2016/09/29

TẠM HOÃN XUẤT CẢNH ĐỐI VỚI VŨ QUỐC NGỮ LÀ HỢP PHÁP

Ngày 26/9, lực lượng an ninh cửa khẩu Nội Bài đã dừng xuất cảnh đối với Vũ Quốc Ngữ khi đối tượng này đang trên đường đi Paris để dự một cuộc hội thảo của tổ chức Phóng viên Không Biên giới (Reporters Sans Frontières – RSF). Đây không chỉ là lần đầu tiên các nhà dân chủ bị tạm hoãn xuất cảnh ra nước ngoài.
Vũ Quốc Ngữ là tổng giám đốc của Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders- DTD) và thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (Independent Journalists Association of Vietnam- IJAVN), hai tổ chức này đều có mối liên hệ mất thiết với những đối tượng chống đối trong và ngoài nước, lợi dụng danh nghĩa dân chủ, nhân quyền để thực hiện nhiều hành vi phá hoại đất nước ta. Sở dĩ Vũ Quốc Ngữ có mặt tại sân bay để sang Pháp tham dự cuộc hội thảo của tổ chức phóng viên không biên giới.

Biên bản về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với Vũ Quốc Ngữ
Biên bản về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với Vũ Quốc Ngữ

Bản chất Tổ chức Phóng viên không biên giới cũng tương đồng với hàng loạt tổ chức dân chủ, nhân quyền phi chính phủ do Mỹ và các nước tư bản đứng sau thiết lập ra nhằm kìm hãm sự phát triển của các nước vừa và nhỏ, tạo cái cớ để can thiệp vào công việc của các quốc gia khác, qua đó kiểm soát hoặc phá hoại các quốc gia đó. Phóng viên không biên giới là nơi tập trung nhiều thành phần có tư tưởng cực đoan với ngòi bút đả kích, bôi xấu tình hình các quốc gia khác, xuyên tạc tình hình ở nhiều quốc gia. Hội thảo lần này do tổ chức Phóng viên không biên giới lập ra cũng nhằm quy tụ các thành phần cơ hội chính trị, chống đối ở nhiều quốc gia nhằm thực hiện nhiều hành động phá hoại hơn nữa, đặc biệt là phá hoại về tư tưởng, điển hình như trường hợp của Vũ Quốc Ngữ.
Như vậy, việc lực lượng an ninh sân bay Nội Bài tạm dừng xuất cảnh đối với Vũ Quốc Ngữ là hợp lý và hợp pháp. Theo khoản 6 Điều 21 Nghị định số 136 của Chính phủ ngày 18/7/2007 về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam đã quy định rõ trường hợp Công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Khoản 2 Điều 14 Hiến pháp năm 2013 quy định rất rõ vấn đề này: “Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng”.
Vũ Quốc Ngữ và một số đối tượng khác thuộc cái tổ chức ảo “Hội nhà báo độc lập Việt Nam” có mối liên hệ mật thiết với Tổ chức phóng viên không biên giới, thướng xuyên trao đổi và truyền tải những thông tin sai lệch, không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Đảng và Nhà nước ta. Nếu để cho Vũ Quốc Ngữ tự do xuất cảnh thì sẽ gây nguy hại đến an ninh quốc gia, bôi nhọ anh dự của Đảng và Nhà nước ta, kích động các tổ chức bên ngoài có nhiều hành động can thiệp vào Việt Nam hơn nữa.
Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc quản lý, giám sát những thành phần biến chất là rất tốt, kịp thời ngăn chặn các đối tượng này xuất cảnh ra nước ngoài để thực hiện âm mưu phá hoại. Hoạt động này là phù hợp với Hiến pháp cũng như các Công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.
Công Lý

No comments: