2016/05/30

Phải chăng được hưởng thụ “văn minh khai sáng” mà chúng ta đã quên đi truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”?

Phải chăng được hưởng thụ “văn minh khai sáng” mà chúng ta đã quên đi truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”?

Từ xưa đến nay truyền thống “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây” luôn là nét văn hóa được gìn giữ và phát triển. Đất nước ta đã phải trải qua bao nhiêu thăng trầm, biết bao nhiêu xương máu của cha ông nằm xuống để có được hình hài tổ quốc trọn vẹn như hôm nay, ghi nhớ công ơn và hướng về quá khứ là điều nên có. Thế nhưng một vị Giáo sư danh tiếng như Ngô Bảo Châu lại không ghi nhớ được nổi những đạo lí tốt đẹp này.
 
Vào đúng ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh – người đã khai sinh ra nước Việt Nam một lần nữa, GS Ngô Bảo Châu đăng một status trên facebook cá nhân của mình có nội dung: “Có quý mến ai thì mong họ sớm thoát khỏi vòng luân hồi, đừng bắt họ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta.”. Nếu ai theo dõi những phát ngôn của GS Châu thời gian gần đây thì sẽ hiểu status trên kia xuất hiện là “đúng quy trình”, nhưng thật không ngờ GS Châu lại thể hiện nó một cách theo kiểu “ăn cháo đá bát” như vậy. Mặc dù GS Châu nói theo kiểu mập mờ, nhưng ai cũng hiểu “họ” ở đây là đang nhắc tới Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Status của GS Ngô Bảo Châu
Status của GS Ngô Bảo Châu

Ở Việt Nam, không khó để có thể thấy những khẩu hiệu “Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta”, nó nhắc nhở chúng ta rằng phải luôn ghi nhớ những công lao to lớn của Bác để các thế hệ sau tiếp tục xây dựng một đất nước văn minh, giàu đẹp theo như ý nguyện của Bác và nó cũng là nguồn động viên tinh thần to lớn cho con thế hệ sau.
 
Một facebooker có tên Kami Aries bình luận: “”Nếu đúng là fb của GS Ngô Bảo Châu, thì sự thật ông chỉ giỏi trong kiến thức, nhưng lại quá tầm thường trong nhân cách. “Sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta” cũng tương tự như câu “ông, bà, cha, mẹ luôn sống mãi trong lòng con cháu” vậy, đó là niềm tin yêu của nhân dân, uống nước thì phải nhớ nguồn nhé!””.
 
Facebooker khác là Trịnh Vũ Hoàng bình luận: “GS Châu nên dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu toán học, chứ GS nói chuyện chính trị như một trò hề”
Và ngay sau đó thì GS Ngô Bảo Châu cũng phải xóa status đó đi.
 
Phải chăng, nhờ những ngày tháng học tập và làm việc ở nước Mỹ và các nước phương Tây nên GS Châu được tiếp xúc nhiều với “văn minh khai sáng”, “dân chủ kiểu Mỹ” mà quên đi mất các giá trị đạo lí của dân tộc?
Phích Nước Nóng

No comments: