2016/02/14

VỀ MỘT LÍ DO KHÁC CỦA PHONG TRÀO "TỰ ỨNG CỬ ĐBQH KHÓA 2016 - 2020"

http://vietnamngayve.blogspot.com/2016/02/ve-mot-li-do-khac-cua-phong-trao-tu-ung.html
 
 
Mấy ngày qua, khi chứng kiến lần lượt nào là Cụ Tiến sỹ Nguyễn Quang A, rồi một số LS như Lê Văn Luân (người cùng với LS Trần Thu Nam trong vụ Bụi đường Chương Mỹ vừa qua), rồi có cả Nghệ sỹ (Vượng Râu) cũng phát đi tuyên bố tự ứng cử ĐBQH khóa 2016 - 2020 và gần đây nhất là "Đơn xin ứng cử" ĐBQH của một LS thuộc đoàn LS tỉnh Phú Yên - LS Võ An Đôn khiến tôi rất đỗi ái ngại. Lí do là trong số những con người phát ra tuyên bố tự ứng cử này chưa thấy bất cứ ai nói cho rõ ràng, mạch lạc căn nguyên khiến họ thực hiện một hành động chưa có tiền lệ đến thế? 
Chân dung một số nhà "dân chủ' ứng cử ĐBQH khóa 2016 - 2020 (Nguồn: FB Nguyen Thien Nhan). 

Cùng chung quan điểm với tôi, chủ thớt Mõ Làng bóc mẽ rõ hơn về lí do khiến những người này tự ứng cử ĐBQH như sau:
"Ở đây tôi sẽ không bàn đến chuyện những nhân vật tự ứng cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) niên khóa 2016- 2020 có "đủ trình độ ứng cử, có tài và có tâm" hay không bởi đó mới là vấn đề thuộc về vế sau của câu chuyện đang được nói đến. Hay nói cách khác, vấn đề tiêu chuẩn chỉ thực sự đặt ra khi những con người cụ thể đó được dư luận chấp nhận, còn không nó cũng chỉ là một hiện tượng tự xuất hiện, tự tan rã mà thôi. Và đối chiếu với những cái tên tự ứng cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) niên khóa 2016- 2020 vừa qua sẽ thấy rằng họ sẽ còn lâu nữa mới được dư luận chấp nhận chứ đừng nói đi sâu hơn vào Nghị trường tại Việt Nam. Thậm chí, những con người này chỉ cần nhắc đến tên thôi cũng đã khiến người ta tởm lợm và ngờ vực không thôi.


Nói như thế để thấy rằng, tự thân những con người này tự biết, tự nhận thức được rằng dù với lí do gì đi nữa thì họ sẽ không thể tiến sâu hơn vào cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân với phương thức tự ứng cử hay được một ai đó giới thiệu. Song điều khó hiểu ở đây là những con người này vẫn cứ tiến hành dù họ biết sẽ không có thêm bất cứ sự đột biến hay phép màu gì? Đáng nói hơn, bên cạnh những cá nhân đang "cố đấm ăn xôi" thì không thiếu những kẻ đứng bên ngoài nhưng không quên cổ vũ, khuyến khích người khác dấn thân; Nguyễn Đình Ấm với stt gần đây có tên: "ỦNG HỘ PHONG TRÀO RA ỨNG CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA 2016" là một ví dụ".
 Và không hiểu có phải các nhà dân chủ này tự ý thức được sẽ không thể duy trì lâu dài cái mục tiêu "ứng cử ĐBQH" để thực hiện chức trách của một người đại biểu trước nhân dân vốn đã bị bóc mẽ không? Nhưng mới đây nhất, từ FB Nguyen Thien Nhan đã phát đi tuyên bố: "Ứng cử đại biểu quốc hội để VẠCH TRẦN SỰ DỐI TRÁ CỦA ĐẢNG CSVN TRONG TRÒ HỀ BẦU CỬ". 

Nếu so với những gì đã được nói ra trước đó thì tuyên bố này hoàn toàn mới mẻ và xem chừng nó còn dễ chịu, dễ thuyết phục hơn những điều nhiêu khê đã được nói trước đó. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là liệu có xuất hiện sự đồng lõa ở đây không khi những con người với những cái tên cụ thể kia lại xuất hiện trong một cái gọi là "trò hề bầu cử"? Bởi nếu đã là "trò hề" (hiểu theo nghĩa "mỵ dân") thì dù cố công đến mấy họ cũng sẽ không thể đi sâu hơn vào cuộc bầu cử dự kiến sẽ được thực hiện vào ngày 22/05/2016 sắp tới và khi đó không hiểu họ sẽ 'vạch trần sự dối trá" bằng cách gì nếu họ vẫn chỉ là những nhân tố ngoài cuộc đơn thuần. Hay nói cách khác, sẽ không có bất cứ cơ hội nào dù là nhỏ nhất để đám người này có thể diễn trò trong kỳ bầu cử sắp tới. Và với một hành động mà trước và sau khi thực hiện hành động đó kết quả (hiện trạng của cuộc bầu cử) vẫn không hề thay đổi một tí nào thì thử hỏi rằng nó có nên được diễn ra? 

Cho nên, đến đây tôi hoàn toàn đồng tình với Mõ Làng ở khía cạnh cho rằng: "Với phương thức tiến hành ngay sau khi Quốc hội công bố kế hoạch cũng như thời điểm tiến hành bầu cử ĐBQH, chúng đã tự tạo cho mình một tiếng vang nhất định tới những ai quan tâm tới sự kiện chính trị đại quan trọng này. Vậy nhưng, thật tiếc cho các "dân chủ gia" khi chính họ đã nhận thức sai tầm hiểu biết cũng như khả năng thưởng thức chính trị của người dân. Có thể người dân sẽ không quá quan tâm hoặc không tham gia bình luận tích cực song họ đủ trình độ, đủ sáng suốt để nhận thức được rằng đâu là chính trị thuần túy, đâu là những hoạt động có tính giả hiệu, hình thức? Đó cũng là lí do sau khi phát ra thông báo tự ứng cử ĐBQH khóa 2016 - 2020, Tiến sỹ Nguyễn Quang A đã bị bóc mẽ và bị số người hiểu chuyện chuyên chửi thề cho đó là hành động nhằm đánh bóng tên tuổi của mình". Và như thế, dù lí do được nói ra lần này về những tuyên bố tự ứng cử vừa qua có sự khác biệt về mặt ngôn ngữ, cách diễn đạt song suy cho cùng nó không khác mấy với những lí do đã nói ra trước đó. Theo đó, điểm chung giữa chúng đều là những mục tiêu không thể hoặc khó có thể thực hiện trên thực tế. Vậy nên, nếu được nhận diện về những lí do được nói ra để "ngụy biện" cho "phong trào tự ứng cử ĐBQH nhiệm kỳ 2016 - 2020" thì có thể gói gọn trong hai từ "mỵ dân". Cũng xin khẳng định thêm rằng chính vì những luận điệu 'mỵ dân" như thế nên dù cố gắng "Phong Trào Dân Chủ" tại Việt Nam vẫn không thể có thêm bước tiến nào từ khi ra đời cho đến nay. 

An Chiến

No comments: