2016/05/19

TRẦN HUỲNH DUY THỨC TỪ CHỐI ĐI MỸ VÀ TUYỆT THỰC?

LâmTrực@


Báo lá cải BBC và Việt Nam Thời Báo của Phạm Chí Dũng đang be be lên rằng Trần Huỳnh Duy Thức quyết định ‘tuyệt thực đến chết’ tại nhà tù số 6 tỉnh Nghệ An từ ngày 24/5, đúng 7 năm ngày y bị bắt giữ, và rằng, Thức cũng đồng thời phản đối công an ép buộc y đi định cư tại Hoa Kỳ.

Câu chuyện này làm cho người ta nhớ đến Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải, Bùi Kim Thành, Trần Khải Thanh Thủy và Tạ Phong Tần trong kịch bản đi Mỹ định cư và nếu như nhìn nhận những gì mà Vũ, Hải, Thành, Thủy, Tần đã làm, thì giả thiết có một "Quy trình" sang Mỹ định cư đã được xác nhận. 

Cũng vẫn bấy nhiêu bước và thủ đoạn cũng chả khá hơn là bao. Đầu tiên là các hoạt động lệch chuẩn đơn lẻ, sau tiến tới xâm hại tới an ninh trật tự có tổ chức nhưng khoác thêm chiếc áo nhân quyền, tự do, dân chủ. Sau khi đã có chút tên tuổi trên mạng xã hội, họ bắt đầu móc nối với những cá nhân, tổ chức chống Việt Nam ở nước ngoài và bắt đầu nhận tiền tài trợ để chống phá đất nước, đánh bóng tên tuổi và lôi kéo sự quan tâm của Mỹ. Sau một thời gian nhất định họ sẽ tìm cách để "được bị bắt" nhằm thu hút sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước Mỹ. Tội danh ưa thích của họ nằm ở điều 258 BLHS. 

Trong nhà tù, họ tiếp tục quậy phá qua các chiêu trò bắt bẻ câu chữ trong các quy định của pháp luật để được các tù nhân khác và những kẻ thăm nuôi, tiếp tế biết đến "thành tích" của mình. Bước kế tiếp, thông qua những người thăm nuôi, họ loan tin "Mất tay" như trường hợp của Nguyễn văn Hải (Điếu Cày); bị "liệt chân tay" như trường hợp của Bùi Kim Thành; bị bệnh nặng cần được chữa trị gấp như Cù Huy Hà Vũ và Nguyễn Văn Hải; bị u đùi cần phải mổ như trường hợp Tạ Phong Tần. 

Tiếp theo bao giờ cũng là tuyệt thực và bây giờ là Trần Huỳnh Duy Thức...Chiêu này sẽ thu hút sự chú ý của lũ nghị sĩ Mỹ háo danh, đặc biệt là khi Obama đang có mặt tại Việt Nam. Tất nhiên thời điểm chúng chọn để tuyệt thực thường vào dịp diễn ra những sự kiện ngoại giao, hoặc các sự kiện quốc tế để tìm kiếm sức ép ngoại giao về phía nhà nước. Đã thành quy luật, những người tuyên bố "tuyệt thực" sau sẽ kéo dài số ngày "tuyệt thực" hơn so với người đi trước tới mức cận kề với cái chết. Với Thức là "tuyệt thực cho đến chết" để tìm kiếm sự trợ giúp khẩn cấp của Obama.

Thực tế là, dù Trần Huỳnh Duy Thức công khai tuyên bố "tuyệt thực cho tới chết", nhưng bên trong, gia đình y đã bí mật liên hệ với phía Mỹ gửi đơn xin tị nạn chính trị. Tất nhiên, Mỹ không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để đánh bóng tên thành tích nhân quyền của mình, đồng thời thông qua "con cờ" này gây sức ép ngoại giao với Việt Nam. Tất nhiên, sau khi tiếp xúc, thấy Thức có giá trị lợi dụng, đáp ứng được các điều kiện của Mỹ và được phía Việt Nam đồng ý, Thức sẽ sang Mỹ vào một ngày nào đó.

Trở lại vấn đề, gia đình Trần Huỳnh Duy Thức loan báo tuyệt thực vô thời hạn, không biết thực hư thế nào, nhưng cái cách mà BBC loan tin cũng giống hệt như trang Việt Nam Thời Báo của Phạm Chí Dũng. Nó mập mờ, thiếu minh chứng mặc dù vẫn thông báo như đúng rồi rằng công an đang ép Thức sang Mỹ định cư.

Người thông hiểu tình hình cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà Thức và đồng bọn lại chọn thời điểm này để tru tréo. Nói ngay, đó là thời điểm mà TT Mỹ Obama sang thăm chính thức Việt Nam - với những người làm chính trị, thì đây là thời điểm nhạy cảm. Trần Huỳnh Duy Thức làm vậy cũng là để nâng tầm quan trọng của cá nhân anh ta lên mà thôi.

Người tỉnh táo tin rằng, tin Trần Huỳnh Duy Thức từ chối đi Mỹ định cư chỉ là chiêu trò tung tin giả của Thức và gia đình để "được" đi Mỹ định cư. Nếu đó là sự thật, thì đó sẽ là tin vui đối với người Việt Nam.

No comments: