2016/05/22

Không biết thì dựa cột mà nghe

Mẹ Đốp

Ảnh chụp từ một FB cá nhân. 

Hai ngày hôm nay, trên FB cá nhân nhiều người Share (chia sẻ) nhau bức ảnh chụp tiểu sử, quá trình hoạt động của một ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khoá XIV tại TP Hồ Chí Minh có tên Triệu Lệ Khánh. Bà này tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội trên cương vị Uỷ viên Đảng đoàn, Phó Chủ tich mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh và trước khi đảm nhận cương vị hiện tại bà Khánh từng là Phó Bí Thư, Bí Thư đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đại biểu Hội đồng nhân dân Phường 3, Quận 5, Tp Hồ Chí Minh và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam từ ngày 03/2/2002. 


Tuy nhiên, điều khiến bà này được bàn tán nhiều không phải và được đám dân chủ cuội đưa ra để bêu rếu nhà chức trách tại Việt Nam trước thềm bầu cử Quốc hội khoá XIV và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 không phải là điều gì đó quá đặc biệt hay khó hiểu gì. Trong phần tiểu sử của bá Khánh được viết trên bảng niêm yết danh sách ứng viên Đại biểu Quốc hội có thể hiện bà này quê: Quảng Đông Trung Quốchiện tại cư trú tại 78/1 Phạm Phú Thứ, Phường 3, Quận 6. 

Và theo thông tin mới tìm hiểu được thì bà Khánh là người dân tộc Hoa và bản thân gia đình bà di cư và đến sinh sống tại Việt Nam đến đời thứ 4. 

Trong lịch sử, Việt Nam đã không ít lần tiếp nhận các đợt di cư lớn của một số dân tộc tại Trung Quốc do các biến cố chính trị. Ngoài dân tộc Hoa mà gia đình bà Triệu Lệ Khánh là một ví dụ thì dân tộc Mông là một trong số những dân tộc có quê hương tại Trung Quốc nhưng hiện đã có mặt tại nhiều địa phương tại Việt Nam. 

Cùng với sự biến thiên của lịch sử, các dân tộc có nguồn gốc từ Trung Quốc (một bộ phận người dân tộc Hoa, Mông) đã trở thành thành viên, công dân hợp pháp tại Việt Nam. Đó cũng là 02 trong số những dân tộc góp nên 54 dân tộc anh em tại Việt Nam. Song để thuận lợi trong công tác quản lý cũng như xác định nguồn gốc dân cư, các nhà chức trách tại Việt Nam đã yêu cầu một số dân tộc như dân tộc Hoa phải giữ nguyên  bản quán cũ tại Trung Quốc trong hồ sơ lí lịch. Riêng người Mông do nhiều nguyên nhân lịch sử, quá trình có mặt tại Việt Nam tương đối sớm nên không bắt buộc thực hiện yêu cầu này! 

Nói như thế để thấy rằng, bản thân một người Việt gốc Hoa như bà Triệu Lệ Khánh vẫn giữ nguyên cố quốc và được tham gia các hoạt động chính trị bình thường tại Việt Nam hoàn toàn là điều dễ hiểu. Có chăng nó chỉ cho thấy sự hoà đồng và không có bất cứ sự phân biệt hay đối xử không công bằng nào trong chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc. Đó cũng là điều mà bất cứ ai được công nhận là công dân Việt Nam được hưởng và được pháp luật. 

Tốt hơn hết những cái mồm thối nên im lặng bởi những trò đơm đặt kiểu này! 

No comments: