2017/02/15

Luật sư nói gì về việc giáo dân bị kích động tụ tập đi khởi kiện?

Người dân cần tỉnh táo để lựa chọn cách thức hợp pháp, hợp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, đó là ý kiến của tiến sỹ, luật sư Nguyễn Trọng Hải về sự việc xảy ra ở giáo xứ Song Ngọc.


Xung quanh sự việc Linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc rao giảng tại nhà thờ và trên một số trang mạng xã hội về việc sẽ tổ chức cho giáo dân đi vào huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để khiếu kiện Công ty Formosa liên quan đến việc đòi bồi thường cho ngư dân do sự cố môi trường biển xẩy ra trong năm 2016, Tiến sỹ, Luật sư Nguyễn Trọng Hải, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An có ý kiến:
Khi đại diện chính quyền đứng ra giải thích với bà con, Nguyễn Đình Thục vẫn có hành vi kích động các giáo dân.

“Người dân cần tỉnh táo để lựa chọn cách thức hợp pháp, hợp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đối với thiệt hại do sự cố ô nhiễm môi trường biển ở bốn tỉnh miền Trung, đến nay, giá trị và cách thức bồi thường thiệt hại đã được các bên thống nhất. Trên thực tế, người dân bị thiệt hại trực tiếp đã bước đầu nhận được bồi thường.
Nếu không tỉnh táo, lựa chọn cách hành xử như diễu hành tụ tập, gây rối hoặc có những hành vi khác ảnh hưởng đến trật tự chung thì những người tham gia dễ rơi vào những hệ lụy pháp lý như cấu thành “Tội gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại Điều 245 Bộ luật Hình sự (1999) hoặc “Tội chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 257 Bộ luật Hình sự (1999) cũng như những tội danh khác được quy định trong Bộ luật Hình sự.
Theo chúng tôi, vấn đề thiệt hại môi trường biển ở miền Trung đang được các bên thống nhất xử lý, Chính phủ cũng đang quan tâm chỉ đạo giải quyết. Những vấn đề pháp lý (nếu có) thì người dân nên tỉnh táo để có những kiến nghị rõ ràng, hợp pháp, có như vậy yêu cầu chính đáng mới được xem xét giải quyết, từ đó tránh những xử sự không phù hợp với quy định của pháp luật”.
NPV (Báo Nghệ An điện tử)

No comments: