2016/09/26

Vì sao Tổng bí thư tham gia Đảng ủy Công an Trung ương?

Mõ Làng


                                    Thường vụ Đảng ủy CA Trung ương

Trước thông tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm 21/9 tham gia vào Đảng ủy Công an Trung ương và giữ cương vị Thường vụ đảng ủy, các chiên gia chính trị bình loạn ồm ộp.

Nào là đây là động thái "liên quan đến việc chấn chỉnh nội bộ đảng trong thời gian gần đây"; Nào là, "ông Nguyễn Phú Trọng là cấp trên hay cấp dưới của ông Tô Lâm?"; "ông Nguyễn Phú Trọng là Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương hay chỉ là một vai trò bình thường?”; "quyết định phân công ông Tô Lâm làm Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương còn giá trị hay không?"; "dư luận cho rằng Tổng bí thư thậm chí chẳng nắm được Đảng ủy Công an Trung ương và chẳng nắm được Bộ Công an".

Cười suýt sặc cơm vì trình độ của nhà "bình loạn chính trị", tiến sỹ Phạm Chí Dũng. Muốn xía vô việc gì đó mà vượt ngoài tầm hiểu biết của mình thì cũng phải nhờ bác google gúc hộ mà học đã, đằng này cứ ồm ộp ếch ngồi đáy giếng khiến bị chửi cũng đáng.

Điều lệ Đảng cộng sản VN (điều 26 - 28) ghi rõ, Đảng ủy Quân sự Trung ương và Công an Trung ương do Bộ Chính trị chỉ định (không phải do đại hội bầu).

"Đảng ủy Quân sự Trung ương (gọi tắt là Quân ủy Trung ương) do Bộ Chính trị chỉ định, gồm một số Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương công tác trong quân đội và một số Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương công tác ngoài Quân đội, đặt dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương mà thường xuyên là Bộ Chính trị" 

"Đảng ủy Công an Trung ương do Bộ Chính trị chỉ định gồm một số Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương công tác trong Công an nhân dân và một số Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương công tác ngoài Công an nhân dân, một số đồng chí công tác thuộc Đảng bộ Công an Trung ương, đặt dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị" 

Không phải chỉ ở cấp trung ương mà cả các cấp quân khu, tỉnh, huyện đều có Thường vụ đảng ủy là người ngoài quân đội, công an tham gia cấp ủy.

Theo quyết định được công bố hôm 21/9, Đảng ủy Công an Trung ương nhiệm kỳ 2015 – 2020 gồm có 16 người. Ban Thường vụ Công an Trung ương gồm 7 người, bao gồm: 

- Bí thư: Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng BCA
- Phó Bí thư: Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an

Ủy viên thường vụ ĐUCATƯ:
- Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư
- Trần Đại Quang, Chủ tịch nước
- Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ
- Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an
- Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an

Đúng là lần đầu tiên Tổng Bí thư tham gia Đảng ủy Công an Trung ương nhưng việc đó là bình thường khi điều lệ quy định "Đảng bộ Công an Trung ương, đặt dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị". Còn ông không thể là Bí thư vì rằng, theo quy định của Hiến Pháp, theo sự phân công của Bộ Chính trị, ông Nguyễn Phú Trọng đã đảm nhiệm chức vụ Bí thư Quân ủy Trung ương rồi.

Bộ ba Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ đều là Ủy viên Bộ Chính trị đều có mặt trong cấp ủy của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Điều này là do tầm quan trọng của công cụ bảo vệ tổ quốc, đảm bảo an ninh quốc gia chứ không vì một vấn đề gì khác.

Khác với chính quyền, Đảng làm việc theo chế độ tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Nghị quyết của Đảng chỉ có giá trị khi được số đông biểu quyết thông qua (thiểu số phục tùng đa số). Những vấn đề quan trọng trong quyết sách bảo vệ tổ quốc, đảm bảo an ninh quốc gia mà đã được bàn bạc, thống nhất có sự tham gia của các nguyên thủ quốc gia thì tính chiến đấu càng cao. Tổng Bí thư tham gia Đảng ủy CATW thì chỉ đọ công cuộc đấu tranh chống tham nhũng càng kịp thời.

Có ý kiến suy diễn thối mồm như kiểu của Lái gió và Phạm Chí Dũng cho rằng, ông Trọng tham gia Đảng ủy Công an Trung ương là vì ông không còn tin vào lực lượng CA, nhất là sau vụ để Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn. Lại thêm một lần ngu nữa vì rằng quyết định chỉ định Ban Thường vụ Đảng ủy CATW đã ký từ hôm 16/8, trước ngày Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn đến cả tháng, 21/9 chỉ là ngày công bố.

No comments: