2016/09/27

LẠI THÊM TRÒ HỀ NGU NGỐC CỦA LINH MỤC GIÁO XỨ ĐÔNG YÊN

Nhắc đến vụ việc Formosa xả chất thải gây ô nhiễm vũng biển 4 tỉnh ven biển miền Trung thì Giáo xứ Đông Yên là một trong những địa điểm bất hợp tác, phá hoại nhất trong việc khắc phục hậu quả, giải quyết bồi thường thiệt hại cho bà con ngư dân. Mọi nguyên nhân đèu xuất phát từ linh mục quản xứ ở đây, là người đứng đằng sau giật dây, kích động bà con giáo dân.
LẠI THÊM TRÒ HỀ NGU NGỐC CỦA LINH MỤC GIÁO XỨ ĐÔNG YÊN
Sau khi lãnh đạo công ty Formosa chấp nhận đền bù thiệt hại cho 4 tỉnh ven biển miền trung 500 triệu USD, Đảng và Nhà nước ta luôn tích cực xác minh thiệt hại, vừa tẩy độc cho môi trường biển, vừa tính toán phương án hỗ trợ thiệt hại cho ngư dân. Không đi theo chiều hướng tích cực đó, giáo xứ Đông Yên đã không hợp tác với các cơ quan chức năng, thực hiện nhiều hành động phản đối vô căn cứ và đưa ra những yêu sách không hợp lý với điều kiện thực tế.
Theo thông tin từ Giáo xứ Đông Yên phát đi thì “Hôm nay chúng tôi nhận được thông cáo báo chí từ văn phòng của Luật sư Trần Vũ Hải cho biết đã hoàn tất hồ sơ cho người dân hơn 1.100 hộ gia đình thuộc giáo xứ Đông Yên xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh gửi lên Quốc Hội và chính phủ Việt Nam yêu cầu trích cho họ 2.000 tỷ, trong số tiền 11 ngàn 500 tỷ mà Formosa đã bồi thường”. Như vậy, chỉ một xã với hơn 1000 hộ gia đình đã đòi 1/5 tổng số tiền đến bù, nếu có 5 xã như vậy thì các địa phương khác sẽ không có hỗ trợ thiệt hại gì từ số tiền 500 triệu USD đó. Ước tính mỗi hộ mà xã Kỳ Lợi đòi khoảng gần 2 tỷ, vượt xa mức đền bù thiệt hại mà các cơ quan chức năng tính toán. Nếu giả sử chưa có thảm họa này xảy ra thì liệu bao lâu họ mới kiếm đủ số tiền 2 tỷ đồng bằng ngư nghiệp trong vòng 5 năm. Đây là sự ảo tưởng, hám lợi mà linh mục quản xứ Đông Yên gieo rắc vào tâm trí của giáo dân.
Kẻ đứng đằng sau những luận điệu kích động chính là linh mục Trần Đình Lai với sự hỗ trợ đắc lực của vị luật sư dân chủ biến chất Trần Vũ Hải, kẻ đứng đằng sau rất nhiều vụ việc kích động. Hai vị này đã vẽ ra số tiền đến bù không tưởng mà pháp luật không quy định. Cũng theo hướng dẫn của vị luật sư này thì “nếu Chính phủ không trích từ số tiền 11.500 tỉ đồng mà Công ty Formosa đã chuyển đầy đủ cho Chính phủ để chi trả bồi thường thiệt hại thực tế cho họ, thì trong vòng 15 ngày nữa, hơn một ngàn hộ dân này sẽ đồng loạt tiến hành khởi kiện Formosa ra tòa án có thẩm quyền”. Việc làm này sẽ chỉ làm xấu xí đi hình ảnh của đất nước Việt Nam vì có vị luật sư và một bộ phận nhỏ bà con ngư dân có trình độ hiểu biết pháp luật thấp kém, lý sự cùn và có tư tưởng hám lợi cao.
Môi trường biển miền Trung đang được xét nghiệm thường xuyên và cơ quan chức năng đã có kết luận mức độ an toàn về nước biển, về thủy hải sản từng loại. Theo đó, những hải sản sống ở tẩng nổi là an toàn và sử dụng làm thực phẩm được, còn hải sản tầng đáy thì phải đợi thêm một thời gian. Như vậy, bà con ngư dân có thể nuôi hoặc đánh bắt thủy hải sản tầng mặt để cải thiện đời sống. Do đó, cái cách tính thiệt hại trong 5 năm của vị luật sư Trần Vũ Hải là thiếu tính thức tế, thiếu hiểu biết, chỉ làm rối thêm tình hình hơn.
Với thời gian biểu tình hay chạy theo vị luật sư nông cạn thì bà con ngư dân thuộc vùng Đông Yên hãy tập trung làm ăn kinh tế, luôn cập nhật tình hình mà các cơ quan chức năng cung cấp thì sẽ tốt hơn. Vị linh mục giáo xứ Đông Yên thì cũng bị lên án quán nhiều rồi cho nên cái trì hề ngu ngốc lần này cũng chỉ nằm trong kế hoạch phá hoại của vị linh mục này thôi.
Công Lý

No comments: