2016/09/28

SAU KHỞI KIỆN FORMOSA, NGƯ DÂN XỨ PHÚ YÊN (NGHỆ AN) SẼ LÀM GÌ?



Biên bản giao nhận đơn khởi kiện giữa Linh mục Đặng Hữu Nam và Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh (Nguồn: FB). 

Như nhiều trang tin đã chia sẻ, sáng ngày 26/09/2016 linh mục Đặng Hữu Nam (Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) với khoảng 600 giáo dân của giáo xứ này đã lên đường đi vào thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh để nộp đơn khởi kiện Formosa lên Tòa án nhân dân địa phương này. Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh đã nhận 506 bộ hồ sơ của các hộ ngư dân và có biên bản xác nhận đơn khởi kiện và cho biết: "Tòa sẽ thông báo quá trình “giải quyết đơn” cho cha Nam – là người đại diện cho 506 hộ ngư dân này khi bà con “ủy quyền” cho cha". 
Hình ảnh Linh mục Đặng Hữu Nam trước Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh (Nguồn: FB). 

Và theo ghi nhận của nhiều người có mặt trước cổng Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh thì bản thân Linh mục Nam và đông đảo giáo dân xứ Phú Yên đi cùng đã tỏ ra hết sức vui vẻ, xem đó như là một chiến thắng của họ trước nhà cầm quyền! 

Tuy nhiên, thật đúng với câu "niềm vui thực tày gang" bởi sau chuyến đi chóng vánh đó cùng với Linh mục quản xứ, họ lại đối diện với một điều mà bấy lâu nay họ đã phải còng lưng ra để gánh chịu đến chán chường và tuyệt vọng từ sau khi Linh mục Đặng Hữu Nam về nhận xứ (tháng 1 năm 2015): Lấy tiền đâu để theo đuổi vụ kiện Formosa? 

Sau khi về nhận xứ, để phục vụ các hoạt động lễ lạy tại nhà thờ, Linh mục Nam đã không ít lần kêu gọi giáo dân của mình đóng góp rất nhiều khoản tiền và có những khoản đóng góp mà từ trước đến nay họ chưa bao giờ phải gánh chịu. Đức vâng lời và niềm tôn kính Thiên Chúa đã khiến họ im lặng và cố làm lụng để có được những khoản tiền từ mồ hôi, nước mắt để đưa tới cung hiến của nhà thờ, cho cha xứ! 

Và có thể họ sẽ chẳng phải lo lắng đến thế, sợ hãi đến thế nếu vị chủ chăn của mình để yên cho chính họ được thuận lợi và có nhiều thời giờ để làm ăn! Những cuộc biểu tình bất chợt hoặc diễn ra vào các ngày cuối tuần từ tháng 4 đến nay đã làm gián đoạn việc vươn khơi bám biển để mưu sinh của đông đảo người dân nơi đây! Khó khăn lại càng khó khăn hơn là vì thế! 

Theo thông tin từ Linh mục Toản Văn Nguyễn (Dòng chúa cứu thế Thái Hà - Hà Nội) cho hay: "Theo cách tính toán án phí ban đầu cho 600 hồ sơ này đã lên tới gần 3 tỉ đồng tiền Việt Nam". Và thật đúng với câu "Dân ở đây đã nghèo lại mắc cái eo", rồi đây không ai khác, 600 hộ giáo dân đứng ra khởi kiện Formosa sẽ phải tìm mọi cách để kiếm ra số tiền để lo cho cuộc khởi kiện mà chính họ bị cuốn vào chứ thực chất họ không hề muốn này! Đó là chưa nói họ sẽ kiếm như thế nào, ra sao khi cứ đến ngày cuối tuần, vị cha xứ đáng kính của họ lại buộc họ phải đi tuần hành, biểu tình? Cho nên, sẽ không ngoa nếu nói rằng, 600 ngư dân giáo xứ Phú Yên sau chuyến vào Kỳ Anh, Hà Tĩnh trở về họ dường như đang làm khó chính mình, đang cố tình biến chính bản thân mình vào hoàn cảnh bi đát hơn trước đó!

Cũng theo tin từ Linh mục Toản, hiện tại "Cha Antôn Đặng Hữu Nam và một số ân nhân đã âm thầm và công khai góp sức cho việc này" và theo ghi nhận của người viết thì để thực hiện điều này, Linh mục Nam đang cùng với một số Linh mục thuộc Dòng chúa cứu thế TP Hồ Chí Minh và Thái Hà - Hà Nội như Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh, Linh mục Giuse Trịnh Ngọc Hiên, Bề trên DCCT Hà Nội, 180/2 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội đã đăng tải công khai lời kêu gọi ủng hộ ngư dân giáo xứ Phú Yên trên 02 tài khoản, cụ thể:

      1. Chuyển khoản trực tiếp:
Đặng Hữu Nam
Maritime Bank (USD): 22001372001570.
Maritime Bank (VNĐ): 22001012900830.
2. Chuyển tiền mặt:
- Miền Bắc: Linh mục Giuse Trịnh Ngọc Hiên, Bề trên DCCT Hà Nội, 180/2 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội - đt: 0936051221
- Miền Nam: Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh, Phòng CLHB, 38 Kỳ Đồng, quận 3, Sài Gòn.
Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên, Linh mục Đặng Hữu Nam đứng ra kêu gọi hỗ trợ tiền cho giáo dân xứ Phú Yên từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Nhất là sau thời điểm xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung. Nhưng, cái sự đặc biệt ở đây là Linh mục Nam chưa bao giờ công bố, công khai số tiền được ủng hộ về như thể đó là tiền riêng của bản thân ông vậy!

Với những gì đã xảy ra không loại trừ, việc quyên tiền ủng hộ lần này cũng được tiến hành một cách bí ẩn và thầm lặng như lần trước. Và nói theo giọng của một giáo dân thì chỉ có Linh mục Nam và Thiên chúa đáng kính biết điều gì đang xảy ra với những khoản tiền được gửi đến! Chính vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể nghi ngờ, đặt ra giả thuyết, việc kích động, đưa giáo dân vào Hà Tĩnh để khởi kiện Formosa vừa qua chỉ là một cái cớ để ông có thể thu hút tiền từ những cá nhân nhẹ dạ và nhiệt tình với giáo hội hòng thu vén cho cá nhân mình! Và khi đó, những giáo dân xứ Phú Yên tội nghiệp ấy sẽ phải cắn răng để kiếm cho ra tiền để tham gia vụ khởi kiện mặc dù vị chủ chăn của họ đã không ít lần hứa sẽ đứng ra lo.

Xin tiếp tục câu chuyện khi có thêm tình tiết mới!

An Chiến

No comments: