2016/09/30

Linh mục Lê Ngọc Thanh: "Ngay ông đảng trưởng còn phải khoác áo công an mà"???

Chiềng Chạ



"Ngay ông đảng trưởng còn phải khoác áo công an mà". Đó là một ý ngắn trong stt mới đây nhất của Linh mục Anton Lê Ngọc Thanh (FB Lm Le Ngoc Thanh) sau khi có thông tin Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã có quyết định xử lý cuối cùng đối với vụ việc xảy ra tại khu vực Cầu Nhật Tân giữa 02 cán bộ Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) và phóng viên Trần Quang Thế. 

Theo đó, 1 trong 2 viên cảnh sát chịu hình thức khiển trách, viên Cảnh sát còn lại bị kiểm điểm, phê bình rút kinh nghiệm. Về lí do của việc xử lý này xin xem thêm: Tại đây

Riêng Trần Quang Thế (Phóng viên báo Tuổi trẻ) bị xử phạt hành chính với 06 lỗi với tổng số tiền phạt là 14.405.000 đồng. Cụ thể: Vào khu vực cấm nơi tiến hành các hoạt động có nội dung thuộc phạm vi bí mật nhà nước mà không được phép với mức phạt 2.000.000 đồng; Chụp ảnh tại khu vực cấm với mức phạt 2.000.000 đồng; Có lời nói lăng mạ người thi hành công vụ với mức phạt 2.500.000 đồng; Lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên can thiệp cản trở hoạt động đúng phát luật của tổ chức cá nhân với mức phạt 7.500.000 đồng; Đỗ xe mô tô trên cầu với mức phạt 350.000 đồng; Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông mức phạt 55.000 đồng.


Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương (Nguồn: Internet). 

Quay trở lại với stt của Lê Ngọc Thanh, ông cho rằng, trong sự việc vừa qua cho thấy sự xung đột giữa hai lực lượng từng được xem là "hai công cụ bảo vệ chế độ vững chắc". Và ông cũng cho rằng, sở dĩ "Ngay ông đảng trưởng còn phải khoác áo công an mà" chính bởi: "Nay có Internet, báo chí dần dần và tự nhiên thoát khỏi sự kiểm soát của hệ thống cầm quyền, và cũng không thể cạnh tranh nổi với truyền thông nhân dân, nhanh nhạy hơn. Do vậy, đối với đảng CSVN hiện nay, chỉ còn mỗi công an là công cụ bảo vệ chế độ". 

Hay nói cách khác, việc "ông đảng trưởng" (ám chỉ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng) tham gia vào Ban thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương bởi cá nhân ông đang lo sợ nếu không nắm giữ thật chắc lực lượng Công an thì sẽ đến lúc họ cũng sẽ trở nên như báo chí hiện nay: Tuột khỏi sự quản lý, điều hành của Đảng! Và ông cho đó là chuyện trớ trêu. 

Về lí do tại sao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham gia Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương xem thêm: Tại đây
Nhưng, câu hỏi đặt ra ở đây là liệu báo chí có tuột khỏi sự quản lý, điều hành của Đảng, khiến Đảng phải trở nên gia cố, quan tâm hơn tới "công cụ bảo vệ chế độ" còn lại là Công an hay còn có lí do nào khác? 
Có một thực tế mà chúng ta phải công nhận là báo chí đang có những hướng đi không đúng đắn. Đó cũng là lí do không chỉ mỗi đảng Cộng sản, chính quyền các cấp mà ngay cả từng người dân cũng đã than phiền về thứ quyền lực thứ 4 này! Và cũng xin xác nhận luôn là không riêng gì thể chế chính trị đương thời tại Việt Nam mà 100% các quốc gia trên thế giới đều sử dụng báo chí như một công cụ hữu hiệu để bảo vệ vững chắc chế độ, thể chế chính trị của  mình! Cho nên, hết sức đồng tình với Linh mục Thanh rằng, Báo chí và công an đã, đang và sẽ tiếp tục đảm nhiệm cái sứ mệnh có tính tất yếu đó! 

Về lí do những người đứng đầu Đảng, Nhà nước tham gia vào Ban thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương thì đã có lời giải thích và nó hoàn toàn không có bất cứ mối liên hệ nào với thực trạng báo chí hiện nay. Riêng việc lấy vài ba câu chuyện mang tính đơn lẻ để nói rằng báo chí đang đi lệch hướng, đối nghịch lại với lợi ích, đường hướng của đảng Cộng sản, nhà nước thì hết sức sai lầm và quy chụp. Và nó càng vô lý hơn khi tại Việt Nam, báo chí tư nhân vẫn chưa được phép ra đời và nếu có thì có chăng là lén lút. Đây cũng là một minh chứng cho thấy sự sáng suốt trong việc không cho phép báo chí tư nhân hoạt động trong nước của giới chức! Bởi nếu chúng được hoạt động thì chắc chắn giới chức trong nước sẽ càng có thêm chuyện để lo. Và cũng tin chắc rằng, sau tất cả những gì đã xảy ra thì với bất cứ ai cũng đừng bao giờ nghĩ đến việc vận động thành lập báo chí tư nhân! 

No comments: