2016/05/29

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại la làng

Bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc
Chẳng là, ngày 27/5 vừa qua, sau 2 ngày họp thượng đỉnh tại Ise-Shima (Nhật Bản), lãnh đạo 7 nước có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới - G7 đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh sự lo ngại về các diễn biến trên Biển Đông và biển Hoa Đông.
Tuyên bố chung của G7 nhấn mạnh: “Chúng tôi quan ngại về tình hình biển Đông và biển Hoa Đông. Chúng tôi nhấn mạnh đến tầm quan trọng cơ bản của việc quản lý và xử lý các bất đồng một cách hòa bình”.
Các nhà lãnh đạo G7 cũng khẳng định, tất cả các nước cần tôn trọng tự do hàng hải và hàng không, khẳng định mọi tuyên bố chủ quyền phải phù hợp với luật pháp quốc tế, đồng thời yêu cầu các nước không được có "những hành động đơn phương có thể khiến căng thẳng gia tăng", không sử dụng "vũ lực hoặc cưỡng ép" nhằm thúc đẩy, củng cố các tuyên bố chủ quyền.
Ngay sau khi “Tuyên bố chung” của G7 được nêu ra, như thường lệ Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại “có tật giật mình”, họ vô cớ “nổi khùng”, “bực tức”, “hằn học” với nội dung tuyên bố của G7.
Lục Khảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc lớn tiếng: "Chúng tôi hối thúc các thành viên G7 hoàn toàn tôn trọng nỗ lực của các nước trong khu vực, ngừng những phát biểu vô trách nhiệm và tất cả hành động vô trách nhiệm và thực sự đóng vai trò mang tính xây dựng với hòa bình và ổn định khu vực".
Vị phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng tỏ ra hằn học và đưa ra yêu cầu khối các nước công nghiệp phát triển (G7) cần tập trung vào quản trị và hợp tác kinh tế toàn cầu thay vì "thổi phồng tranh chấp".
Trong khi đó, bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc thì tỏ ra tức tối: "Hội nghị thượng đỉnh G7 do Nhật Bản tổ chức lần này đã làm rùm beng vấn đề Nam Hải (tên Trung Quốc gọi Biển Đông), thổi phồng tình hình căng thẳng. Đây là điều không có lợi đối với sự ổn định ở Biển Đông, cũng như không đi đúng với lập trường của G7 là nền tảng để thảo luận về tình hình kinh tế của những nước phát triển".
Cũng như Lục Khảng, bà Hoa Xuân Oánh lên giọng yêu cầu G7 “ngừng phát ngôn không có tinh thần trách nhiệm, làm nhiều việc để có lợi cho hòa bình và ổn định của khu vực”.
Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng lên tiếng "dằn mặt" các nước thành viên G7 tập trung vào các vấn đề kinh tế toàn cầu và cảnh báo họ không làm gia tăng căng thẳng khu vực.

Các nhà lãnh đạo G7 tại Nhật Bản
 Như vậy, có thể nói, một lần nữa Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại to mồm la làng trước một tuyên bố chung về Biển Đông và biển Hoa Đông. Mặc dù, tuyên bố của G7 không hề ám chỉ đến họ hay bất cứ quốc gia nào nhưng họ lại lớn tiếng la làng như thể bị chạm vào “gai độc”. Tại sao vậy?
Câu trả lời có lẽ ai cũng nhận ra đó là, Trung Quốc chính là kẻ duy nhất đang làm gia tăng các căng thẳng trên Biển Đông và biển Hoa Đông. Thời gian qua, Trung Quốc liên tiếp có những đòi hỏi chủ quyền quá đáng, gần như hầu hết diện tích vùng Biển Đông (yêu sách đường lưỡi bò), cũng như cho xây dựng bồi đắp cải tạo các bãi đá, xây dựng đường băng bất chấp các phản đối của các quốc gia trong khu vực. Không những vậy, Trung Quốc còn có tranh chấp lãnh hải gay gắt với Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
Tuy miệng vẫn luôn nói là “trỗi dậy hòa bình”, tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng tự do hàng hải, không sử dụng vũ lực trong giải quyết tranh chấp… nhưng Trung Quốc lại liên tiếp có những hành động đi ngược lại với những tuyên bố của mình. Họ vẫn liên tiếp có các hành động gây hấn trên Biển Đông, đơn phương ban hành lệnh cấm đánh bắt cá, xây dựng, cơi nới đảo, bãi đá trái phép, xây dựng đường băng, đe dọa sử dụng vũ lực với các quốc gia láng giềng, nhất là những quốc gia đang có tranh chấp lãnh hải với họ.
Họ còn âm mưu lập khu vực “nhận dạng phòng không” trên Biển Đông và biển Hoa Đông, từng bước “quân sự hóa” Biển Đông, biến Biển Đông thành vùng biển riêng của mình. Những hành động của Trung Quốc đã đe dọa nghiêm trọng đến tình hình an ninh trong khu vực, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra xung đột trên Biển Đông và biển Hoa Đông.
Việc Hội nghị G7 ra tuyên bố chung về Biển Đông và biển Hoa Đông không gì khác là để duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực này, ngăn chặn các quốc gia có hoạt động làm gia tăng căng thẳng trên biển.
Tuy nhiên, một lần nữa, Trung Quốc “nổi khùng”, “tức tối” một cách vô cớ. Việc họ “nổi khùng” và “tức tối” như vậy chẳng khác nào là một sự thừa nhận là họ có liên quan đến căng thẳng trên Biển Đông và biển Hoa Đông.
Qua tuyên bố của G7 cũng như phản ứng của dư luận thế giới và khu vực có thể thấy một điều rằng, thế giới đã nhận thấy rõ bản chất của Trung Quốc và Trung Quốc đang ngày càng bị cô lập với thế giới.

                                                                                  Việt Nguyễn

No comments: