2016/01/14

Thực hư chuyện Thầy Đỗ Việt Khoa bị "Việt Tân" câu móc


http://molang0205.blogspot.com/2016/01/thuc-hu-chuyen-thay-o-viet-khoa-bi-viet.html


Chiềng Chạ
Làng “rận chủ” vừa đón nhận thêm thành viên mới, đó là “Hội giáo chức Chu Văn An”. Mặc dù trong Hiến chương, Điều lệ của tổ chức này ghi rõ: 
“Sự chọn lựa Chu Văn An, một nhà giáo mẫu mực có công rất lớn đối với nền giáo dục Việt Nam, để đặt tên cho Hội Giáo Chức Chu Văn An nhằm đạt đến 3 mục tiêu:
1. Góp phần giải quyết tình trạng xuống cấp của hệ thống giáo dục hiện nay.
2. Góp phần giải quyết những vấn đề ảnh hưởng đến thế hệ tương lai của đất nước.
3. Tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua những hoàn cảnh khó khăn". 
Song sẽ không quá khó để nhận ra chiêu trò “bình mới rượu cũ” hết sức quen thuộc và hệ quả của việc tranh quyền, đoạt lợi xảy ra thường xuyên trong đám người nhà rận như thời kỳ ban đầu. Theo đó, một số cây “đại thụ” làng rận từng có mặt ở nhiều tổ chức trá hình khác như Phạm Minh Hoàng (Hoàng từng là giảng viên của Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2010 Hoàng bị bắt, xét xử và tuyên phạt 17 năm tù giam với tội danh hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Đến tháng 1 năm 2012, Hoàng được trả tự do sau khi thi hành án xong án phạt; trước đó Hoàng là thành viên của những tổ chức không chính danh, thậm chí bị các nhà chức  trách Việt Nam xếp vào hàng phản động như Hội Anh em dân chủ...). Ngoài Phạm Minh Hoàng trong “Hội giáo chức Chu Văn An” cũng xuất hiện những cái tên như Vũ Mạnh Hùng, Nguyễn Thế Hùng, Vi Đức Hồi, Nguyễn Tiến Dân, Tô Oanh, Vũ Hùng mà tin chắc rằng chỉ mới nghe cái tên thôi cũng đủ hiểu chúng tham gia vào đó để làm gì? và hoàn toàn có thể trả lời được câu hỏi “Hội giáo chức Chu Văn An” có đáng tin hay không? 
Thầy Đỗ Việt Khoa (Nguồn: Internet). 
Vậy nhưng, trong thông báo lễ ra mắt “Hội giáo chức Chu Văn An” được đăng tải trên Fb của “tổ chức” này sẽ thấy “sự lạ” bởi nhân vật thứ 4 và cũng là người tham gia sáng lập của hội nhóm trá hình này có tên thầy Đỗ Việt Khoa; một người được biết đến với vai trò của một người thầy giáo từng giảng dạy tại trường THPT Phú Xuyên A (Hà Nội) và cũng chính từ những tài liệu do thầy Khoa về hành vi gian lận trong thi cử tại nơi thầy được phân công coi thi kỳ thì Tốt nghiệp THPT nên Bộ giáo dục và đào tạo đã phát động đổi mới giáo dục với khẩu hiệu “Nói không với bệnh thành tích trong thi cử”. Và đến thời điểm hiện tại, nền giáo dục Việt Nam đang tồn tại những vấn đề cố hữu và chưa thể khắc phục ngày một, ngày hai song khách quan để đánh giá thì cuộc vận động đổi mới do Bộ giáo dục và đào tạo phát động đã ít nhiều hạn chế, đẩy lùi được bệnh thành tích trong thi cử bấy lâu nay. Và suy cho cùng chắc chắn sẽ chưa thể thỏa mãn được 100%, tuy nhiên Thầy Đỗ Việt Khoa sẽ chẳng có lí do gì quá lớn để bất mãn hay không đồng tình với thể chế chính trị tại Việt Nam. Hay nói cách khác, Thầy Khoa sẽ không “tự dưng” chuyển hóa thái độ của mình một cách dễ dàng như thế nếu không có bất cứ sự tác động nào từ bên ngoài? 
Xin được nhắc lại một chi tiết mà chắc chắn nhiều người chắc đã từng đọc, từng tiếp cận nhưng có lẽ đã quên. Trong bài báo phản ánh về "Người hùng" giáo dục Đỗ Việt Khoa sau 10 năm, thầy Khoa vẫn khảng khái: "Phận là thầy giáo tôi không chấp nhận sự vô lí, sẵn sàng chấp nhận bị trù dập, cũng có lúc thấy việc quá khả năng nhưng giúp được mọi người bao nhiêu tôi vẫn cố gắng’. Thầy Khoa cũng đề cập tới sự “cô đơn” của mình sau nỗ lực cứu vãn nền giáo dục Việt Nam trước nguy cơ tụt hậu trông thấy. Nguyên nhân được nói đến chính là việc những thế lực ngầm đang cản trở hoặc có những động thái quấy nhiễu, làm khó thầy Khoa trong quá trình theo đuổi nghề nghiệp của mình cũng như trong cuốc sống đời thường. Và xin thưa rằng chính cái trạng thái bị bỏ rơi cùng với những sự chưa thỏa mãn 100% như đã nói ở trên đã vô tình biến thầy Khoa trở thành "miếng mồi ngon" cho những kẻ thừa tham vọng và thiếu uy tin lợi dụng vào những mưu đồ đen tối của chính mình. Việc đưa thầy Khoa tham gia và trở thành sáng lập viên của “Hội giáo chức Chu Văn An” có thể xem là một hệ quả có tính tất yếu. Song, nên hiểu rằng việc Thầy Khoa có tên trong danh sách những người sáng lập “Hội giáo chức Chu Văn An” không có nghĩa là Thầy Khoa hiểu rõ mục đích cũng như những mưu đồ đen tối trong việc lợi dụng và ra mắt hội nhóm trá hình này. 
Lí do thầy Khoa đồng ý tham gia “Hội giáo chức Chu Văn An” đơn giản là thầy đã bị “mê hoặc”, bị đám người Phạm Minh Hoàng, Vũ Minh Anh lừa bịp thông qua bản Hiến chương, điều lệ mà theo nhiều người là không thể tốt hơn cho nền giáo dục Việt Nam. Chính vì vậy, để xét đoán đúng bản chất Thầy Khoa trong sự việc này thì nên chăng cần có một cái nhìn công bình và khách quan hơn bởi suy cho cùng thầy Khoa chỉ là người bị lợi dụng. Và chúng ta cũng hoàn toàn có niềm tin rằng khi đã nhận đúng, nhận rõ bản chất của tổ chức trá hình này thầy sẽ tự biết làm gì để “Hội giáo chức Chu Văn An” không phải là vết nhơ, sự tủi nhục trong cuộc đời làm giáo dục của mình! 
Chúng ta hãy chờ đợi những tín hiệu tích cực từ thầy Đỗ Việt Khoa như cái cách mà thầy đã từng làm với nền giáo dục Việt Nam đương đại!

No comments: