2016/05/22

Sau Giáo phận Xuân Lộc, Giáo phận Bà Rịa lên tiếng về bầu cử

Mẹ Đốp

03 ngày sau khi đăng quang trên cương vị Giám mục chính tòa Giáo phận Xuân Lộc (giáo phận có số tín đồ đông nhất trong 26 giáo phận của đạo Công giáo tại Việt Nam), Giám mục Đinh Đức Đạo đã có văn thư đầu tiên. Và điều đáng nói, Văn thư lại mời gọi "anh chị em tích cực tham gia cuộc bầu cử; xem xét chọn lựa những đại biểu có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực phục vụ lợi ích nhân dân. Tôi hi vọng với ý thức về quyền lợi và nghĩa vụ công dân, anh chị em sẽ hoàn thành tốt việc bầu cử này".

Sau khi ra Văn thư này, vị tân Giám mục Giáo phận Xuân Lộc cũng đã nhận được không ít những điều tiếng không hay từ đám chức sắc và giáo dân chống Cộng cực đoan (Xem thêm: đây và tại đây). Tuy nhiên, thay vì thuận theo chiều hướng của dư luận để rồi có Thư giải thích như cách làm của Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam Bùi Văn Đọc sau nội dung bản Thông báo về thảm họa ô nhiễm môi trường biển tại miền Trung ngày 30 - 04 - 2016 thì Giám mục Đinh Đức Đạo đã không có bất cứ động thái này. Đấy cũng có thể xem là câu trả lời của một vị chủ chăn một Giáo phận được biết đến với sự ổn định bậc nhất tại Việt Nam. 

Và cứ ngỡ rằng, sau những gì đã đến với Thư về bầu cử của Giám mục Chính tòa Xuân Lộc thì dù muốn nhưng sẽ không có Giáo phận nào lên tiếng tương tự. Họ sẽ chọn cách im lặng để đồng hành cùng dân tộc, thể hiện tiếng nói đồng thuận với kỳ bầu cử sắp tới. Nhưng, theo một thông tin mới đây nhất, Giáo phận Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, được tách ra từ năm 2001 từ Giáo phận Xuân Lộc) đã có một Văn thư tương tự. Và điều đặc biệt là Văn thư kêu gọi bầu cử của Giáo phận Bà Rịa do 02 Đức Cha là Giám mục Chính tòa Đức Cha Toma Nguyễn Văn Trâm và Giám mục Phó có quyền kế vị Emanuel Nguyễn Hồng Sơn cùng ký tên. 

Và trước khi đi vào mời gọi cộng đồng dân chúa giáo phận "...tích cực tham gia việc bầu cử, xem xét chọn lựa những đại biểu có phẩm chất đạo đức, có trình độ, năng lực phục vụ lợi ích của nhân dân"... . ". Văn thư đã trích dẫn huấn từ từ Tòa thánh khi cho rằng: "Mọi Ki tô hữu đều là công dân có quyền lợi và trách nhiệm góp phần tích cực của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc". 

Đáng chú ý, 02 vị Giám mục (Giám mục chính tòa và Giám mục Phó) cũng yêu cầu các Linh mục Quản hạt, quản xứ, người đứng đầu các cộng đoàn, dòng tu phải tổ chức đọc và đọc nội dung Văn thư trước các Thánh lễ chiều thứ 7 và sáng Chủ nhật ngày "bầu cử". 

Cũng theo một thông tin ghi nhận được xung quanh Văn thư về bầu cử của Giáo phận, hiện tại đã có một số cá nhân (chủ yếu là Linh mục và giáo dân thuộc Dòng chúa cứu thế) lên tiếng với những câu hỏi kiểu như: "Đọc hai văn thư nói trên, nhiều câu hỏi đặt ra mà chưa có lời giải thích. Rằng thì là sao hồi này các Đức cha này quan tâm tới các vấn đề xã hội đến thế? Rằng thì là việc bầu bán này có đúng nghĩa của bầu cử không? Có đúng là để tìm "những đại biểu có phẩm chất đạo đức, có trình độ, năng lực phục vụ lợi ích của nhân dân" thật không? Nếu có những người có phẩm chất, đạo đức, có trình độ thật, thì có phải để phục vụ lợi ích nhân dân hay không? Và cuối cùng, thì việc các Đức Giám mục ra các văn bản này có tác dụng gì?" (Jb Nguyễn Hữu Vinh, giáo dân xứ Văn Hạnh, Hà Tĩnh, hiện đang cư trú tại giáo xứ Thái Hà - Hà Nội). 

Chân dung Tổng Giám mục Bùi Văn Đọc - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam (Nguồn: Internet). 

Và ngoài phê phán 02 Văn thư của 02 Giáo phận, để quy kết và làm rõ câu hỏi: "Những Đức Giám mục có chức năng của ban Tuyên giáo?", đám người chưa bao giờ mong muốn về sự hòa hợp giữa chính quyền và Giáo hội Công giáo đã cũng đã không ngần ngại phê phán Đức Tổng Giám mục Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam Bùi Văn Đọc với bản Thông báo ra ngày 30 - 04 - 2016 vừa qua khi cho rằng: "Đức GM Bùi Văn Đọc, chủ tịch HĐGM còn Việt Nam ra một văn bản - mà thực chất là làm thay công việc của An ninh và Tuyên giáo - nhằm kêu gọi người dân không xuống đường biểu lộ ý nguyện của mình trước những bức xúc do nhà cầm quyền tạo ra. Chính cái Thông báo đó đã bị nhà cầm quyền sử dụng để bôi nhọ, vu cáo Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp. Văn bản đó lập tức bị phản ứng, và sau đó đã có một "Thư giải thích" của Hội đồng Giám mục với lý do "ngài vội vã để đi Pháp"?". 

Nói như thế để thấy rằng, dù đã có những sự phản thùng, phản biện bất chấp luân lí và sự trên dưới đến các vị Giám mục với những văn thư rất đối tích cực. Tuy nhiên, tin chắc rằng các vị (Tổng Giám mục Bùi Văn Đọc, Giám mục Đinh Đức Đạo, Giám mục Nguyễn Văn Trâm và Giám mục Nguyễn Hồng Sơn) sẽ vững tâm bởi đó suy cho cùng là tiếng nói tất yếu phản ánh những "tên quỷ dữ satan" đang ở trong giáo hội mà thôi! Họ cũng sẽ không đơn độc bởi họ có tới 04 người để chứng minh những điều mình đã làm là đúng đắn! 

No comments: