2016/05/23

KHI SỰ KHÔNG CHÍNH DANH GIỞ TRÒ

Mỗi chúng ta đều thực thà công nhận rằng, bản thân các tôn giáo đều hướng thiện, hướng đến các giá trị tích cực. Đó cũng là nguyên nhân dù xã hội có tiến bộ, có trải qua những bước ngoặt thì tôn giáo vẫn hiện diện và đồng hành cùng xã hội. Tuy nhiên, cũng giống như các thực thể khác, bên trong mỗi tôn giáo đều chứa đựng không ít những mâu thuẫn và khi sự tiêu cực, cái ác thắng thế thì đó cũng là lúc tôn giáo đó đang đứng trước những nguy cơ mà nếu không có sự cải hoán, đổi thay chính nó sẽ bị diệt vong, thay đổi. 

Phật giáo tại Việt Nam là một trong những tôn giáo từng trải qua những cơn bấn loạn và trước những nguy cơ như thế. Nhưng họ đã chiến thắng bằng chính một cuộc "thanh trừng" và sẵn sàng gạt bỏ những thành phần cơ hội xem chốn Phật đường là nơi vinh thân, phì gia lớn nhất từ trước đến nay để loại bỏ đi những phần tử sâu mọt chống đối trong chính nội bộ của mình! Và sự tồn tại cùng lúc của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam (tổ chức chính danh) và "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" (không chính danh, do những phần tử cơ hội, chống đối thiết lập nên sau khi bị khai trừ) có thể xem là một biểu tượng về sự không chung đụng giữa cái ác - cái xấu, sự cao quý - sự bẩn thỉu trong một tôn giáo "đồng hành cùng dân tộc" từ lúc hình thành cho đến nay! 

Ở thời điểm hiện tại, mặc dù không chính danh nhưng do các nguyên nhân khách quan cũng như việc tôn trọng và đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của một bộ phận người dân nên "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" vẫn tồn tại cả trong và ngoài nước. Đó có thể xem là một đặc ân mà không phải ở đâu trên thế giới, chính quyền sở tại đều ứng xử nhân đạo và bao dung đến thế. Vậy nhưng đáp lại thịnh tình của các nhà chức trách tại Việt Nam, thời gian qua "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" đã làm những điều mà xin được tạm gọi là làm chính trị. Nhiều "chức sắc" của "giáo phái" này là thành viên của nhiều tổ chức chống Cộng tại hải ngoại và thường xuyên có các hoạt động tài trợ, kích động số "chức sắc", "phật tử" trong nước của "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" tiến hành các hoạt động chống đối; liên kết, móc nối với số đối tượng cực đoan, chống đối khác trong đạo Công giáo như nhóm Linh mục thuộc Dòng chúa cứu thế 38, Kỳ Đồng, Quận 3, TP Hồ Chí Minh và tại Giáo phận Huế cho ra mắt cái gọi là "Hội đồng liên tôn" và kêu gọi các tôn giáo cùng tham gia đòi "tự do", "dân chủ"...
Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn GHPGVNTN" (Nguồn: Internet). 

Và mới đây nhất, cũng giống như những "chức sắc" cực đoan của các tôn giáo khác, "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" đã không quên tận dụng sự việc cá chết xảy ra tại một số tỉnh miền Trung để công khai "lên tiếng". Điều đáng nói hơn cả, "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" không chỉ lên tiếng kiểu chung chung, mà đối với vụ việc cá chết vừa qua, họ chờ đợi một cái gì đó rõ ràng hơn để phê phán, lên án, dù đó chỉ là sự quy kết của đám người gây chuyện và không mấy thiện cảm với hành động của các nhà chức trách. Việc "Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn GHPGVNTN" ra văn bản "lên tiếng về sự đàn áp biểu tình của nhà cầm quyền CSVN" ngày 11/05/2016 vừa qua có thể xem là ví dụ điển hình cho trò "đục nước béo cò" và việc nói không với "Sống phúc âm trong lòng dân tộc" của "Giáo phái" li khai này!  

Với một não trạng luôn đối kháng với nhà chức trách và không chịu nhìn nhận những thành quả mà Việt Nam đã đạt được từ công cuộc đổi mới nên ngay từ đầu Văn thư, "Giáo phái" này đã viết ra những điều nặng về quy kết và không thèm đưa ra dẫn chứng khi cho rằng: "Sau 41 năm áp đặt sự cai trị lên toàn cỏi Việt nam, Nhà cầm quyền Cộng sản đã phạm nhiều sai lầm nghiêm trọng cả về an ninh quốc phòng, ngoại giao, giáo dục, văn hóa, kinh tế và môi sinh". Rồi, chỉ căn cứ vào "Những đoạn phim và hình ảnh về sự đàn áp, đánh đập dã man người biểu tình đã được phổ biến trên mạng lưới truyền thông độc lập làm cả thế giới xúc động" mà giáo phái này đã dám nêu lên quan điểm: "Hành động đàn áp người biểu tính yêu nước của Nhà cầm qucền CSVN đã vi phạm Hiến pháp, vi phạm Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, cụ thể là quyền được biểu tình ôn hòa. Hành động đàn áp biểu tình là sự chà đạp lên nhân quyền và nhân phẩm của công dân, phủ nhận quyền lực tối cao thuộc về người dân đã được minh định trong hiến pháp...."...vvv... 

Chúng ta đang sống trong một xã hội mà tiện ích từ Internet cho phép từng cá nhân bất kỳ có thể tung thông tin, truyền tải thông tin mà không cần sự cho phép hay kiểm duyệt của các nhà chức trách. Điều này cũng vô tình tạo nên sự hỗn loạn và khó kiểm chứng độ xác thực, khách quan của các thông tin. Các hoạt động tuần hành dưới danh nghĩa bảo vệ môi trường nhân sự việc cá chết vừa qua có thể xem là một ví dụ. 

Đồng ý rằng, xuống đường ôn hòa thì sẽ không có gì để nói bởi dù chưa có luật Biểu tình song đó là cách mà nhà chức trách muốn thông qua đó để làm yên lòng những cái đầu đang nóng. Tuy nhiên, thử hỏi rằng ôn hòa ở đâu khi không ít kẻ mang theo cả bom xăng, kiếm, giáo mác vào các cuộc tuần hành? Ôn hòa ở đâu khi chỉ cần một động thái nhắc nhở của các nhà hữu trách cũng đủ để "tạo cớ" và bùng phát thành những cuộc ẩu đả mà nếu không có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thì không hiểu bao giờ sẽ kết thúc? Và trên thực tế, trên cơ sở xâu chuỗi các biểu hiện kèm theo và đối chiếu với thủ đoạn mà một số tổ chức, cá nhân chống đối thường xuyên tiến hành, Công an TP Hồ Chí Minh đã công khai vạch mặt vai trò của tổ chức phản động - khủng bố Việt Tân sau các cuộc tuần hành vừa qua! Xem thêm: Tại đây

Thế mới biết, sự chính danh quan trọng như thế nào đối với một tổ chức, một cơ sở tôn giáo. Thiếu nó đi thì đó cũng chỉ là nơi tập hợp của những kẻ sàm ngôn và sự thật chỉ còn lại 1 nửa! 

An Chiến

No comments: