2016/05/22

Thôi đừng ném đá Ngô Bảo Châu

Kính Chiếu Yêu


Thiên hạ lại được phen xỉ vả xả xì trét cả tháng nay vì "cá chết". Người tạo xì căng đan lại là GS Ngô Bảo Châu với stt ẩn dụ rất khéo "Có quý mến ai thì mong họ sớm thoát khỏi vòng luân hồi, đừng bắt họ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta." Tuy nhiên vì nó liên quan đến thần tượng dân tộc nên thủ đoạn của Châu bị phát giác.


Riêng vụ này thì lượng đá ném khá lớn và tới tấp khiến Châu phải rút stt ấy xuống. Vậy là có sự hối hận. Qua thêm vụ này, xin có mấy lời với họ Ngô như sau:

Châu giỏi toán và đã mang vinh dự về cho Tổ Quốc với cái giải Fields, đấy là điều ai cũng phải công nhận. Châu cũng được Nhà nước này đãi ngộ, vinh danh, được chúng tôi hâm mộ và ngưỡng vọng.

Ngô Bảo Châu đã đi khắp thế giới với cái đầu bổ đề thông tuệ vậy mà Châu không hiểu được rằng trong văn hóa mỗi dân tộc, ở đâu cũng có anh hùng dân tộc, có tượng đài và thần tượng cho dân tộc mình. Châu là người VN mà Châu không thuộc những vị anh hùng của dân tộc mình là ai, vì sao họ "sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta". Với ông Hồ Chí Minh thì không chỉ có người Việt mà cả thế giới biết đến cái tên đó, kính cẩn, nghiêng mình! Châu chạm vào vị thánh của họ là Châu ăn đá là phải thôi, còn sống là may.

Hình như, xét về năng khiếu cá nhân thì bộ não của Châu đã được tạo hóa phân công cho duy nhất mỗi chức năng là làm toán. Hãy xem, mỗi lần Châu cố tình ham hố vượt ra ngoài chức năng ấy, bộ não của Châu ngay tức khắc bị đơ, nhất là chính trị. Vậy nên ngoài bổ đề, cứ câu nào Châu phát ngôn là lập tức bị ném đá. Mặc dù người Việt rất ngưỡng mộ, yêu mến Châu.

Từ thời còn trụ trì chùa "Thích học toán" sư Bảo Châu đã xuất khẩu câu gây bão mạng, làm cư dân mạng chia thành hai phe "lề phải và lề trái""đi theo lề là việc của con cừu". Khi người ta ngộ ra, à loài người đang mày mò tìm lề để đi cho nhanh mà khỏi ngã. Còn GS Châu thì đang giải toán theo các định lí có cách đây hàng trăm năm thì "lề phải", "lề trái" được bổ sung vào từ điển mất rồi.

Phản ứng vội vàng từ vụ dự án xây dựng quảng trường ở Sơn La, nghe cư dân mạng đồn thổi tiền chi cho xây tượng đài Bác Hồ với đồng bào dân tộc mất 1.400 tỉ, GS Ngô Bảo Châu đã đưa ra phán xét gây sốc rằng: "Số tiền này đủ để xây toàn bộ các điểm trường, các ký túc xá cho Sơn La và các tỉnh miền núi. Trẻ con ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang, mà bỏ ra 1.400 tỷ để xây tượng đài thì hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh". 

Đến khi ngộ ra, đấy là tiền đầu tư cho dự án phát triển, công viên văn hóa Tây Bắc. Nơi dành cho hàng vạn đồng bào dân tộc hàng năm mừng tết độc lập theo tập quán. Nhà nước vẫn dành tiền hỗ trợ không nhỏ cho vùng cao cả về kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế. Các tổ chức quần chúng cũng đang vận động "áo ấm", "cơm có thịt". Đảm bảo an sinh xã hội là cần thiết, nhưng đầu tư phát triển cũng vẫn phải làm chứ. Vậy nên, nhiều bạn đọc đã đặt lại câu hỏi 650 tỉ đồng mà Nhà nước giao cho GS họ Ngô phát triển toán học, tương đương với giá trị một nửa điểm trường, ký túc xá ấy giờ hiệu quả ra sao?

Khi vụ án Cù Huy Hà Vũ diễn ra: GS Châu đã chém gió rằng họ Cù đã "thể hiện mình như một con người không tầm thường. Như Hector người thành Troy, như Turnus hay như Kinh Kha người nước Vệ... Những nhân vật huyền thoại này đã làm mọi thứ để được đối mặt với số phận, để hoàn thành sứ mệnh của mình trong cuộc đời này…”

Thần tượng Hector, Turnus, Kinh Kha của GS Châu hóa ra là một thằng mạt hạng đã từng đâm đơn kiện cả cha đẻ mình (nhà thơ Cù Huy Cận) và người vợ thứ của nhà thơ Huy Cận (mẹ kế của Cù Huy Hà Vũ) chỉ vì muốn chiếm căn nhà trên đường Điện Biên Phủ, Hà Nội mà Nhà nước đã cấp cho nhà thơ Huy Cận và nhà thơ Xuân Diệu. Khi nhà nước không chấp nhận trò bỉ ổi của hắn, họ Cù bất mãn làm đơn kiện Thủ tướng. Thật khó để hình dung về cách ví von của GS?

Khi Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha bị truy tố, bị bắt vì rải truyền đơn ở TP Hồ Chí Minh đòi lật đổ đảng cộng sản, âm mưu đặt mìn phá tượng đài Hồ Chí Minh ở Cần Thơ, GS Châu đã lớn tiếng miệt thị chế độ và ví von Uyên, Kha như bà Trưng, bà Triệu, như Phù Đổng! Đến khi trước tòa, những thần tượng đó của GS họ Ngô cúi đầu nhận tội là đã nhận tiền của thế lực bên ngoài để làm việc ấy. Gs chẳng một lời nói lại.

Nhắc lại vài sự kiện gây sốc nói trên là để nói với bạn đọc rằng GS họ Ngô chẳng phải ngu đâu. Chỉ có điều bản chất chưa bộc lộ là do hoàn cảnh chưa thuận lợi thôi. Vị GS của chúng ta đã có chủ đích từ trước về những tuyên ngôn của mình cả đấy. Khi từ chối vị anh hùng dân tộc "sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta" là GS Châu muốn hạ bệ chủ nghĩa "sùng bái cá nhân", nhưng GS đã nhầm vì HCM với người Việt là một thần tượng văn hóa. Khi GS Châu tôn vinh Cù Huy Hà Vũ, Uyên, Kha như Hector, kinh Kha, Bà Trưng, Bà Triệu... là để cổ vũ cho dân chủ, nhân quyền, nhưng GS đã nhầm khi "chọn mặt gửi vàng". Nói tóm lại muốn làm chính trị nhưng chưa đủ bản lĩnh chính trị.

Một người như GS Ngô Bảo Châu, ông đáng lẽ phải biết được rằng, giờ đây mỗi lời nói của Châu không chỉ là những lời nói thông thường mà là lời "người của công chúng" nó có sức lan tỏa và ảnh hưởng rất lớn trong xã hội. Thế nhưng, dường như Ngô Bảo Châu đã quên mất điều đó.

GS đã từng là niềm tự hào của Việt Nam, là hình mẫu cho giới trẻ phấn đấu, noi theo, nhưng nếu vẫn giữ lối tư duy phiến diện, thiếu dữ liệu "toán học" như vậy rồi thường xuyên buông ra những lời nhận xét thiếu suy nghĩ như vậy, liệu ông có xứng đáng với niềm tin và sự ưu ái của chúng tôi dành cho ông.

Nhìn toàn cục từ khi Ngô Bảo Châu đạt giải Fields đến giờ, cái mà Châu làm được cho đất nước chủ yếu là những phát biểu lộn ngược lịch sử, đổi màu giá trị. Ứng xử theo kiểu "ăn cháo đá bát". Thôi đừng ném đá GS làm gì nữa, tốn đá, để cho ông ấy làm toán.

No comments: