2016/09/28

Thủ Tướng: ĐÓNG CỬA SIÊU THỊ NẾU TIÊU THỤ SẢN PHẨM KHÔNG AN TOÀN


(PL+) - Sáng 27/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội về kết quả thực hiện Chỉ thị 13 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước trong an toàn thực phẩm (ATTP).

Sau hơn 3 tháng triển khai Chỉ thị 13 của Thủ tướng, Hà Nội đã kiểm tra đột xuất gần 700 cơ sở, phát hiện 176 cơ sở vi phạm và xử lý 170 cơ sở, phạt tiền trên 1 tỷ 438 triệu đồng.

Báo cáo với Thủ tướng, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, vào đầu tháng 12 năm nay, 5 xe chuyên dụng nhập khẩu từ Mỹ sẽ về đến Việt Nam, có thể test nhanh tất cả các rau củ quả, thực phẩm. Khi đó, Hà Nội sẽ thành lập các đội phản ứng nhanh để thực hiện công tác quản lý ATTP hiệu quả.

Hà Nội cũng sẽ phối hợp với các đơn vị tư nhân, sử dụng các phòng xét nghiệm thực phẩm nhanh, kịp thời phát hiện và xử lý tình trạng mất ATTP trên địa bàn.

Nghe báo cáo của Hà Nội về việc giao phó chủ tịch cấp quận, huyện kiểm tra ATTP một lần/2 tuần, chủ tịch xã, phường, thị trấn kiểm tra một lần/tuần, còn phó chủ tịch thì kiểm tra hai lần/tuần, Thủ tướng đánh giá cao công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát của Hà Nội và cho rằng đây là kinh nghiệm tốt cần nhân rộng ra cả nước.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, những kết quả Hà Nội đạt được mới chỉ là bước đầu. Về tổng thể thì người dân thành phố vẫn chưa hoàn toàn yên tâm với chất lượng thực phẩm hiện nay.

Do đó, Thủ tướng đề nghị Hà Nội cần tiếp tục phân công, phân nhiệm các đầu mối trực thuộc để thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 13 theo hướng làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị; kiên quyết không để tình trạng “cha chung không ai khóc” trong quản lý ATTP. “Lò mổ nhỏ lẻ mất vệ sinh trên địa bàn phường thì ông chủ tịch phường có biết không? Chắc chắn là biết nhưng ông có xử lý không? Vì sao không xử lý?”, Thủ tướng nêu ví dụ và cho rằng phải làm rõ trách nhiệm của chủ tịch phường về vấn đề này.

“Phải chỉ đạo quyết liệt việc quản lý thức ăn đường phố, phân cấp và giao trách nhiệm cho UBND phường để quản lý thức ăn đường phố tốt hơn… Một số cửa hàng bánh mì cũng phải được quản lý chặt chẽ để đảm bảo ATTP cho nhân dân. Nếu người dân ăn bánh mì của cửa hàng A, hiệu B mà đau bụng gây ngộ độc thì phải điều tra xử lý chủ cửa hàng bánh mì đó. Phải làm rõ trách nhiệm như vậy, không để tình trạng vô trách nhiệm với dân”, Thủ tướng chỉ đạo.

Cùng với việc làm tốt công tác thanh, kiểm tra, Thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo Hà Nội cần thông tin kịp thời đến người tiêu dùng các cơ sở cung cấp thực phẩm an toàn và mất an toàn; tiếp tục xây dựng chuỗi cung cấp thực phẩm sạch cho thành phố. Cùng với đó là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở “nóng” về ATTP. “Các đồng chí phải mở các đợt kiểm tra ATTP cao điểm ở các chợ, siêu thị trong thời gian tới. Cần thiết có thể đóng cửa siêu thị nếu siêu thị tiêu thụ các sản phẩm không an toàn, làm rõ trách nhiệm của các chủ siêu thị”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đồng ý giao thành phố nghiên cứu, thành lập mô hình lực lượng phản ứng nhanh để xử lý ATTP; giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hà Nội xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm sạch theo tiêu chuẩn VietGap để cung cấp cho người dân Thủ đô.

Trước đó, vào sáng sớm cùng ngày, Thủ tướng đã kiểm tra đột xuất công tác quản lý ATTP tại chợ đầu mối Long Biên và xã chuyên canh rau Văn Đức. Thủ tướng lưu ý bà con tiểu thương tại chợ đầu mối Long Biên cần quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng, sức khỏe của thế hệ tương lai con cháu chúng ta, chủ động nói không với thực phẩm, rau củ quả không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc

Khánh Chi

No comments: