2016/05/30

Đừng làm trái lời giáo huấn của Đức Giáo hoàng “là người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”


                Người Thủ Thư
Trong Huấn từ và Sứ điệp của Đức Giáo hoàng Benedict XVI gửi Giáo hội Công giáo Việt Nam: “Bằng đời sống xây nền trên đức ái, sự liêm chính, việc quý trọng công ích, anh chị em giáo dân phải chứng tỏ rằng là người công giáo tốt cũng là người công dân tốt”.
Lời giáo huấn ấy của Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã nói lên trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người công giáo, không chỉ đối với giáo hội Công giáo mà còn đối với cả đất nước. Tại Điều 24 của Hiến pháp năm 2013 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã khẳng định:
“1. Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật.
2. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
3. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật”
Mỗi người đều có quyền theo hay không theo một tôn giáo. Nhưng với trách nhiệm của một công dân thì mỗi cá nhân còn phải có trách nhiệm và nghĩa vụ đối với đất nước.
Tuy nhiên, có lẽ một số người phụ trách trang tin của nhà thờ Thái Hà đã cố tình quên đi lời giáo huấn của Đức Giáo hoàng về trách nhiệm của mình. Nói một cách khác, nếu Đức Giáo hoàng giáo huấn rằng “…anh chị em giáo dân phải chứng tỏ rằng là người công giáo tốt phải là công dân tốt” thì những người phụ trách trang tin của nhà thờ Thái Hà đã tự chứng minh rằng mình không phải là một giáo dân tốt cũng không phải là một công dân tốt. Điều này được thể hiện ở một số điểm sau:
Nói chứng dối
Liên quan đến vụ việc cá chết ở biển miền Trung, ngay sau khi vụ việc xảy ra, các cơ quan, ban ngành liên quan đã khẩn trương vào cuộc để làm rõ nguyên nhân của vụ việc và hỗ trợ ngư dân khắc phục hậu quả vụ việc để ổn định cuộc sống.  Tại Thông báo số 70/TB-VPCP, ngày 30/4,  Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung vào một số nhiệm vụ để sớm khắc phục thiệt hại, ổn định sản xuất, khai thác thuỷ, hải sản, góp phần ổn định đời sống người dân. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thành lập ngay các tổ công tác thường trực tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế để phối hợp cùng Chủ tịch UBND các tỉnh trên kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan. Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để có kết luận về nguyên nhân cá chết trong thời gian sớm nhất, cần thuê thêm tư vấn nước ngoài có năng lực, kinh nghiệm để tìm rõ nguyên nhân, có kết luận độc lập, khách quan. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu trong ngày 30/4, thiết lập và công bố đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng, để tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho ngư dân…
Thế nhưng, hôm 27/5 vừa qua, trang tin của nhà thờ Thái Hà đã lợi dụng lý do thông báo Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý – Hòa bình để tuyên truyền sai lệch về vụ việc cá chết tại biển miền Trung. Cần lưu ý rằng, lời răn về “chớ nói chứng dối” có nghĩa là không được phép nói sai bản chất của sự việc. Thế nhưng, tuy là trang tin của nhà thờ, là diễn đàn để mỗi người Công giáo tham khảo, học hỏi. Nhưng thông báo Thánh lễ trên trang tin của nhà thờ Thái Hà là cố tình xuyên tạc và quy chụp việc các cơ quan chức năng “cố tình không làm rõ nguyên nhân vụ việc và đàn áp “những tiếng nói phản biện”. Dĩ nhiên, trong thông báo ấy lại không thể viện dẫn một minh chứng nào về những thông tin đã đưa ra bởi một lẽ rất đơn giản là “lời nói dối và sự xuyên tạc” thì sẽ không bao giờ là sự thật.  
Thêm nữa, trong khi hầu hết mọi người đều nhận ra thủ đoạn của các đối tượng xấu đang lợi dụng vụ việc cá chết để kích động biểu tình gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự thì thông báo Thánh lễ Công lý – Hòa bình của nhà thờ Thái Hà lại cổ xúy cho hoạt động sai trái của các đối tượng này khi xuyên tạc và quy chụp rằng một số người khi tham gia biểu tình đã bị bắt bớ và đánh đập. Vậy ai đã bị bắt và ai bị đánh đập? Xin trả lời ngay rằng, không hề có ai cả vì đó chỉ là chiêu trò, thủ đoạn kích động, xuyên tạc mà các đối tượng xấu đã cố tình dàn dựng lên để lòe bịp dư luận. Và bây giờ thì thông báo trên trang tin của nhà thờ Thái Hà lại dùng chính những chiêu trò lòe bịp và xuyên tạc ấy để thông báo tới tín đồ. Thủ đoạn kích động ấy của các đối tượng xấu đã bị cộng đồng mạng vạch trần. Thế nên, lời giải thích cho “sự xuất hiện” của những thông tin sai sự thật trong thông báo trên trang tin của nhà thờ Thái Hà là những người phụ trách đăng tải thông báo trên đang cố tình nói chứng dối, cố tình làm trái với giáo huấn của Đức Giáo Hoàng. 
                                                                                                            

Trần Huỳnh Duy Thức  
           Tội nói dối có lẽ là tội có nhiều người phạm nhất với số lần phạm cũng nhiều nhất. Tội nói dối cũng xưa như lịch sử của loài người. Thánh Kinh cũng đã chỉ rõ, loài người đã đi vào bất hạnh ngay từ buổi đầu sáng thế bởi một lời nói dối của Sa-tan. Mỗi người Công giáo đều hiểu rõ về Điều răn cấm nói chứng dối cho kẻ lân cận mình. Điều này có nghĩa là, khi nói về một điều già đó đó, dù ở bất cứ nơi đâu và trong bất cứ hoàn cảnh nào đều là đang làm chứng về điều ấy. Vì thế, nếu nói một điều gì không thật thì có nghĩa là đã nói chứng dối về điều ấy. Như thế để thấy rằng, trang tin của nhà thờ Thái Hà đã lợi dụng việc thông báo Thánh lễ Công lý – Hòa bình để nói chứng dối về vụ việc liên quan đến cá chết ở biển miền Trung. Không những thế, nội dung của thông báo Thánh lễ còn thể hiện quan điểm bao che và cổ xúy cho những cá nhân có hoạt động sai trái.
Cổ xúy cho những điều sai trái
Nếu nhìn nhận ở góc độ lời giáo huấn của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI sẽ thấy rằng những người phụ trách trang tin nhà thờ Thái Hà đã cố tình không thực hiện lời giáo huấn. Thậm chí, những nội dung đề cập không đúng sự thật trong thông báo còn thể hiện quan điểm bảo vệ và cổ xúy cho một số cá nhân có hoạt động sai trái.
Tuy là một trang thông tin của nhà thờ, là nơi để cho đông đảo tín đồ học tập, nghiên cứu giáo lý nhưng trang tin của nhà thờ Thái Hà lại liên tục đăng tải các bài viết có nội dung sai lệch về các vấn đề trong xã hội, thậm chí là cổ xúy cho một số cá nhân có hoạt động sai trái.
Mặc dù về hình thức là thông báo về Thánh lễ Công lý – Hòa bình, nhưng trong thông báo này lại đề cập đến nội dung cổ xúy cho những đối tượng có hành vi chống lại nhà nước Việt Nam, phản bội lại lợi ích của nhân dân Việt Nam như: Trần Huỳnh Duy Thức. Thực chất, Trần Huỳnh Duy Thức là cái tên không còn xa lạ gì đối với người dân Việt Nam. Trần Huỳnh Duy Thức (SN 1966), ngụ tại quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh, kẻ cầm đầu lập ra 3 blog "Trần Đông Chân", "Psonkhanh" và "Change we need" để đăng tải, phát tán nhiều tài liệu có nội dung xuyên tạc, chống đối sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của Chính phủ; gây chia rẽ nội bộ giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hiện tại Trần Huỳnh Duy Thức vẫn đang chấp hành án phạt tù. Vì thế, trong thông báo Thánh lễ của nhà thờ Thái Hà lại thể hiện sự bao che cho Thức khi “chia se thông tin” rằng hãy “cầu nguyện cho Trần Huỳnh Duy Thức đang tuyệt thực”. Rõ ràng, đó là sự cổ xúy cho những điều sai trái. Cụ thể hơn là cổ xúy cho những cá nhân có hành động phản bội lại lợi ích của nhân dân Việt Nam. Thậm chí, nội dung đề cập trong trang tin còn có sự xuyên tạc vì thông tin Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực chỉ là sự xuyên tạc và là chiêu trò kích động dư luận của một số đối tượng xấu. Và “tuyên bố tuyệt thực” thực chất chỉ là chiêu trò diễn đi diễn lại của các zân chủ dởm mà thôi.

Việc cầu nguyện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mỗi tín đồ Công giáo. Đó là cách để mỗi người giữ trọn niềm tin đối với Thiên Chúa và cũng để mỗi người chiêm niệm lại mình, xây dựng lối sống đúng với giáo huấn của Thiên Chúa. Vì thế, trang tin của nhà thờ Thái Hà hãy lựa chọn và đăng tải những thông tin đúng đắn. Đừng lợi dụng lòng tin của tín đồ để hướng họ vào việc bảo vệ hoặc cổ xúy cho những hành động sai trái!

No comments: