2016/05/25

“BẬT MÍ” CÔNG NGHỆ GIÚP ÔNG OBAMA PHÁT BIỂU KHÔNG NHÌN GIẤY

Để hỗ trợ cho bài phát biểu dài hơn 30 phút tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) trưa 24/5, Tổng thống Mỹ Obama đã sử dụng một “trợ lý bí mật” là “speech teleprompter”.


Hai màn nhắc hai bên Tổng thống Obama (bóng đen ở vị trí 2 cờ VN).

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, trưa 24/5, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), Tổng thống Mỹ Obama đã có bài phát biểu đặc biệt trước hàng ngàn người Việt Nam. Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Obama điểm lại những dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa hai quốc gia cũng như những tiến bộ mà hai bên đạt được trong những năm gần đây, đồng thời cũng khẳng định về chuyện chủ quyền thiêng liêng, không thể phủ định của Việt Nam. Tổng thống Obama đã dẫn lời bài thơ thầnNam quốc sơn hà của Lý Thường Kiệt: “Sông núi nước Nam vua Nam ở, rành rành định phận tại sách trời“. Nói về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, ông Obama khẳng định: “Chúng ta sẽ tạo sự thay đổi, sẽ tạo tương lai tốt đẹp hơn để xây dựng hòa bình, vì hòa bình lúc nào cũng tốt đẹp hơn chiến tranh”. Trước khi kết thúc bài phát biểu, ông Obama nhắn nhủ nhiều năm sau, mọi người hãy nhớ vào thời điểm này tôi đã nói và trích dẫn hai câu Kiều của Nguyễn Du: “Rằng trăm năm nữa từ đây, của tin gọi một chút này làm ghi”. Cuối cùng, ông đã nói câu tiếng Việt: “Cám ơn các bạn” trong tiếng vỗ tay kéo dài của hơn 2.000 người…

Để hỗ trợ cho bài phát biểu dài hơn 30 phút của mình, Tổng thống Mỹ Obama đã sử dụng một “trợ lý bí mật” của ông, đó là chiếc máy phóng đại chữ (speech teleprompter). Thiết bị này giúp Tổng thống Obama phát ngôn lưu loát và chuẩn xác hơn, mà không cần cúi xuống nhìn giấy. Máy phóng đại chữ là thiết bị dùng cho các phát thanh viên truyền hình, giúp họ có thể đọc được văn bản bài viết của mình trên màn hình đặt trước mặt mà khán giả không nhìn thấy. Tổng thống Obama rất hay sử dụng thiết bị này. Chiếc máy này giúp ông bám sát những từ ngữ và dùng từ chuẩn xác hơn.

Thiết bị speech teleprompter được rao bán trên Amazon.com

Hiện màn hình nhắc 17″ siêu mỏng (độ dày 2mm) được rao bán trên Amazon.com với giá 1.150 USD.

Gia Bảo

No comments: