2016/02/14

"PHONG TRÀO TỰ ỨNG CỬ ĐBQH": KHI CÁC ỨNG VIÊN ĐỂ "HỞ SƯỜN"

http://vietnamngayve.blogspot.com/2016/02/phong-trao-tu-ung-cu-bqh-khi-cac-ung.html
 
 
Đã hơn một lần tôi chỉ ra rằng thực chất 'Phong trào tự ứng cử ĐBQH khóa 2016 - 2020"  là trò hề được đám "dân chủ" vẽ ra để tên tuổi của chúng không bị rơi vào quên lãng. Ở Entry này tôi tiếp tục nói tiếp về chủ đề này, tuy nhiên chỉ xin được chỉ ra một điều mà có lẽ chúng ta đã lãng quên hoặc vô tình không để ý tới những con người 'tự ứng cử" này. 
Chân dung Cù Huy Hà Vũ trước vành móng ngựa: Bị "hở sườn" về đồng cơ, mục đích "tự ứng cử ĐBQH" khiến Cù Huy Hà Vũ thất bại - Nguồn: Internet. 

Có một điều dễ thấy là một trong các cá nhân xướng tên tự ứng cử ĐBQH khóa 2016 - 2020 đã từng ứng cử ĐBQH và chúng đã có chung cái kết là "bị loại từ vòng gửi xe". Cụ thể: Ngoài Cù Huy Hà Vũ (nhân vật đang an vị ở trời Tây - kẻ được cho là người lĩnh xướng cho phong trào 'tự ứng cử ĐBQH cách đây nhiều năm về trước) thì LS Võ An Đôn là cái tên như thế. Theo đó, năm 2011, vị Luật sư quê tại Tây Hòa, Phú Yên này đã tự ứng cử ĐBQH và xin nhắc lại rằng ở thời điểm đó cái tên "Võ An Đôn" chưa ai biết đến, chỉ biết rằng anh là thành viên của đoàn LS tỉnh Phú Yên; người ta chỉ biết đến anh qua vụ án mà anh sắm vai là LS bào chữa - vụ án Ngô Thanh Kiều. Vậy nhưng, vị LS này đã loại ở vòng hiệp thương (vòng 3) của kỳ bầu cử năm 2011 tại điểm bầu cử Phú Yên. 

Và lẽ ra sau lần thất bại thứ nhất, những người như Võ An Đôn phải tự biết được đâu là nguyên nhân khiến mình thất bại để biết và ứng xử. Tôi tin chắc rằng, LS Võ An Đôn sẽ không thực hiện lần tự ứng cử thứ 2 này nếu biết được rằng sự thất bại của mình đơn thuần không phải là vấn đề các điều kiện của một người đại biểu của nhân dân. Mà chính bởi các nhà tổ chức bầu cử đã nhìn thấy ở những người như anh một sự "vụ lợi" nhất định nếu anh tiến sâu hơn vào con đường đại biểu dân cử.
Vậy, các nhà tổ chức bầu cử đã thấy điều gì ở những người như LS Võ An Đôn? 
Xin được nói luôn, đây là điều mà không phải bất cứ ai cũng biết, cũng hiểu bởi cho đến nay dù danh sách các cá nhân tự ứng cử ĐBQH kiểu này đã xếp hàng tương đối dài song chưa một ai nói cho rõ ràng, rành mạch nguyên nhân có tính động lực khiến bản thân dấn thân. Dường như tất thảy họ đang đứng trước các mối mâu thuẫn mà tự thân họ chưa thể hóa giải nổi được Fbker Tony Ngo chỉ ra dưới đây: 
"Khi các anh ra rả chửi quốc hội là bù nhìn, đại biểu quốc hội là nghị gật. Bọn nghị gật hầu như 100% là từ bọn cơm sườn mà ra, ấy thế mà các anh cố gắng để "xin" tự ứng cử để được ngồi cùng sòng với họ. Tôi thấy với tư cách của các anh thì các anh thật khó chấp nhận hạ mình để ngồi cùng với bọn họ được (trong trường hợp các anh trúng ghế đại biểu). Vậy mục đích của các anh là gì? Làm trò cười chăng?". 
Nói cách khác, sẽ không một ai đủ dũng cảm để tin rằng những con người đã, đang và sẽ tự ứng cử ĐBQH ở đây sẽ thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của chính mình khi được bầu một khi trong tư tưởng của họ vẫn còn những thứ kỳ thị, mặc cảm nhất định với người xung quanh. Nói rõ hơn là những nhà tổ chức bầu cử nhận ra rằng trong tư tưởng của những con người "tự ứng cử ĐBQH' được nói đến vốn dĩ họ đã không còn xem trọng cái cương vị họ đang cố gắng để đạt được; bằng chứng là những người này đã từng có lời thóa mạ, phủ nhận vai trò ĐBQH tại nghị trường ở Việt Nam. Và kinh nghiệm của những nhà tổ chức bầu cử chỉ cho họ thấy rằng sẽ không thể đặt bất cứ sự kỳ vọng nào ở các cá nhân mà họ đã không xem trọng cương vị mà họ sẽ đạt được nếu được được nhân dân bầu lên. 

Chính vì vậy, nên nhận thức lại rằng, việc Cù Huy Hà Vũ, Võ An Đôn thất bại ở lần bầu cử trước đó và viển cảnh tương tự sẽ đến với những cái tên như Nguyễn Quang A, Vượng Râu, Lê Văn Luân, Võ An Đôn... không phải là vấn đề thuộc về ý thức hệ hay cái sự "mất dân chủ trong bầu cử tại Việt Nam"; mà đơn thuần họ thất bại do chính họ đã bị hở sườn và đáng tiếc là điểm yếu đó đã bị các nhà tổ chức trông thấy. 

An Chiến

No comments: