. Nói thẳng ra, người dân mới chỉ được các bạn bố thí cho một đoạn trích có lợi cho các bạn mà thôi. Và nếu như các bạn vẫn tác nghiệp kiểu bố đời như người quay clip nói trong đoạn video trên thì sẽ chẳng có ai ủng hộ các bạn đâu.

Nói thêm, các bạn đừng có thủ dâm như lên đồng khi công an Đông Anh lên tiếng xin lỗi phóng viên. Đó là cách hành xử văn minh của công an Hà Nội với những gì mà họ làm sai với phóng viên báo Tuổi Trẻ chứ không phải với phóng viên báo Pháp Luật. 

Tôi cho rằng, đã đến lúc các bạn báo cần định vị lại bản thân. Đừng để người dân gọi bạn là kền kền, đừng để họ "sợ báo hơn sợ cọp".

P/s: Ảnh Nhà báo bị đá đít - Ảnh không nhất thiết phải khác với thực tế.

No comments: