2016/05/24

Về nguyên nhân sa sút sức khỏe của Linh mục Nguyễn Văn Lý sau khi ra tù?

Chiềng Chạ

Hôm 21/05 vừa qua, Linh mục Nguyễn Văn Lý của Giáo phận Huế được ra tù sau bản án 08 năm tù giam (từ năm 2007 tới nay). Và trước mắt theo bản án được tuyên ngày 30/03/2007 của Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế với tội danh "tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam" quy định tại Khoản 1, Điều 88 - Bộ luật hình sự của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Linh mục Lý sẽ phải đối diện với 5 năm quản chế tại nơi cư trú sau khi mãn hạn tù. 

Việc vị Linh mục sinh năm 1946, quê tại làng Ba Bình, Vĩnh Chấp, Vĩnh Linh, Quảng Trị được ra tù cũng đã thu hút không ít sự quan tâm của dư luận và đa phần trong đó là những tín hữu theo đạo Công giáo.Trong đó, bên cạnh không ít cá nhân bày tỏ sự sẻ chia niềm vui với Linh mục Lý sau 08 năm trong tù và được trở về đoàn tụ với cộng đoàn tại Giáo phận Huế thì cũng xuất hiện không ít những góc nhìn phê phán, lên án việc chính quyền đối xử với vị Linh mục này. Và để thực hiện điều này số ít người này đã lục lại và đem so sánh Nguyễn Văn Lý thời điểm hiện tại so với thời điểm 08 năm về trước (khi chưa bị bắt). 

Để trả lời cho câu hỏi có hay không sự tác động của nhà tù chế độ Cộng sản tới sự giảm sút của linh mục Lý ở thời điểm hiện tại, tôi xin được nói tới 02 điểm sau đây:

Thứ nhất, so với những người bình thường khác, Linh mục Lý là người có tội và dù bản thân ông không thừa nhận các hành vi của mình tại phiên tòa cách đây 08 năm nhưng quy định của pháp luật cho phép các nhà thực thi pháp luật kết án. Và để đảm bảo công bằng xã hội giữa một người có tội và không có tội thì các chế tài được áp dụng vì thế cũng khác nhau và xin thưa rằng, cuộc sống trong tù chưa bao giờ là dễ dàng đối với bất cứ ai. Đó cũng là cái giá mà bất cứ ai (không riêng gì Linh mục Lý) sẽ phải lãnh nhận khi cố tình xâm phạm các quyền, lợi ích được pháp luật bảo hộ. 

Và những ai quan tâm đến vụ án chắc vẫn chưa quên trong quá trình thụ án, vẫn với ý thức cho rằng mình vô tội, Linh mục Nguyễn Văn Lý đã không ít lần "tuyệt thực" để phản đối. Tất nhiên, với những bằng chứng hết sức rõ ràng và minh bạch đã được chỉ ra tại phiên tòa nên hành động ngỡ như có sức lay động của Linh mục Lý vẫn không nhận được bất cứ một sự giảm nhẹ hình thức án phạt nào. Dù không biết, việc "tuyệt thực" có tác động tới sức khỏe hiện tại không nhưng nếu có thì đó cũng là cách lựa chọn của chính ông. 

Cũng xin thông tin thêm, sau đó, dẫu biết rằng, trò "tuyệt thực sẽ không thể đi đến đâu song không ít nhân vật đình đám trong làng dân chủ Việt khi sa lưới đã học theo thực hiện như Nguyễn Văn Hải (Hải Điếu Cày), Cù Huy Hà Vũ, Tạ Phong Tần. Không hiểu 03 nhân vật này có may mắn hơn không khi sau đó 03/03 kẻ này đều được sang Mỹ. Hiện tại, cũng với giấc mộng đi Mỹ, Trần Huỳnh Duy Thức cũng đang thực hiện điều tương tự! 

Thứ hai, như đã nhắc từ đầu, Linh mục Lý sinh năm 1946 và hiện đã bước sang tuổi 71. Đối với một người bình thường, ở độ tuổi này sự sa sút về mặt sức khỏe hoàn toàn là điều dễ hiểu và đối với Linh mục Lý thì dường như sự sa sút này lại càng dễ lý giải hơn khi vị Linh mục này dành phần lớn thời gian sau khi được thụ phong Linh mục để hoạt động chống đối và đi tù. Vậy nên, việc so sánh sức khỏe của ông Lý ở thời điểm hiện tại với những người bình thường vốn dĩ là chuyện quá đáng và so sánh với những vị Linh mục khác thì đó lại càng vô lý. 

Chính vì vậy, nếu có trách thì nên chăng Linh mục Lý nên trách chính bản thân mình!

No comments: