2016/05/25

TẠI SAO PHÍA VIỆT NAM KHÔNG CÓ 21 PHÁT ĐẠI BÁC BẮN CHÀO ĐÓN TT OBAMA NHƯ TỪNG TIẾP ĐÓN CHỦ TỊCH TQ TẬP CẬN BÌNH?

Sự kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Việt Nam trong 3 ngày (từ ngày 22/5-25/5) đang làm "sốt" và tràn ngập trên các các phương tiện truyền thông đại chúng. Gặp gỡ với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, cùng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho cá ăn tại Nhà sàn Bác Hồ, ăn bún chả tại quán Hương Liên (HN) hay vào quán trà đá bên vỉa hè trên đường ra sân bay...tất cả các hoạt động của TT Obama đều tạo nên những hình ảnh tuyệt vời trong mắt công chúng Việt Nam. TT Obama đến Hà Nội từ tối 22/5 đến trưa 24/5 thì vào thăm TP.Hồ Chí Minh, mỗi một địa điểm mà TT Obama đặt chân tới, đều được phía Việt Nam đón tiếp nồng nhiệt, đôn hậu. 

Tuy nhiên, trong khi dư luận đang háo hức theo dõi từng hoạt động của TT Obama tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, trên một số trang mạng xã hội đã xuất hiện những "anh hùng bàn phím". Những "anh hùng" đó không ai khác là các "dân chủ" - những kẻ trước đó đã từng lên kế hoạch, âm mưu tiến hành biểu tình, gây rối trật tự công cộng hòng bêu xấu, bôi nhọ hình ảnh Việt Nam trước TT Obama và truyền thông quốc tế. Kế hoạch biểu tình thất bại do tính toán của bọn chúng sai lầm lớn.

Nên chúng quay sang làm "anh hùng bàn phím" với chiêu thức làm "anh hùng núp", ngồi phòng điều hoà để "ném đá", nào là: So sánh giữa việc đón tiếp Tổng thống Mỹ Obama không bằng Chủ tịch TQ Tập Cận Bình, ẩn ý nói rằng, vì TQ là đàn anh, là "thiên triều" của Việt Nam...; Bó hoa mà nữ sinh Mỹ Linh tặng cho TT Obama là loài hoa rẻ tiền; Rồi chi tiết TT Obama cất nhẫn cưới đi vì sợ người Việt Nam có tính trộm đồ?! Ghê tởm hơn, bọn chúng còn quay sang thêu dệt rằng, việc hàng dãy người dân không quản ngại buổi đêm tối để ra đường đứng vẫy tay chào đón ông Obama là "mong muốn được đất nước tự do, dân chủ" như Mỹ!? Bài phát biểu của TT Mỹ là một diễn thuyết tuyệt vời, quá lưu loát và điều này hoàn toàn trái ngược với lãnh đạo VN, toàn cầm giấy đọc...

Xin thưa với các anh chị núp bóng "dân chủ" hiện đang làm "anh hùng bàn phím" nhân sự kiện chuyến thăm VN của TT Obama rằng:

Thứ nhất, việc tiếp đón TT Obama là do phía Mỹ phụ trách tổ chức việc an ninh và đón tiếp. Không theo nghi thức quân đội, không có đội diễu binh, không có 21 đại bác chào mừng như khi đón chào ông Tập Cận Bình là vì sao? Bởi lẽ, khi người đứng đầu đất nước có diện tích xếp thứ 4 Thế giới, thứ nhất về dân số mà lại là láng giềng, với nhiều mưu mô, quỷ kế thâm độc, đang có những hành động ngang nhiên xâm chiếm biên giới hải đảo của ta sang thăm, Việt Nam đã tổ chức đón tiếp họ Tập theo nghi thức quân đội, có đội diễu binh và 21 phát đại bác, qua đó VN muốn gián tiếp để thể hiện sức mạnh quân sự của quốc gia, dù diện tích và cả dân số đều nhỏ thua TQ nhưng sức mạnh quân sự, ý chí của dân tộc VN là không bao giờ nhỏ, không bao giờ thua TQ. VN gián tiếp muốn nói rằng, những hành động gây hấn, sách nhiễu, ngang nhiên xâm chiếm hải đảo VN của TQ hãy cẩn thận và coi chừng, người dân VN không phải là nhu nhược mà VN là dân tộc yêu hoà bình nên không muốn để chiến tranh xảy ra, TQ đừng lầm tưởng mà có những hành động hung hăng hơn...

Thứ nữa, khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm TQ thì phía TQ cũng đã có màn bắn đại bác để chào mừng sự có mặt của Tổng Bí thư nước ta, vì vậy, việc bắn đại bác khi ông Tập Cận Bình sang thăm VN coi như là hành động đáp lễ ngoại giao, dân gian VN thường hay nói một cách nôm na, dễ hiểu: "có đi, có lại cho toại lòng nhau". Còn đối với TT Mỹ Obama, về phía VN, vẫn có đủ những quan chức thuộc đoàn Bộ Ngoại giao VN ra tiếp đón ông Obama ở sân bay Nội Bài. Và vì lý do an ninh cho cả TT Mỹ Obama nên có lẽ rằng, phía Mỹ đã yêu cầu như vậy.
Thiếu nữ Ái My đã tặng bó hoa sen rất nhiều ý nghĩa cho TT Obama ngay khi ông xuống sân bay TP.Hồ Chí Minh (Nguồn: Internet)

Thứ hai, loài hoa của nữ sinh Mỹ Linh tặng là loài hoa ly Thái Lan, đã qua các khâu kiểm duyệt của Ban tổ chức, vì thế, nó không phải là loại tầm thường, rẻ tiền như lũ "dân chủ" cố tình hạ bệ. Ngoài ra, chúng tru tréo rằng, tại sao đó không phải là bó hoa sen - loài hoa Quốc hoa thì xin thưa rằng, đó là dụng ý của Ban tổ chức đón tiếp TT Obama. Không cần giải thích dài dòng, câu trả lời ở bó hoa sen trên tay của thiếu nữ Ái My khi tặng hoa cho TT Obama khi ông đặt chân xuống TP.Hồ Chí Minh sau hơn 1 ngày làm việc tại Hà Nội.

Thứ ba, cách người dân VN không quản ngại thời gian đêm tối, vẫn ra đường xếp hàng dọc 2 bên vỉa hè giơ tay chào đón TT Obama không phải là người dân VN đang "ước mong được tự do, dân chủ" như mấy kẻ chống phá Nhà nước, đội lốt "dân chủ" đang rêu rao. Từ xưa đến nay, dân tộc VN luôn có truyền thống là thân thiện, nhân hậu, hiếu khách nên việc chào đón một vị TT Mỹ ở bên kia địa cầu là một lẽ bình thường. Người dân Việt Nam thân thiện, không thù dai và luôn muốn hoá thù thành bạn, chứ không phải việc dư âm chiến tranh từ cách đây hơn 40 năm lôi ra mà hận thù. VN là 1 quốc gia hoà bình, độc lập và tự do, người dân VN đang sống trong bầu trời như vậy thì liệu VN "ước mong tự do, dân chủ" khi nạn phân biệt chủng tộc ngày càng bị khoét sâu, khoảng cách giàu nghèo... như Mỹ để làm gì? 

Thứ tư, về việc ông Obama tháo nhẫn cưới trước khi bắt tay người dân có thực sự vì sợ người dân Việt Nam trộm vặt hay không? Thật nực cười luận điệu cho những kẻ nghĩ ra được như vậy. Xin thưa rằng, việc ông Obama tháo nhẫn cưới vì do sợ vướng mắc, do va chạm sẽ dẫn đến đau bản thân ông và có thể đau tay người dân. Và nữa, theo ý nghĩa văn hoá, đó là cách người chồng tôn trọng vợ của mình. Ai cũng biết TT Obama rất yêu vợ của mình. 

Bên cạnh đó, với một người đã từng tốt nghiệp ĐH chuyên ngành quan hệ quốc tế, luật và kinh tế học thì trong chuyên ngành đào tạo doanh nhân, lãnh đạo có lớp học ứng xử giao tiếp, mọi cử chỉ hành động đều có ý nghĩa của nó. Và trong giao tiếp ngoại giao, theo ý nghĩa thì khi bắt tay luôn luôn là dùng tay phải không bao giờ sử dụng tay trái, bởi vì tay phải thể hiện cho công việc, xã hội, còn tay trái là thể hiện gia đình. Hành động ông Obama tháo nhẫn cưới và trao tay trái để thể hiện ứng xử giao tiếp là cách ông muốn tôn trọng mối quan hệ hôn nhân và gia đình của mình, giống cách giữ gia đình là chuyện cá nhân, không muốn chuyện xã hội liên quan tới chuyện gia đình. Đó là ý nghĩa của sự tôn trọng gián tiếp tới hôn nhân và gia đình mình.

Và cuối cùng, liệu có thực sự TT Obama không cần cầm giấy hay liếc nhìn vào giấy mà lại có thể nói lưu loát, trích những dẫn chứng như nhắc lại truyền thống lịch sử, những hình ảnh như cây tre, sông Hồng, Văn Miếu, trống Đồng Đông Sơn... đến đọc câu "thơ thần" của Lý Thường Kiệt, lẩy Kiều, trích dẫn nhạc Trịnh Công Sơn, Văn Cao... đã khiến người nghe chỉ còn biết há hốc mồm vì nó quá sâu sắc trong vòng 30 phút?

TT Obama không có nhiều thời gian để đầu tư thông thạo những dẫn chứng trên để lưu loát 30 phút mà không bị ngắc ngứ. Ông đã có một "bửu bối" khác, đó là chiếc máy phóng đại chữ, hiển thị lời phát biểu đã được chuẩn bị sẵn lên màn hình. Trước khi TT Mỹ xuất hiện tại một địa điểm nào đó để tiến hành buổi nói chuyện/diễn thuyết của mình, đặc vụ luôn đặt trước và kiểm tra những cái máy xuyên suốt, phóng đại chữ. Không khó để tìm trên Google những bức ảnh trong các buổi diễn thuyết của ông Obama thường có 2 cái máy ở trước mặt, để khi quay mặt về các hướng khác nhau, ông đều đọc được. Đặc điểm của máy nhắc chữ này là chỉ người đứng phía trên mới đọc được chữ, còn ở phía dưới nhìn lên thì nó chỉ trong suốt như một tấm kính nên nhiều người ko phát hiện ra. Điều này không có gì xa lạ, chiếc máy này đã được các Tổng thống Mỹ sử dụng trong hơn nửa thế kỷ nay. Kể cả tỷ phú - ứng viên TT Mỹ năm nay, ông Donald Trump cũng đang dùng để vận động tranh cử.

Không phủ nhận phong thái linh hoạt trong việc sử dụng tay, đầu, ánh mắt bên cạnh lời nói của ông Obama. Khi cả hai hoà quyện, nó truyền tải thông điệp tới người nghe tốt hơn, khiến người nghe không bị nhàm chán. Ông Obama khiến mọi người đều cảm nhận như ông đang nhìn mình song thực chất, ông không nhìn ai cả. Diễn thuyết luôn khó, khó nhất để tìm được sự đồng điệu của người nghe rồi khi họ đã bắt nhịp được với mình thì kéo họ theo suy nghĩ của người diễn thuyết.

Và dường như dư luận đang phát sốt với câu trả lời của TT Obama. Khi được hỏi vì sao cuối nhiệm kỳ mới thăm Việt Nam, Obama đã nói: Tôi muốn đi thăm Việt Nam từ sớm hơn. Nhưng người Mỹ có câu “Điều gì tốt đẹp nhất nên để dành sau cùng - Save the best for last"Đây có thể đơn giản là phản ứng của một chính trị gia lão luyện. Cũng có thể ông nói thật lòng. Nhưng đối với một người đứng đầu một quốc gia đầy tham vọng như Mỹ thì liệu rằng, đó chỉ là những lời tức thời, làm đẹp ngoại giao? Có một sự thật rằng, nhìn trên bản đồ thì Việt Nam có vị trí chiến lược quan trọng đối với học thuyến “tái cân bằng” về Châu Á – Thái Bình Dương" của Obama như thế nào. 

TT Mỹ Obama đến rồi lại đi. Cơn sốt về vị TT Mỹ da màu ở VN cũng dần dần "hạ nhiệt". Có những người đang quá kỳ vọng vào những phát biểu của TT Mỹ tại VN, tuy nhiên, “Người Việt Nam quyết định tương lai người Việt”, không trông cậy, ỷ lại vào một quốc gia nào khác, nên lấy đó làm động lực để góp phần dựng xây và phát triển đất nước.
An Chiến

No comments: