2017/02/14

Linh mục Nguyễn Đình Thục đang trượt dài trên tội lỗi

Hoa đất


Liên quan đến sự cố môi trường ở các tỉnh miền Trung, giáo hội Thiên chúa đang thể hiện những bộ mặt hết sức khác biệt. Bên cạnh xu thế chung sức cùng chính quyền khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống của người dân thì một số đấng chủ chăn như Linh mục Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục (Nghệ An), Trần Đình Lai (Hà Tĩnh) và Hoàng Anh Ngợi (Quảng Bình)… luôn có một trạng thái đối nghịch với chính quyền. Đó là tâm lý hiếu chiến, kích động con chiên cùng chống lại chủ trương, đường lối chính sách của Nhà nước, phá hoại sự bình yên của người dân.

Linh mục Gioan Baotixita Thục tên đầy đủ là Nguyễn Đình Thục, sinh ngày 10/4/1978 tại xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Thụ phong Linh mục vào 19/6/2010. Trước khi về quản xứ Song Ngọc (Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu), linh mục Nguyễn Đình Thục là quản xứ Quan Lãng (ở xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn). Linh mục Nguyễn Đình Thục vốn có lịch sử nổi tiếng khi chính là người đứng sau vụ việc tổ chức truyền đạo, giam giữ, đánh đập người trái pháp luật xảy ra tại thôn Trung Hương, xã Yên Khê, huyện Con Cuông ngày 01/7/2012.

LM Nguyễn Đình Thục trả lời đài SBTN - sân sau của Việt Tân

Quay trở lại với việc khiếu kiện liên quan đến Formosa, linh mục Nguyễn Đình Thục có lẽ là cái tên nổi bật nhất khiến dư luận chú ý vì sự nhiệt tình “quá mức của mình”. Giáo dân xung quanh xứ Song Ngọc dưới sự chủ chăn của vị linh mục này đã nhiều lần diễu hành vì tôm cá, yêu cầu Formosa rời khỏi Việt Nam. Đáng chú ý, tâm lý chống Formosa của Nguyễn Đình Thục đã lan tỏa sang tận Đài Loan xa xôi để cầu xin ban phát cho ý tưởng chống phá của mình. Vị linh mục này cũng nhiều lần vào Hà Tĩnh, kết hợp với một số vị chủ chăn cực đoan ở đây gây ra các vụ gây rối trật tự công cộng, lợi dụng sự cố Formosa để chống đối chính quyền.

Tiếp tục trong những ngày qua, Linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc tiếp tục có các hành động bất chấp luật pháp. Trong các bài rao giảng tại nhà thờ và trên một số trang mạng xã hội, vị linh mục này liên tiếp đề cập về việc sẽ tổ chức cho giáo dân đi vào huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để khiếu kiện Công ty Formosa liên quan đến việc đòi bồi thường cho ngư dân do sự cố môi trường biển xẩy ra trong năm 2016. Theo đó, dự kiến ngày 14/02/2017, một số giáo dân giáo xứ Song Ngọc và các xứ: Phú Yên, Vĩnh Yên (xã An Hòa), Mành Sơn (xã Tiến Thủy), với các phương tiện taxi, xe khách ô tô cá nhân, xe máy sẽ tập trung tại giáo xứ Song Ngọc, đi về hạt Thuận Nghĩa rồi đi vào Kỳ Anh - Hà Tĩnh để khiếu kiện.

Việc kích động, tổ chức cho một số giáo dân nhẹ dạ cả tin đi khởi kiện Công ty Formosa là việc làm sai trái, gây mất an ninh trật tự, không đúng chức trách, nhiệm vụ của một chức sắc công giáo, mà còn gây phức tạp về an ninh trật tự và ảnh hưởng tới cuộc sống, lao động sản xuất của người dân; thậm chí sẽ đẩy số giáo dân này có hành vi vi phạm pháp luật.


Hành vi của linh mục Nguyễn Đình Thục đang một lần nữa thách thức sự nghiêm minh của luật pháp. Thiết nghĩ, khi trượt dài trên tội lỗi, giáo hội Thiên chúa cũng cần có sự vào cuộc mạnh tay với vị chủ chăn này.

No comments: