2016/12/13

ĐÃ ĐẾN LÚC NGUYỄN GIA KIỂNG HẾT THỜI

Sinh năm 1942 tại Thái Bình trong một gia đình mà cha và các chú bác đều là đảng viên Việt Nam Quốc Dân Đảng và trải quả những năm tháng thăng trầm trước khi di cư vào Nam học tập, làm việc dưới chế độ Việt Nam Cộng hòa. Nhưng Nguyễn Gia Kiểng chỉ thực sự biết đến như một kẻ chống đối thực thụ sau khi được đi Pháp do sự can thiệp của chính phủ Pháp năm 1982. Một trong những sản phẩm và cũng có thể xem là công cụ để Kiểng chống phá chế độ là việc đồng sáng lập tổ chức dưới tên gọi Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên với mục đích được tuyên cáo: chủ trương đấu tranh cho dân chủ bằng đường lối bất bạo động trong tinh thần hòa giải dân tộc

Nguyễn Gia Kiểng (Nguồn: Internet). 

Và để dễ bề hoạt động, Kiểng cùng nhóm sáng lập cũng chủ trương nguyệt san Thông Luận, trang Web Thông Luận và xem đó là những cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên. Sau thành lập, bản thân Kiểng được biết đến là người viết rất đều xung quanh các chủ đề triết lý chính trị, kinh tế, vận động dân chủ, lịch sử và đặc biệt, Kiểng đặc biệt "chú trọng hô hào cho văn hóa tổ chức, coi xã hội dân sự với những tổ chức không thuộc chính quyền như một điều kiện bắt buộc cho tiến trình dân chủ hóa". 

Ngoài ra, Kiểng là tác giả cuốn sách chính trị bằng tiếng Việt được đọc nhiều nhất trong những thập niên gần đây: Tổ Quốc Ăn Năn (đã được Nguyễn Ngọc Phách dịch sang tiếng Anh: Whence… Whither… Viêtnam?) và được đánh giá là một trong những nhà lý luận chính trị có ảnh hưởng trong Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên (Theo Wikipedia). 

Đóng góp của Nguyễn Gia Kiểng đối với Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên vì thế là không hề nhỏ nếu không nói là xuất sắc nhất. Việc Kiểng nhiều năm liền đảm nhận chức vụ Thường trực THDCĐN phần nào cho thấy sự coi trọng của đám trong THDCĐN với ông! Ấy vậy nhưng, mới đây nhất không ít người đã sững sờ khi hay tin những sáng lập viên và thành viên Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên (THDCĐN) khác cùng với Nguyễn Gia Kiểng trước đó đã ra Thông báo chấm dứt cộng tác với Kiểng. Toàn văn bản thông báo như sau: 

"Chúng tôi, những sáng lập viên và thành viên Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên (THDCĐN), trân trọng thông báo:

1- Tiếp theo “Tuyên bố bất tín nhiệm Thường trực THDCĐN nhiệm kỳ 2014 -2016” ngày 01/12/2016, chúng tôi chấm dứt mọi sự cộng tác với ông Nguyễn Gia Kiểng (cựu Thường trực Ban lãnh đạo THDCĐN) kể từ ngày hôm nay (12/12/2016) vì không thể tiếp tục đồng hành cùng với một người luôn điều hành tổ chức theo phương cách độc đoán và nhất nguyên nhằm phục vụ mưu đồ cá nhân, hoàn toàn trái ngược với tinh thần Dân chủ và Đa nguyên của tổ chức;

2- Chúng tôi ghi nhận sự đóng góp của ông Nguyễn Gia Kiểng trong 5 nhiệm kỳ vừa qua trên cương vị người lãnh đạo THDCĐN;
3- Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất kỳ lời nói hay hành động nào của ông Nguyễn Gia Kiểng nhân danh THDCĐN kể từ ngày ra thông báo này;
4- Chúng tôi tiếp tục mở rộng cửa đón nhận tất cả những ai muốn bước vào hay trở lại căn nhà Dân chủ Đa nguyên để chúng ta cùng nhau thực hiện giấc mơ dân chủ hóa Việt Nam.
Xin trân trọng thông báo

Atlanta, ngày 12 tháng 12 năm 2016
Thay mặt tất cả thành viên THDCĐN
Ban Điều hợp Lâm thời THDCĐN
Trưởng ban Nguyễn Vũ
Phụ trách Đối Nội Lê Thị Kim Vân
Phụ trách Đối Nội Nguyễn Hoàng Mơ
Phụ trách Phân bộ và Kế hoạch Bùi Đắc Lộc
Phụ trách Phân bộ và Kế hoạch Phan Bá Việt
Phụ trách Kỹ thuật Truyền thông Nguyễn Gia Thưởng". 
Và căn cứ nội dung bản thông báo, để chấm dứt sự tồn tại của Nguyễn Gia Kiểng với vai trò Thường trực THDCĐN nhiệm kỳ 2014 -2016”, những sáng lập viên và thành viên Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên (THDCĐN) đã chủ trương thành lập Ban điều hành lâm thời gồm 7 thành viên; chức vụ Thường trực THDCĐN cũng bị bãi bỏ. Những động thái này cho thấy phần nào quyết tâm của những người này đối với Nguyễn Gia Kiểng. 

Nguyên nhân khiến nhóm này tẩy chay và vô thừa nhận vai trò của ông Kiểng mặc dù không được cho biết rõ nhưng Thông báo có viết: "Do không thể tiếp tục đồng hành cùng với một người luôn điều hành tổ chức theo phương cách độc đoán và nhất nguyên nhằm phục vụ mưu đồ cá nhân, hoàn toàn trái ngược với tinh thần Dân chủ và Đa nguyên của tổ chức". 

Theo một nguồn tin đáng tin cậy thì mặc dù khẩu hiệu "đấu tranh" của Tập hợp dân chủ Đa nguyên là "Dân chủ Đa nguyên - Hòa giải & Hòa hợp Dân tộc - Bất bạo động" nhưng dưới sức ép của các tổ chức chống cộng cực đoan, nhất là tại Pháp và các nước EU (Cũng xin nói thêm sức ép này có từ năm 1988 sau khi tổ chức này cho phát hành nguyệt san Thông Luận, việc theo đuổi lập trường dân chủ ôn hòa Nguyễn Gia Kiểng và tổ chức ngay lập tức đã bị các tổ chức chống cộng cực đoan đả kích dữ dội; bản thân Kiểng cũng đã bị đả thương trong một lần diễn thuyết tại Hà Lan năm 1990). Tuy nhiên, không hiểu vì lí do, động cơ cá nhân gì mà trong khi xu hướng dân chủ, ôn hòa đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ và dần dần được dư luận chấp nhận thì mới đây nhất, trên cương vị Thường trực THDCĐN Nguyễn Gia Kiểng đã độc đoán thay đổi lập trường mà không qua bất cứ cuộc họp bàn nào với tổ chức, nhất là các thành viên sáng lập. 


Động thái này từ ông Kiểng vô tình đã động chạm tới các thành viên, nhất là bộ phận đồng sáng lập, kế thừa! Cũng có tthông tin là các thành viên sáng lập ngoài ông Kiểng đã tổ chức nhiều cuộc họp để khuyến khích ông này từ bỏ ý định thay đổi lập trường nhưng ông Kiểng đã thẳng thừng từ chối! Và cực chẳng đã mà các thành viên sáng lập phải đưa ra một tuyên bố theo hướng loại bỏ ông Kiểng ra khỏi tổ chức mà nhất định không thay đổi lập trường! 

An Chiến

No comments: