2016/12/13

CHÍNH QUYỀN QUẢNG BÌNH SẼ CƯỠNG CHẾ CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG TRÁI PHÉP TẠI GIÁO XỨ TAM TÒA SAU LỄ NOEL NĂM 2016


Như đã thông tin ở bài viết trước, mặc dù đã được chính quyền quan tâm tạo điều kiện cấp phép từng phần công trình nhà thờ giáo xứ Tam Tòa; áp dụng mức hình phạt thấp nhất đối với hành vi cố tình làm sai thiết kế phần móng được phê duyệt ban đầu. Nhưng mới đây nhất, Giáo xứ Tam Tòa tiếp tục có động thái sai phạm khi tiếp tục xây dựng phần còn lại của công trình khi chưa được cấp phép dẫn tới việc UBND Phường Nam Lý, TP Đồng Hới (Quảng Bình) phải ra quyết định đình chỉ số 91/QĐ-UBND ngày 08/12/2016. 
Theo đó, tại điều 2 của Quyết định, Chủ tịch UBND Phường Nam Lý Nguyễn Văn Tuế (Đồng Hới, Quảng Bình) đã yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện một số quy định như sau: 

1. Thủ trưởng Điện lực Đồng Hới, công ty TNHH cấp thoát nước một thành viên Quảng Bình phải dừng ngay việc cấp điện, cấp nước đối với công trình xây dựng vi phạm trong thời gian 24 giờ, kể từ khi nhận được quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm xây dựng. 

2. Trưởng Công an Phường Nam Lý phối hợp với Ban Bảo vệ dân phố tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chờ vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công công trình vi phạm; phối hợp với chính quyền địa phương đôn đốc các cơ quan liên quan đảm bảo hiệu lực thi hành của Quyết định sau khi ký. 

Quyết định cũng nói thêm: "Quá thời hạn 3 ngày (kể cả ngày nghỉ), kể từ ngày ban hành quyết định này, nếu chủ đầu tư không thực hiện các thủ tục theo quy định và không tháo dỡ phần vi phạm thì bị xử lý theo quy định". 

Điều này cho thấy: Dù đã ra quyết đình chỉ thi công công trình, yêu cầu chủ đầu tư và giáo xứ phải thực hiện các thủ tục theo quy định và không tháo dỡ phần xây dựng vi phạm trong vòng 03 ngày. Nhưng trong chế tài nếu chủ đầu tư và giáo xứ không thực hiện (sau 3 ngày), Quyết định chỉ nói sẽ "bị xử lý theo quy định" mà không nói rõ hình thức là gì? Đây có thể là một động thái có chủ đích của UBND Phường Nam Lý trong bối cảnh dịp Noel năm 2016 đang đến gần. Và đây có thể là một sự ưu ái nữa mà chính quyền các cấp tỉnh Quảng Bình dành cho giáo xứ Tam Tòa bởi dù đúng, dù sai nhưng không ai muốn có chuyện không hay xảy ra trong các dịp lễ trọng! 

Việc UBND Phường Nam Lý chưa áp dụng các biện pháp theo quy định mà cụ thể là biện pháp cưỡng chế thi công là vì thế. Đó cũng là những điều mà mới đây nhất Linh mục Quản xứ Tam Tòa Trần Văn Thành đã xác nhận trên FB Gio Lao của mình qua stt "HỎA TÓC"...: "Sau khi đón và đưa "nghị sĩ" Nguyễn Đình Thục từ Đài Loan về giáo xứ Song Ngọc, tôi trở lại giáo xứ Tam Tòa, không thấy chuyện gì xảy ra, mấy ông thợ vẫn làm nhà thờ, điện nước vẫn không bị cúp (mặc dù tối thứ 6 nước cúp, nhưng do ống nước bị vỡ) nhà thờ vẫn y nguyên, không bị đập phá. Có lẽ, bị cư dân mạng "ném đá" giữ quá nên họ tạm hoãn việc cưỡng chế? Hy vọng là thế, để cho em được yên! Hii...". 

Theo đó, sau quyết định đình chỉ ngày 08/12/2016 vừa qua, UBND Phường Nam Lý chưa có bất cứ một động thái nào. Việc thi công công trình vẫn được tiếp tục, sự cố mất nước tối thứ 6 vừa qua cũng được lí giải là do ống nước bị vỡ... Ở đây, trong giọng điệu của Linh mục Trần Văn Thành có sự giễu cợt về lí do chính quyền chưa áp dụng biện pháp cưỡng chế khi nói rằng: "Có lẽ, bị cư dân mạng "ném đá" giữ quá nên họ tạm hoãn việc cưỡng chế?". Tuy nhiên, xin được lưu ý với Linh mục Thành, chính quyền tạm thời im lặng không có nghĩa là họ đã chịu buông tha cho các sai phạm của chủ đầu tư và giáo xứ. Và như trên đã nói đó có thể chỉ là sự im lặng có tính tạm thời trước một thời điểm lễ trọng. Đấy cũng có thể coi là một ân huệ nữa và cũng là giới hạn cuối cùng của sự kiên nhẫn mà chính quyền tại đây có thể chịu đựng trước những gì giáo xứ Tam Tòa cũng như Linh mục Thành đã làm từ tháng 09/2016 đến nay! 

Họ sẽ thi hành lệnh cưỡng chế nếu chừng nào việc thi hành quyết định nộp phạt trước đó và các điều khoản trong quyết định mới đây nhất vẫn không được thực thi. Không tin hãy chờ đợi sau lễ Noel 2016 sẽ rõ mọi sự! 

An Chiến

No comments: