2017/01/15

Lại là thư ngỏ của Bauxite

Hoa đất

Thư ngỏ của Bauxite

Sự cố môi trường do Formosa gây ra ở các tỉnh miền Trung đã để lại những hậu quả lớn đối với xã hội. Nhiều phản ứng trong dư luận bức xúc trước viễn cảnh về việc làm của ngư dân và môi trường biển mà Formosa gây ra. Nhiều ý kiến tâm huyết đã được đưa ra nhằm từng bước khắc phục hậu quả trên. Bên cạnh đấy cũng xuất hiện không ít những ý kiến lợi dụng vụ việc trên để chống phá Đảng, Nhà nước. Trên trang Bauxite xuất hiện cái gọi là THƯ NGỎ VỀ GIẢI QUYẾT THẢM HOẠ FORMOSA gửi đến:

- Tổng thống, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ Đài Loan
- Các tổ chức, hiệp hội bảo vệ môi trường quốc tế
- Những người yêu chuộng công lý và bảo vệ môi trường

Nội dung trong THƯ NGỎ lần này khá toàn diện. Từ việc trình bày nguyên nhân của sự cố môi trường, những thiệt hại của người dân, THƯ NGỎ đề xuất các kiến nghị:

Chính vì thế, chúng tôi rất cần sự hậu thuẫn của các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường lên tiếng bênh vực và có những hoạt động thiết thực để trợ giúp chúng tôi trong thảm họa này. Cách riêng, chúng tôi rất mong quí vị hữu trách trong Chính quyền Đài Loan sử dụng thẩm quyền của mình để buộc Formosa phải hành xử có trách nhiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh trên đất nước chúng tôi, tôn trọng môi trường sống của người dân Việt Nam, đồng thời đưa ra phương án cụ thể để khắc phục thảm họa, trả lại môi trường trong sạch và đền bù thỏa đáng cho các nạn nhân.

Đọc thoáng qua cứ tưởng đấy là những ý kiến công tâm, hết sức cần thiết để khắc phục sự cố môi trường ở các tỉnh miền Trung. Nhưng nhìn kỹ lại, đây chỉ là sự núp bóng THƯ NGỎ vì mục đích phá hoại, đơn giản chỉ vì: 

Thứ nhất, Fomosa không đại diện cho chính phủ Đài Loan. Mặc dù là một tập đoàn lớn nhưng Fomosa không phải là doanh nghiệp thuộc sự quản lý của Nhà nước. Trong quá trình đầu tư ở Việt Nam, Formosa phải chịu sự quản lý của luật pháp Việt Nam. Vì vậy, giải quyết vấn đề Formosa chính là giải quyết công việc nội bộ của Việt Nam và công ty này. Sự tham gia của Tổng thống, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ Đài Loan vào vụ việc chỉ là những lập luận hết sức ngớ ngẩn của tác giả THƯ NGỎ này mà thôi.

Thứ hai, nội dung trong THƯ NGỎ nêu ra chẳng khác nào là sự phủ nhận những nỗ lực của chính phủ Việt Nam và Formosa trong việc khắc phục hậu quả. Chúng ta thấy rằng, ngay sau khi có thông tin về sự cố, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trực tiếp và thường xuyên là Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo triển khai kịp thời các biện pháp hỗ trợ, ổn định cuộc sống của người dân vùng bị thiệt hại; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; bước đầu đánh giá thiệt hại về KTXH, môi trường. Đồng thời, Chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành, các cơ quan khoa học, trên tinh thần thận trọng, khoa học, chính xác, khách quan và đúng pháp luật, xác định, làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây ra sự cố để có giải pháp xử lý. Trải qua quá trình lao động vất vả, thận trọng, hàng nghìn phân tích thí nghiệm khác nhau, lại lấy ý kiến của các hàng trăm nhà khoa học trong và ngoài nước như Nhật Bản, Pháp, Đức, Hoa Kỳ... Với sự nỗ lực đó của Chính phủ cũng như các cơ quan ban ngành chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng (Hoa Kỳ mất 20 năm mới đủ chứng cứ để bắt Formosa nhận tội và chịu mức phạt là 18,5 triệu USD; Nhật Bản mất gần 2 năm, Cambodia mất hơn 3 năm để phạt Formosa 3 triệu USD/1 nước...) lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh đã chính thức xin lỗi và cam kết đền bù, cũng như khẳng định trách nhiệm tham gia khắc phục hậu quả.

Thứ ba, kêu gọi, trông chờ vào những thế lực vô định bên ngoài sẽ chẳng bao giờ giúp ích cho đất nước. Bởi chính chúng ta mới là những người quyết định đến tương lai chúng ta. Theo kiểu cứ hễ có việc gì ở trong nước lại cứ gào xin bên ngoài can thiệp chẳng khác nào là tâm lý cõng rắn cắn gà nhà mà lịch sử đã ghi nhận.


Vì vậy, bản chất của THƯ NGỎ chỉ là chiêu trò lợi dụng sự cố môi trường để chống phá Đảng, Nhà nước mà thôi.

No comments: