2016/09/29

LINH MỤC ĐINH HỮU THOẠI DỞ BÀI KHÍCH TƯỚNG!


"Không lẽ Hoà Thượng Thích Không Tánh gia nhập nhóm dân oan Hà Nội sau khi bị cộng sản phá hủy Chùa Liên Trì??". Đây là một ý tưởng tương đối hay được Linh mục Dòng chúa cứu thế Đinh Hữu Thoại mới nói ra cách đây không lâu trên FB cá nhân của mình (FB Thoai Huu Dinh) sau khi tiếp nhận thông tin vị Hòa thượng từng trụ trì chùa Liên Trì (hiện đang bị giải tỏa) ra Hà Nội để thăm một gia đình dân oan tiêu biểu tại đây từ Trịnh Bá Phương (Một thành viên trong gia đình này). Cũng xin thông tin luôn, Trịnh Bá Phương là con của Cấn Thị Thêu (người đã bị đưa ra xét xử công khai cách đây không lâu). 

Toàn văn chia sẻ của Trịnh Bá Phương như sau: 
"Thật bất ngờ khi hôm nay được thỏa lòng mong ước, một lần gặp và nắm tay Hoà Thượng Thích Không Tánh.
Thầy cùng đệ tử đã vượt đường xa đến nghé thăm nhà, Thầy động viên gia đình tôi và gửi tiếp tế cho mẹ Thêu 2 triệu đồng. Tôi và người em cũng động viên, mong Thầy giữ gìn sức khỏe sau biến cố chùa Liên Trì bị tàn phá bởi quan chức cộng sản.
Trước lúc ra về Thầy đã gửi lời hỏi thăm đến tất cả bà con dân oan Dương Nội". 
Quay trở lại với ý tưởng của Linh mục Đinh Hữu Thoại về việc kết nạp Hòa thượng Thích Không Tánh vào nhóm Dân oan Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) sau sự kiện ngôi chùa ông này trụ trì bị Chính quyền Quận 2, TP Hồ Chí Minh tổ chức cưỡng chế thi công sau nhiều lần tuyên truyền, vận động và hỗ trợ thêm ngoài kinh phí bồi thường! Ở đây, điểm chung mà vị Hòa thượng này có được giống với đám dân oan Dương Nội từng do Cấn Thị Thêu cầm đầu mà nay là 02 đứa con của ả là Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư lãnh nhận là ông đã buộc phải rời chính mảnh đất do mình đứng ra làm chủ một cách bất đắc chí. 

Nghĩa là nếu xét về khía cạnh cá nhân và đứng trên góc nhìn của vị Hòa thượng này thì ông đủ điều kiện của một "dân oan" và tất nhiên, trong mắt ông chính quyền đã bất chấp nguyện vọng của mình, những người trong chùa để sử dụng quyền lực lấy đi những thứ thuộc về ông và ngôi chùa! 

Chuyến "Bắc Tiến" sau sự kiện "chùa Liên Trì thất thủ" là nguyên nhân thứ 2 cho thấy ngoài những điểm tương đồng thì đấy còn là nguyện vọng của bản thân vị Hòa thượng này! 

Như thế, xét về mặt khách quan có tính tổng thể thì đấy là một sự gợi ý có nguyên do được một vị chức sắc của một tôn giáo khác nói ra. Và nói như nhiều người khi tiếp cận thông tin này nói, biết đâu đó là một hướng đi hay của vị Hòa thượng này trước khi ông có được bến đỗ mới! Vậy nhưng, những ai tinh ý sẽ hiểu thêm rằng, nói ra ý tưởng trên, Linh mục Đinh Hữu Thoại đang cố tình cười nhạo cái tình cảnh trớ trêu của Hòa thượng Thích Không Tánh dù trước đó bản thân ông (Đinh Hữu Thoại) cũng không tốt đẹp hơn là mấy sau khi Linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Bích được bầu làm Bề trên Dòng chúa cứu thế TP Hồ Chí Minh thay cho Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành! 

Dân gian ta có câu: Đồng bệnh tương lân. Nghĩa là những người cùng gặp chung một hoàn cảnh, trạng huống thì nên thương yêu lẫn nhau, thông cảm lẫn nhau. Nhưng trong câu chuyện đang nói Linh mục Thoại lại làm cái điều ngược lại. Cái sự mâu thuẫn ở đây là giữa Linh mục Thoại và Hòa thượng Thích Không Tánh không có bất cứ một sự bất hòa, mâu thuẫn nào để cho rằng ông có động cơ để mỉa mai vị Hòa thượng Phật Giáo này khi gặp khó khăn. Bởi trước đó Linh mục Thoại cũng từng có mặt trong đoàn chức sắc Dòng chúa cứu thế do Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành đến thăm Hòa thượng Thích Không Tánh tại bệnh viện Quận 2, TP Hồ Chí Minh! Vậy thì, giả thuyết duy nhất có thể nói ra là Linh mục Thoại đang cố tình "khích tướng" vị Hòa thượng bất đắc chí này! 

Ở đây, người viết sẽ không bàn đến điều gì sẽ xảy ra trong trường hợp Hòa Thượng Thích Không Tánh bị mắc mưu khích tướng của Linh mục Đinh Hữu Thoại bởi ngay đến chốn dung thân còn chưa có thì vị Hòa thượng này sẽ không làm được bất cứ điều gì tổn hại đến chính quyền, dù nhỏ nhất! Vậy nhưng, với việc cố tình khích tướng một vị chức sắc thuộc một tôn giáo khác khi lâm vào hoàn cảnh không hay thì Linh mục Đinh Hữu Thoại và đám chức sắc thất sủng tại Dòng chúa cứu thế đừng mơ tưởng tới việc các tôn giáo cùng liên kết lại hòng đối trọng với chính quyền như mong muốn! Sự cười cợt, không thành thật sẽ không bao giờ là nền tảng cho một liên minh sắp được thiết lập! 

An Chiến

No comments: