2016/09/26

Kịch bản phá đám phiên tòa của làng zân chủ

Biển Xanh


Những phiên tòa buồn của làng rân chủ đã khép lại với mức án 20 tháng tù cho “chị cả Cấn Thị Thêu” và 5 năm bóc lịch cho “anh hai Nguyễn Hữu Vinh.

Cấn Thị Thêu trước vành móng ngựa

Phiên tòa xét xử Nguyễn Hữu Vinh

Cái được chẳng thấy đâu, mà làng rân chủ thì chỉ thấy mất mát và tiếc nuối. Vốn dĩ khối người ảo tưởng rằng “liền anh, liền chị” sẽ vênh vang bước ra từ phiên tòa để đàn em được chào đón như những “anh hùng của thời đại”, và cười vào mũi “lũ đầy tớ của nhân dân”. Số người khác thì cũng thây kệ, thằng nào ngu, thằng đấy chịu. Đấu tranh để mà bóc lịch thì khác nào “đấu tranh – tránh đâu”. Nhưng số này thì muốn “săm soi” cách hành xử của chính quyền để chém gió, chê bai, chửi bới cho rằng phiên tòa công khai, "dân chủ giả hiệu"; "phiên tòa đút túi"… Nhưng ác quá, cả 2 phiên tòa chúng đều không có cơ hội để xuyên tạc.

Đầu tiên là phiên tòa với Cấn Thị Thêu.  Tòa án Nhân dân quận Đống Đa có giấy mời đối với Trịnh Bá Khiêm; Trịnh Bá Tư, Trịnh Bá Phương là chồng và các con của Thêu đến dự phiên tòa. Chính quyền ghê gớm thật! Thế này thì Phương và Tư làm gì còn cơ hội để rêu rao luận điệu “tòa công khai gì mà chồng con cũng không được vào”.  Khi Phương và Tư từ chối quyền được tham dự phiên tòa thì các rận chủ khác cũng phải câm như hến theo. Chẳng lẽ lại tuyên truyền “2 con của Cấn Thị Thêu từ chối quyền gặp mẹ tại phiên tòa ”. Thế thì phô quá nhỉ!?

          Rồi đến anh cả Khiêm – chồng của Cấn Thị Thêu. 8h ngày 20/9/2016 vợ yêu của anh được đem ra xét xử. Ấy vậy mà anh đủng đỉnh lắm. 9h30 anh mới thò mặt đến. Anh còn chẳng thèm mang theo giấy mời của tòa, và xưng xưng, hung hổ cho rằng chính quyền đã bắt 2 con anh trong lúc nó cầm giấy mời của anh. Chiêu trò của anh được cả một loạt vệ sỹ là những rận chủ và số “rân oan” chĩa máy vào quay. Anh chắc mẩm, kiểu gì công an cũng không cho vào, vì anh chả có gì chứng minh mình là chồng của Cấn Thị Thêu. Khi đó anh sẽ có thể diễn trò ăn vạ giống mẹ của đảng viên Việt Tân- Lê Quốc Quân, nằm còng queo bên rìa tòa án trong vòng “1 phút”, đủ để các paparazzi nháy máy ăn tiền. Ấy vậy mà mấy anh công an ác thật, nghe trình bày cái cho Khiêm vào luôn, còn lịch sự cử cả người đưa vào theo đúng tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, làm cả đám rận chủ đã sẵn sàng quay “lai sờ chim” (live stream) chưng hửng, lại phải kéo nhau ra bóng cây tán ngẫu.
          Tiếp đến phiên tòa với Nguyễn Hữu Vinh. Chuyện người nhà được vào thì đương nhiên rồi. Rận chủ cũng rút được kinh nghiệm không ảo tưởng lợi dụng cớ này để tuyên truyền nhảm nữa. Nhưng rận chủ cũng bất ngờ khi đi đến đâu bị công an xua đuổi như lũ hủi đến đó. Thông tư 13 của Bộ Công an đã chỉ ra chức năng quyền hạn của lực lượng công an trong việc đảm bảo ANTT các phiên tòa rất rõ, khiến các rận chủ dù muốn cũng không dám nhu nhơ, bố láo bố toét như trước đây.
          Rồi việc luật sư Trần Vũ Hải bị đuổi ngay tại phiên tòa vì can tội cãi láo, cãi cùn, khiến đám rận quá bất ngờ và thất vọng. Thế này thì sàn diễn của họ cả rồi còn gì. Luật sư nắm pháp luật đầy mình mà còn cun cút thế, ngữ rân oan với rận chủ chỉ to mồm bên ngoài thì được, chứ xông vào là tù tươi như chơi. Vậy nên, thấy bị đuổi, lại nhân vụ Lã Dũng bị tai nạn xe máy, đa số rận chủ đều tìm cách tránh và né cả. Đến chiều muộn, đám cổ động viên của Anh Ba Sàm đã vơi đi quá nửa.
          Phiên tòa kết thúc với kết quả y án sơ thẩm. Chẳng có ai được thả tự do tại tòa. Các luật sư trở ra với khuôn mặt bạc nhược và tẽn tò vì theo lẽ thường phiên phúc thẩm bao giờ cũng làm giảm án sơ thẩm. Lê Thị Minh Hà cười mà như mếu. Hi vọng cuối cùng của các rận chủ là được hò reo khi xe chở phạm đi qua. Ấy vậy mà “càng trông lại mà càng chẳng thấy”. Hóa ra xe tù được chở đi lối khác. Nhìn cảnh đám rận chủ thất thểu, trắng tay ra về với mấy bó hoa héo trên tay thì thấy đúng là: “Kịch bản phá đám phiên tòa của làng zân chủ đã phá sản”

No comments: