2016/09/29

Giám mục Ngô Quang Kiệt gặp mặt cha Nam ở nơi giáo dân đi kiện để làm gì?


Sự kiện đoàn giáo dân Phú Yên (Quỳnh Lưu, Nghệ An) dưới sự dẫn dắt của cha Đặng Hữu Nam đến tòa án thị xã Kỳ Anh để nộp đơn kiện vào ngày 26/9 mà chiasekienthucnet đã đưa tin. Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra, giám mục  Ngô Quang Kiệt (Tổng giáo phận Hà Nội) cũng vào đây gặp bà con để làm gì ?


Chiasekienthucnet chia sẻ lại bài viết của facebook Hồng An lý giải vấn đề này như sau:


Không hiểu có phải tình cờ hay không nhưng sau khi đoàn xe do Cha Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên (An Hòa, Quỳnh Lưu) và đoàn giáo dân 600 người (chủ yếu là giáo dân xứ Phú Yên) có mặt trước Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh để nộp 506 lá đơn khởi kiện Formosa, Đức Tổng Kiệt (Giám mục Ngô Quang Kiệt, nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội) đã có mặt ngay tại đây. Và cũng rất nhanh chóng, Đức Tổng đáng kính đã có cuộc gặp với Cha Nam và cho đến nay câu chuyện được 2 người nói đến không phải ai cũng biết!


Ảnh chụp từ  Video ghi lại cảnh Đức Tổng Kiệt vào Kỳ Anh, Hà Tĩnh lần thứ 2 (toàn văn video bạn có thể xem tại đây hoặc ở mục vieo đặc sắc thanh bên).

Tuy nhiên, ở đây tôi quan tâm nhiều hơn tới động cơ mục đích khiến Đức Tổng có mặt thị xã Kỳ Anh một cách bất ngờ đến thế? Trên thực tế, đoạn đường từ Dòng Châu Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình (nơi Đức Tổng được Tòa thánh bố trí về nghỉ dưỡng sau sự cố Thái Hà - Nhà Chung) đến Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) không dưới 300 km. Và Ngài đã vượt một quãng đường dài đến như thế trong một cái tiết trời không hề dễ chịu tí nào đặc trưng của Vùng đất Nghệ - Tĩnh - Bình thì quả là điều mà không phải ai cũng làm được, chứ đừng nói đến một vị chủ chăn có tuổi như Ngài! Nhưng Ngài đã vượt qua. Và cũng xin được thông tin thêm rằng, đây là lần thứ 2 ngài có mặt tại đây (Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) sau sự cố ô nhiễm môi trường biển tại một số tỉnh Miền Trung.


Ảnh: Đức Tổng Kiệt vào thăm xứ Đông Yên (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lần thứ nhất.

Giải thích về cái sự khó hiểu và không mấy người làm được, người viết đã đặt ra giả thuyết Đức Tổng đến để động viên Cha Nam chăng? Có lẽ đây là một điều hơi sáo rỗng và phi thực tế nhưng có vẻ đúng. Và có thể trong một chừng mực nào đó, Đức Tổng đã nhìn thấy hình bóng, dáng dấp của mình trong con người, hành động của Cha Nam hôm nay nên Ngài đã không quản ngại khó khăn về mặt địa lý và thời tiết để chia sẻ với Cha Nam. Có câu "đồng bệnh tương lân" là vì thế!
Và tất nhiên, với một não trạng như thế, trong câu chuyện với Cha Nam, Đức Tổng đáng kính sẽ không đời nào khuyên răn Cha Nam nên từ bỏ chuyện kiện cáo vì tốn kém và không cần thiết. Ngược lại, Đức Tổng đã khích lệ Cha Nam dấn thân vào một con đường mà càng làm thì giáo dân xứ Phú Yên, nơi Cha Nam đang mục vụ càng khổ sở, khó khăn hơn. Nó cũng giống như Giáo xứ Thái Hà nói riêng, các giáo xứ thuộc Tòa Tổng Giáo phận Hà Nội dưới thời Đức Tổng Kiệt vậy!
Thế mới biết, trong những cái bất thường luôn luôn có những cách giải thích phù hợp nhất!

No comments: