Viện Nghiên Cứu Xã Hội Học Hoa Kỳ (American Institute for Social Research) sau khi nghiên cứu đã chỉ ra 10 đặc tính căn bản của người Việt.
Khi
nhìn nhận bất cứ một vấn đề gì chúng ta cũng phải có cái nhìn khách
quan, đầy đủ hai mặt của vấn đề, trên nhiều phương diện giữa tốt và xấu,
tích cực và tiêu cực, từ đó rút ra vậy cái gì nên phát huy và cái gì
nên hạn chế.
Cách
đây hai mươi năm, Trung Quốc có sách “Người Trung Quốc Xấu Xí” của tác
giả Bá Dương (Bo Yang). Ở Mỹ có cuốn sách nổi tiếng tương tự là: “The
ugly American” của WILLIAM J. LEDERER AND EUGENE BURDICK xuất bản năm
1958 đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất thời đó. Dường như có nhiều
liên quan giữa sự can đảm nhìn nhận ra những yếu kém của chính mình và
sức vươn lên mạnh mẽ cho dân tộc.
Viện
Nghiên Cứu Xã Hội Học Hoa Kỳ (American Institute for Social Research)
sau khi nghiên cứu đã nói lên 10 đặc tính căn bản của người Việt, xin
tạm dịch như sau:
1.- Cần cù lao động nhưng dễ thỏa mãn.
2.- Thông minh, sáng tạo khi phải đối phó với những khó khăn ngắn hạn, nhưng thiếu những khả năng suy tư dài hạn và linh hoạt.
3.- Khéo léo nhưng ít quan tâm đến sự hoàn thiện cuối cùng các thành phẩm của mình.
Ảnh minh họa
4.- Vừa thực tế vừa có lý tưởng, nhưng lại không phát huy được xu hướng nào thành những nguyên lý.
5.-
Yêu thích kiến thức và hiểu biết nhanh, nhưng ít khi học sự việc từ đầu
đến cuối, nên kiến thức không có hệ thống hay căn bản. Ngoài ra, người
Việt không học vì lợi ích của kiến thức (lúc nhỏ học vì gia đình, lớn
lên học vì sĩ diện hay vì những công việc tốt).
[when small, they study because of their families; growing up, they study for the sake of prestige or good jobs]
6. Cởi mở và hiếu khách nhưng sự hiếu khách của họ không kéo dài.
7.
Tiết kiệm, nhưng nhiều khi hoang phí vì những mục tiêu vô nghĩa (vì sĩ
diện hay muốn phô trương). [to save face or to show off].
8.-
Có tinh thần đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau chủ yếu trong những tình
huống khó khăn và nghèo đói, còn trong điều kiện tốt hơn, đặc tính này
ít khi có.
9.-
Yêu hòa bình và có thể chịu đựng mọi thứ, nhưng thường không thẳng thắn
vì những lý do lặt vặt, vì thế hy sinh những mục tiêu quan trọng vì lợi
ích của những mục tiêu nhỏ.
10.-
Và sau cùng, thích tụ tập nhưng thiếu nối kết để tạo sức mạnh (một
người có thể hoàn thành một nhiệm vụ xuất sắc; 3 người làm thì kém, 7
người làm thì hỏng việc).
Những
phân tích trên đây cho chúng ta thấy người Mỹ đã hiểu rất rõ người
Việt. Tại sao người Việt lại có những đặc tính như thế này? Người xưa
cũng đã nhận ra:
Học
giả Trần Trọng Kim (1883 – 1953) khi viết bộ Việt Nam Sử Lược, ấn hành
lần đầu tiên năm 1919, cũng đã phân tích khá rõ ràng những đặc tính của
người Việt và những yếu tố tạo nên những đặc tính đó. Đa số người lớn
tuổi, khi còn nhỏ đều đã được học bộ sử này. Tôi chỉ xin trích lại dưới
đây một số đoạn chính ông viết về đặc tính của người Việt.
Ảnh minh họa
Trong bài tựa, ông nói ngay:
“Người
mình có ý lấy chuyện nước nhà làm nhỏ mọn không cần phải biết làm gì.
Ấy cũng là vì xưa nay mình không có quốc văn, chung thân chỉ đi mượn
tiếng người, chữ người mà học, việc gì cũng bị người ta cảm hóa, chứ tự
mình thì không có cái gì là cái đặc sắc, thành ra thật rõ như câu phương
ngôn: “Việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng!”
“Cái
sự học vấn của mình như thế, cái cảm tình của người trong nước như thế,
bảo rằng lòng vì dân vì nước mở mang ra làm sao được?”
“Thời
đại Bắc thuộc dai dẳng đến hơn một nghìn năm, mà trong thời đại ấy dân
tình thế tục ở nước mình thế nào, thì bấy giờ ta không rõ lắm, nhưng có
một điều ta nên biết là từ đó trở đi, người mình nhiễm cái văn minh của
Tàu một cách rất sâu xa, dẫu về sau có giải thoát được cái vòng phụ
thuộc nước Tàu nữa, người mình vẫn phải chịu cái ảnh hưởng của Tàu. Cái
ảnh hưởng ấy lâu ngày đã trở thành ra cái quốc túy của mình, dẫu ngày
nay có muốn trừ bỏ đi, cũng chưa dễ một mai mà tẩy gội cho sạch được.
Những nhà chính trị toan sự đổi cũ thay mới cũng nên lưu tâm về việc ấy,
thì sự biến cải mới có công hiệu vậy.”
Ở Chương VI nói về “Kết Quả của Thời Bắc Thuộc”, ông có nhận định rõ hơn:
“Nguyên
nước Tàu từ đời Tam Đại đã văn minh lắm, mà nhất là về đời nhà Chu thì
cái học thuật lại càng rực rỡ lắm. Những học phái lớn như là Nho giáo và
Lão giáo, đều khởi đầu từ đời ấy. Về sau đến đời nhà Hán, nhà Đường,
những học phái ấy thịnh lên, lại có Phật giáo ở Ấn độ truyền sang, rồi
cả ba đạo cùng truyền bá đi khắp cả mọi nơi trong nước. Từ đó trở về sau
nước Tàu và những nước chịu ảnh hưởng của Tàu đều theo tông chỉ của
những đạo ấy mà lập ra sự sùng tín, luân lý và phong tục tương tự như
nhau cả…”
Ảnh minh họa
“Khi
những đạo Nho, đạo Khổng, đạo Phật phát đạt bên Tàu, thì đất Giao châu
ta còn thuộc về nước Tàu, cho nên người mình cũng theo những đạo ấy. Về
sau nước mình đã tự chủ rồi, những đạo ấy lại càng thịnh thêm, như là
đạo Phật thì thịnh về đời nhà Đinh, nhà Tiền Lê và nhà Lý, mà đạo Nho
thì thịnh từ đời nhà Trần trở đi.
“Phàm
phong tục và chính trị là do sự học thuật và tông giáo mà ra. Mà người
mình đã theo học thuật và Tông giáo của Tàu thì điều gì ta cũng noi theo
Tàu hết cả. Nhưng xét ra thì điều gì mình cũng thua kém Tàu, mà tự
người mình không thấy có tìm kiếm và bày đặt ra được cái gì cho xuất
sắc, gọi là có cái tinh thần riêng của nòi giống mình, là tại làm sao? …
“Người
mà cả đời không đi đến đâu, mắt không trông thấy cái hay cái dở của
người, thì tiến hóa làm sao được? Mà sự học của mình thì ai cũng yên trí
rằng cái gì đã học của Tàu là hay, là tốt hơn cả: từ sự tư tưởng cho
chí công việc làm, điều gì mình cũng lấy Tàu làm gương. Hễ ai bắt chước
được Tàu là giỏi, không bắt chước được là dở. Cách mình sùng mộ văn minh
của Tàu như thế, cho nên không chịu so sánh cái hơn cái kém, không tìm
cách phát minh những điều hay tốt ra, chỉ đinh ninh rằng người ta hơn
mình, mình chỉ bắt chước người ta là đủ.
“Địa
thế nước mình như thế, tính chất và sự học vấn của người mình như thế,
thì cái trình độ tiến hóa của mình tất là phải chậm chạp và việc gì cũng
phải thua kém người ta vậy.”
Đọc
cuốn “Lều chõng”, một tiểu thuyết phóng sự của nhà văn Ngô Tất Tố (1894
– 1954), chúng ta có thể thấy rõ nền học vấn của người Tàu mà người
Việt rập khuôn theo đã kềm hảm con người như thế nào. Ông vốn là một nhà
Nho, đã từng tham dự các kỳ thi Hương dưới triều Nguyễn, nên đã phản
ánh một cách trung thực những oái ăm của các kỳ thi này và nêu lên sự
sụp đổ tinh thần của những nho sĩ suốt đời lấy khoa cử làm con đường
tiến thân nhưng lại bị hoàn thất vọng .“Trước là làm đẹp sau là ấm thân”
Nước
Việt Nam bị Pháp đô hộ gần 100 năm, đã cởi bỏ nền học vấn của Trung
Hoa, tiếp thu nền học vấn mới của phương Tây, nhưng vẫn còn giữ lại
nhiều nét căn bản của nền văn hóa Trung Hoa. Có nhiều hủ tục trong quan,
hôn, tang, tế mà cuộc Cách Mạng Văn Hoá của Trung Quốc đã phá sạch,
nhưng nhiều người Việt vẫn cố giữ lại như những thứ “quốc hồn quốc túy”.
Ảnh minh họa
Bài tục giao sau đây vẫn còn là tiêu chuẩn và mục tiêu thăng tiến của gia đình và con người Việt Nam:
Con
ơi! muốn nên thân người/ Lắng tai nghe lấy những lời mẹ cha/ Gái thì
giữ việc trong nhà/ Khi vào canh cửi khi ra thêu thùa/ Trai thì đọc sách
ngâm thơ/ Dùi mài kinh sử để chờ kịp khoa/ Mai sau nối được nghiệp nhà/
Trước là đẹp mặt sau là ấm thân
Bây
giờ người con gái không còn chỉ “giữ việc trong nhà”, và người con trai
không còn chỉ “đọc sách ngâm thơ” mà đã đi vào khắp mọi lãnh vực của
cuộc sống, nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn chỉ là “Trước là đẹp mặt sau là
ấm thân”.
Tiêu
chuẩn của cuộc sống hiện nay của nhiều người, nhiều gia đình là có nhà
sang cửa rộng, có xe hơi, có con đi du học nước ngoài… Đi đâu cũng nghe
khoe nhà trên cả tỷ bạc, xe loại sang trọng nhất, con đang học bác sĩ,
dược sĩ, kỹ sư… Gần như không nghe ai khoe những công trình đang nghiên
cứu hay thực hiện để đưa con người, cộng đồng và đất nước đi lên. Tất cả
chỉ tập trung vào hai tiêu chuẩn là “đẹp mặt” và “ấm thân”.
Nếu
mỗi gia đình và mỗi cá nhân chỉ lấy những mục tiêu như trên làm mục
tiêu của cuộc sống và truyền từ đời nọ sang đời kia, còn lâu cộng đồng
và đất nước với ngóc đầu lên được.
Chúng
ta không mong người Việt có những nhà phát minh làm thay đổi nhân loại
như: John V. Blankenbaker (phát minh ra máy vi tính 1971), Bill Gates,
Steve Jobs…, chúng ta chỉ mong người Việt biết quan tâm đến cộng đồng,
đất nước và nhân loại nhiều hơn. Nhưng điều này quá khó. Đúng như người
Mỹ đã nhận xét:
Người
Việt vì những lý do vớ vẩn, có thể hy sinh những mục tiêu quan trọng vì
lợi ích của những mục tiêu nhỏ (như kiếm chút danh chẳng hạn).
[sacrifice important goals for the sake of small ones]
Người
Việt thích tụ tập nhưng thiếu nối kết để tạo sức mạnh. Một người có thể
hoàn thành một nhiệm vụ xuất sắc; 3 người làm thì kém, 7 người làm thì
hỏng việc!
Chúng
ta trông chờ vào thế hệ sắp đến, không bị vướng mắc với quá khứ, học
được nhiều cái hay của xứ người, sẽ đưa cộng đồng và đất nước đi vào một
hướng đi mới tốt đẹp hơn.
Nguồn: Webtretho
No comments:
Post a Comment