2016/09/30

Bị xử phạt hành chính 14 triệu, phóng viên Quang Thế và giới báo chí chưa đồng tình?

Loa Phường



Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc CATP Hà Nội, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, CATP Hà Nội thông tin vụ việc xảy ra trên cầu Nhật Tân với báo chí
 Chiều ngày 29/9/2016, công an Hà Nội đã chính thức thông báo kết quả điều tra vụ phóng viên bị đánh trên cầu Nhật tân, theo đó chiến sỹ cảnh sát đánh phóng viên Quang Thế bị xử lý kỷ luật khiển trách vì đã vi phạm Quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sỹ công an, tương đương chậm 1 năm thăng lương, cấp bậc sỹ quan. Còn nhà báo Quang Thế bị phạt 14.405.000đ với 6 lỗi cụ thể:

 "Vào khu vực cấm nơi tiến hành các hoạt động có nội dung thuộc phạm vi bí mật nhà nước mà không được phép với mức phạt 2.000.000 đồng; Chụp ảnh tại khu vực cấm với mức phạt 2.000.000 đồng; Có lời nói lăng mạ người thi hành công vụ với mức phạt 2.500.000 đồng; Lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên can thiệp cản trở hoạt động đúng phát luật của tổ chức cá nhân với mức phạt 7.500.000 đồng; Đỗ xe mô tô trên cầu với mức phạt 350.000 đồng; Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông mức phạt 55.000 đồng"

Báo Tuổi trẻ cho biết: nhà báo Quang Thế tuyên bố tại CA quận Tây Hồ không đồng tình với mức phạt, chỉ chấp nhận lỗi sai duy nhất là đỗ xe mô to trên cầu! 
Trên Facebook khá nhiều nhà báo, đồng nghiệp với anh này bày tỏ "bất bình" với kết luận này, hò nhau quyên góp tiền ủng hộ nộp phạt hoặc theo kiện quyết định xử phạt! Khá nhiều fbker là nhà báo rằng nếu "im lặng" lần này thì giới nhà báo sẽ rơi vào trường hợp tương tự sau này, không thể "làm báo" được, phản ứng bất mãn nhất vẫn là admin Mai Phan Loi và một vài thành viên trong Diễn đàn Nhà báo trẻ!
Các báo đều xoáy vào câu chữ "đá không trúng",  "gạt tay trúng má" để thể hiện thái độ phủ nhận kết luận này là không khách quan, cho công an xử ép với nhà báo Quang Thế cũng như "răn đe" cả giới phóng viên. Hầu hết đều không muốn thừa nhận nhà báo này đã mắc những lỗi bị liệt kê với lập luận: hiện trường phải được khoang vùng bằng giăng dây, còn không nhà báo được quyền tác nghiệp!
Tuy nhiên khi đọc bài báo An ninh Thủ đô và xem clip phỏng vấn thì hoàn toàn khác. Nhà báo Quang Thế đồng ý và thỏa mãn với cách xử lý của công an. Bản thân nhà báo này không đi khám thương tật, thì tất không có cơ sở khởi tố vụ án. Cả toà báo Pháp Luật không có ai xác nhận là có phóng viên tham gia trong vụ xô xát như một kẻ tự xưng trong clip ở hiện trường (?). Xem link 
Tại sao có mẫu thuẫn này? Phải chăng đúng như nhận định của một số blog: Quang Thế chỉ là con tốt thí cho một kịch bản, mưu đồ kích động giới nhà báo chống lại ngành công an!?! Đến mức này, công an và cơ quan quản lý báo chí cần vào cuộc điều tra, làm rõ "kịch bản" này mới mong thiết lập trật tự, vạch rõ thế lực đứng sau cố tình xuyên tạc bản chất vụ việc dù đã hai năm rõ mười. Nguồn gốc có lẽ bắt nguồn từ chính toà báo Tuổi trẻ: nếu báo nói đúng thì phóng viên "có vấn đề", nếu báo nói sai, dựng chuyện để kích động dư luận thì BBT báo này "có vấn đề"

No comments: