2016/09/27

Lí do Giám mục Ngô Quang Kiệt có mặt tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh lần 2?

Chiềng Chạ


Như đã thông tin, vào sáng ngày 26/9/2016, Linh mục Đặng Hữu Nam và khoảng 300 người (chủ yếu là giáo dân xứ Đông Yên và các giáo xứ vùng ven biển thuộc huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã mang theo đơn khởi kiện Công ty Formosa lên Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vì những tổn thất mà Công ty này đã gây ra cho ngư dân Miền Trung nói chung, bản thân họ nói riêng sau sự cố môi trường biển vừa qua. 
Giám mục Ngô Quang Kiệt trong chuyến viếng thăm tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh lần thứ nhất (Nguồn: Internet). 

Qua tìm hiểu của người viết, đơn khởi kiện này có sự cố vấn, giúp sức của Luật sư Trần Vũ Hải (Hà Nội) và có chữ ký của đông đảo giáo dân các giáo xứ tại khu vực này. Đến thời điểm hiện tại Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh đã tiếp nhận đơn khởi kiện do Linh mục Nam và các giáo dân đi cùng gửi đến theo đúng quy định của pháp luật. Và theo dự kiến vào cuối giờ chiều ngày 27/9/2016, đoàn của Linh mục Nam sẽ quay trở về và chờ những động thái giải quyết tiếp theo từ Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh cũng như các nhà chức trách liên quan. 

Về những giả thuyết sẽ xảy ra trong thời gian tới (kiểu Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh sẽ giải quyết như thế nào trước đơn khởi kiện tập thể này....) xin được bàn ở các bài viết sau khi có nhiều thông tin hơn. Ở đây, người viết xin nói đến một chi tiết mà nếu ai đó cho đó là sự trùng hợp thì e là hơi khiên cưỡng và khó có thể chấp nhận được. Người viết đang đề cập tới sự có mặt của Giám mục Ngô Quang Kiệt, nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nôi, hiện hưu dưỡng tại Dòng Châu Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình tại ngay trước Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh và việc Giám mục này có cuộc gặp với Linh mục Đặng Hữu Nam và đám người đi cùng vào đưa đơn khởi kiện này! 
Và trước khi đi đến nói rõ hơn nguyên do xuất hiện của Giám mục Ngô Quang Kiệt mà theo nhiều người lan truyền thông tin cho đó là sự ngẫu nhiên, xin được thông tin luôn rằng: Linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An là người đầu tiên, tiên phong trong việc có đơn khởi kiện Formosa sau sự cố ô nhiễm môi trường biển Miền Trung. Có thể xem đây là một sự tiếp nối về mặt suy nghĩ và hành động của vị chủ chăn ngoa ngôn, xem thường luật đạo - đời này sau tất cả những gì đã qua; từ việc tổ chức cho giáo dân xuống đường tuần hành, biểu tình vào các ngày cuối tuần 4 tháng nay, cho đến những bài rao giảng sặc mùi chống đối, thóa mạ nhà nước, chế độ... để thu nhận về những đồng tiền từ những thành phần chống đối bên ngoài mà Việt Tân là một địa chỉ trở nên quen thuộc với vị Linh mục này từ lúc nào không hay!
Câu hỏi đặt ra ở đây là phải chăng chính sự "tiên phong", đi đầu của vị chủ chăn này (Linh mục Đặng Hữu Nam) đã khiến một Giám mục hưu dưỡng như Giám mục Ngô Quang Kiệt sẵn sàng vượt qua một quãng đường tương đối dài *(gần 300 cây số) cũng như chức trách tại Dòng Châu Sơn (Nho Quan, Ninh Bình) để có mặt tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh chỉ để tiến hành một cuộc thăm viếng có tính chất chớp nhoáng? và để gặp một chức sắc so về mặt phẩm trật thì thấp hơn mình nhiều? 
Trên thực tế, đây là lần thứ 2, Giám mục Ngô Quang Kiệt có mặt tại mảnh đất Kỳ Anh, Hà Tĩnh nghèo khó và lắm tai ương này sau sự cố ô nhiễm môi trường này. Trước đó là một chuyến thăm viếng bất chợp của ông này đến với Giáo xứ Đông Yên, một trong những xứ đạo ảnh hưởng nặng nề nhất từ sự cố ô nhiễm môi trường và lần đó, Giám mục Kiệt cũng đã tận tay phát cho những ngư dân những món quà có ý nghĩa cứu trợ từ nguồn do các mạnh thường quân tài trợ. Nhưng lần này thì không. Ông chỉ đến để gặp Linh mục Nam và đoàn người đi cùng khởi kiện Formosa. Chính điều này đã đặt ra câu hỏi về tính mục đích trong hành động của vị Giám mục này cả trước đó và lần này!

Những ai từng theo dõi vụ Thái Hà - Nhà Chung thời điểm 2008 - 2009 chắc đã không lạ lẫm gì về vai trò của Giám mục Ngô Quang Kiệt (khi đó đang là Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội) trong vụ đòi lại khu đất 40 Nhà Chung và 78 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội mà phía Giáo hội hoàn toàn đuối cả mặt lí lẫn lẽ. Theo đó, trong sự vụ này, Giám mục Kiệt đã tiên phong trong việc sử dụng chính quần chúng, những tín hữu đạo Công giáo trên địa bàn TP Hà Nội và vùng phụ cận để tạo sức ép với chính quyền. Cao điểm, vị Giám mục gốc Lạng Sơn này đã huy động các giáo phận xung quang như Hưng Hóa, Bùi Chu, Phát Diệm cùng kéo về Hà Nội để "hiệp thông" cùng Tòa Tổng Giám mục Hà Nội! Và nếu không có câu nói đáng khinh bỉ của chính ông thì Hà Nội đã chịu một cơn địa chấn nặng nề từ chính lời kêu gọi của ông này!

Và xin thưa rằng, việc bị Tòa thánh cắt chức, cho về hưu dưỡng tại một dòng tu Kín Châu Sơn, Nho Quan, Ninh Bình ngỡ sẽ khiến ông sám hối cũng như sống tốt đời đẹp đạo hơn và lấy khoảng thời gian còn lại của đời người để sữa chữa cho những lỗi lầm đã qua. Nhưng xem chừng, việc bị thất sủng đã khiến vị Giám mục hưu dưỡng này chưa bao giờ quên mối hận với chính quyền nói chung. Với ông, chính bàn tay của chính quyền đã khiến ông mất tất cả danh vọng, vị thế và cả tiền tài. Chính vì vậy, cái não trạng quen với những hành động đối đầu với chính quyền cùng với việc phát sinh những sự vụ nhạy cảm đã khiến ông bất chấp tất cả. Việc ông có mặt tại Thị xã Kỳ Anh đã nói ở trên có thể xem là sự tiếp nối về mặt suy nghĩ, tư tưởng chưa bao giờ ngừng nghỉ trong vị Giám mục này.

Trong tình huống Linh mục Nam cùng đám người kéo vào đưa đơn khởi kiện Formosa ông (Giám mục Kiệt) nhìn thấy được hình bóng một thời của bản thân mình trong đó. Và có thể từ việc nhìn thấy mình, cái mình đã từng làm trong Linh mục Đặng Hữu Nam cũng như muốn mượn bàn tay của vị chủ chăn làm tiền này và sự cả tin, nhẹ dạ của những giáo dân đi cùng đã khiến Giám mục Kiệt không quản ngại sự xa cách về mặt địa lý cũng như sự chửi mắng của người hiểu chuyện để đến. Ông (Giám mục Kiệt), với những kẻ cơ hội, cực đoan và làm tiền bằng mọi giá như Linh mục Nam thì chỉ cần một sự khích lệ từ một người như ông thôi cũng đủ khiến chúng trở nên hiếu chiến và cực kỳ nguy hiểm! Nói Giám mục Kiệt lợi dụng bàn tay của Linh mục Nam để thực thi mục tiêu của mình trong việc này là vì thế!

Tuy nhiên, thực tình mà nói thì trong chuyến chớp nhoáng về Kỳ Anh, Hà Tĩnh lần này, Giám mục Kiệt đã sai 2 điều. Thứ nhất, bản thân ông (Giám mục Kiệt) nghĩ sẽ khích lệ, gia tăng tính hiếu chiến trong vị Linh mục mà xét về mọi góc độ thì tại Việt Nam này khó có thể tìm được vị nào thứ hai hoặc đồng hạng để hòng lợi dụng Linh mục này để thực hiện cái điều mà mình đã thực hiện? Nhưng xin thưa rằng, đây là một ý nghĩ hết sức sai lầm và ấu trĩ của Giám mục Kiệt.

Bản thân Linh mục Nam không phải là một kẻ dễ chơi dù với chính quyền và ngay trong Giáo hội. Bởi, sau tất cả những gì đã làm sau vụ cá chết, cái điều vị Linh mục này thiếu là sự ủng hộ từ Giáo hội mà cụ thể hơn là các vị Giám mục. Đó cũng chính là cái bệ đỡ để khi xảy ra những điều gì bất trắc, kiểu như có một hình phạt nào từ Giáo hội, Linh mục Nam còn có chỗ để bấu víu và thanh minh! Và như thế, nếu có chuyện thì Giám mục Kiệt vô tình sẽ chịu tội "đồng phạm" cùng Linh mục Nam và không hiểu khi đó, Tòa thánh sẽ có hình thức nào dành cho Giám mục Kiệt!

Thứ hai, như đã nói trước đó, đây là lần thứ hai Giám mục Kiệt có mặt tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Nhưng cái nghịch lý nằm ở chỗ, việc đến Kỳ Anh, Hà Tĩnh lần thứ 2 với mục đích không rõ ràng đã tố cáo bản chất của cuộc thăm viếng thứ nhất (tặng quà, cứu trợ cho ngư dân là giáo dân nơi đây). Vì thế, với một cuộc thăm viếng hết sức chóng vánh và chỉ để nói vài ba câu với một vị chức sắc không ai thèm chấp như Đặng Hữu Nam, một người bình thường nhất cũng có thể kết luận cuộc viếng thăm trước đó với những món quà mang đến chỉ là chuyến đi có ý nghĩa tiền trạm, thăm dò, kết thân để có ngày ông sẽ đến đây, sẽ dùng chính người dân nơi đây để đạt được ý đồ thực sự của mình! Nói Giám mục Ngô Quang Kiệt suốt đời và luôn luôn lợi dụng giáo hội để thực hiện mục đích của mình là vì thế! 

No comments: