2017/02/15

VÌ SAO LINH MỤC NGUYỄN ĐÌNH THỤC BỊ ĐÁNH?


Vào chiều nay khi dẫn đoàn trên Quốc lộ 1A qua địa phận xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, Nghệ An, Linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc cùng một bộ phận cốt cán đã bị tấn công. Kết quả linh mục Thục bị đánh dẫn đến chảy máu môi, một số khác bị đánh dẫn đến trọng thương và số còn lại bị cơ quan chức năng bắt giữ phục vụ điều tra. 

Một số hình ảnh dưới đây sẽ minh họa cho thông tin vừa nói: 


Hình ảnh Linh mục Nguyễn Đình Thục và một số người đi cùng sau khi bị tấn công (Nguồn: Fb). 

Câu hỏi được đặt ra là ai đã tấn công lại vị chủ chăn này và đoàn chiên đi cùng? Đã có nhiều giả thuyết được đặt ra như bị người dân chứng kiến sự việc tấn công lại do họ không đồng tình với hành động được cho là biến tướng, lợi dụng giáo dân của linh mục Thục và những kẻ tích cực đi trong đoàn. 

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của một người có mặt trực tiếp tại hiện trường thì blog Việt Nam mới có một cách lí giải khác kèm theo những bằng chứng bằng hình ảnh. 

Do không đồng tình với việc tổ chức cho giáo dân đi đông người kéo vào tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh để nộp đơn khởi kiện Formosa gây ách tắc Quốc lộ 1A và tạo điều kiện để số chống đối trà trộn trong đám đông người đi khởi kiện gây phức tạp về an ninh, trật tự. Nhiều đoàn công tác từ tỉnh Nghệ An đến các địa phương đoàn đi qua (Quỳnh Lưu, Diễn Châu thuộc tỉnh Nghệ An) đã trực tiếp gặp gỡ, khuyên răn Linh mục Thục nên tổ chức cho giáo dân quay trở về giáo xứ và thực hiện việc khởi kiện theo cơ chế cử người đại diện đi vào thay vì đi đông người tốn kém, tiềm ẩn nhiều phức tạp
Linh mục Thục bắt tay Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT - Công an tỉnh Nghệ An (Nguồn: Cắt từ video). 

Và trên thực tế, trước những đề nghị hết sức thiện chí, hợp tình, hợp lý từ phía chính quyền, Linh mục Thục và nhiều giáo dân đã đồng ý quay trở về. Công thêm sự không ủng hộ của thời tiết nên nhiều người trong đoàn đi khiếu kiện đã lắng nghe và cơ bản đồng ý quay trở về. Cái bắt tay, cười đùa hết sức thoải mái giữa Linh mục Thục và Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh Nghệ An ngay trên một tuyến đường thuộc Quốc lộ 1A được FB Lăng Khắc Trọng (chủ blog Cảnh sát 4 sao) ghi nhận cho thấy được sự đồng thuận đã được thiết lập giữa chính quyền và Linh mục Thục cùng giáo dân xứ Song Ngọc. 

Những tưởng mọi việc đã được êm xuôi, nào ngờ vào cuối giờ chiều nay (14/2), Linh mục Thục cùng một số phần tử cực đoan đã kích động đoàn người đi khiếu kiện tấn công lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ khi bị kiểm tra hành chính bình thường khi lưu thông trên Quốc lộ 1A. Điều đáng nói là ngoài việc kích động số giáo dân đi theo tấn công lực lượng Công an đang thi hành công vụ, linh mục Thục đã điện thoại cầu cứu các giáo xứ lân cận "ứng cứu", hỗ trợ với lí do cho rằng Công an cố tình gây chuyện để không cho giáo dân xứ Song Ngọc đi khởi kiện (???). Kết quả rất đông giáo dân dọc hai bên đường đã có mặt và cùng với số đi cùng Linh mục Thục số này đã dùng đá, gạch ném vào lực lượng, phương tiện đang thi hành công vụ khiến nhiều xe cảnh sát bị hư hỏng với mức độ khác nhau. 

Hình ảnh một số phương tiện chuyên dụng của CSGT bị ném dẫn tới hư hỏng nặng: 
Và khi mà việc tuyên truyền, vận động sẽ không có cơ may thực hiện được chứ đừng nói tới hậu quả, cho nên để kiềm chế sự hỗn loạn, quá khích đám đông bị kích động, hướng lái, bất đắc dĩ lực lượng thi hành công vụ phải dùng biện pháp mạnh tay hơn. Cụ thể, lực lượng Công an đã được huy động để bắt giữ những phần tử quá khích. 

Mặc dù không thuộc đối tượng cần được bắt giữ, song với vai trò chủ mưu, cầm đầu Linh mục Thục đã ngay lập tức lao vào can ngăn và dẫn tới bị thương do va chạm bình thường với những người có mặt trong đám đông. 

Nói như thế để thấy rằng, chúng ta không phủ nhận chính làm những việc cần phải làm của lực lượng Công an đã gián tiếp khiến Linh mục Thục bị máu môi chảy. Nhưng thử hỏi rằng, trong trường hợp bị tấn công, hủy hoại tài sản lẽ nào lực lượng Công an chấp nhận rút lui để mặc hàng trăm người tiếp tục gây rối hay quỳ xuống xin họ đi về!? Cho nên, thiết nghĩ để xảy ra nông nổi (bị máu môi chảy), Linh mục Nguyễn Đình Thục nên tự răn mình và đặt ra câu hỏi tại sao? 

An Chiến

No comments: