2016/10/06

TRUNG QUỐC DIỄN TUỒNG Ở HOÀNG SA

Hà Bắc



Ngày 3/10/2016 vừa qua, người phát ngôn bộ ngoại giao Việt Nam - Lê Hải Bình đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc diễn "vở tuồng, chèo" Bầu cử Đảng bộ nhân dân khóa 2 "Thành phố Tam Sa" tại Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Có thể nói đây là hoạt động phi pháp, là "màn tuồng chèo" lố bịch của phía Trung Quốc với dàn diễn viên trên Quần đảo thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam là Hoàng Sa.

Vì sao đây là hành động phi pháp?

- Thứ nhất, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam với Quần đảo Hoàng Sa. Do đó việc Trung Quốc đang cố tình dùng sức mạnh quân sự ngang trái của mình, dùng cái thế nước lớn để dựng lên cái gọi là thành phố "Tam Sa" tại Hoàng Sa của Việt Nam là hoàn toàn phi lý, không thể chấp nhận được.

- Thứ hai, Đường 9 đoạn mà Trung Quốc viện dẫn đã bị Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) bác bỏ từ 12/7/2016. Qua đó, mọi hành động phi pháp của Trung Quốc để khẳng định các Quần đảo, đảo trên Biển Đông của các nước khác trong đó có Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, Senkaku của Nhật Bản, Bãi Cỏ Rong của Phi-líp-pin,... là phi pháp trắng trợn, xâm hại đến quy định của Luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp quốc.
 
Ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam lên tiếng phản đối Trung Quốc

Đây được gọi là một mà tuồng chèo lố bịch của phía Trung Quốc cùng "dàn diễn viên" bởi lẽ:
- Những hành động "biểu diễn" Bầu cử mà Trung Quốc nghĩ ra trên một nền tảng lãnh thổ phi pháp không được phía Việt Nam cho phép, chấp thuận là trái với pháp luật, là sự lố bịch nhìn thấy rất rõ ràng. Cũng như thực chất vấn đề và mục đích của phía Trung quốc biểu diễn màn tuồng chèo này thì hầu như ai cũng đã biết từ lâu, đó là vì ý đồ kêu gọi và khẳng định một tiếng rên yếu ớt sau khi thất bại trước công lý vào tháng 7/2016 tại Tòa Trọng tài quốc tế (PCA).

- Vấn đề bầu cử ở tại một nơi không có dân cư, vừa mới được xây dựng tạm thời, vội vàng, lén lút và chộp giật. Nơi đây tập trung chủ yếu là lực lượng quân đội của Trung Quốc cho thấy đây là một vở "tuồng, chèo chính trị" phản cảm, nông cạn cũng như có phần hài hước.

- Trung Quốc đang cố giãy giụa trên nền nhạc theo một cách phản kháng yếu ớt, hời hợt trước sức mạnh phản đối của cộng đồng quốc tế. Từ đó cho thấy, Trung Quốc càng ngang ngược, công nhiên tới đâu thì càng cho thấy sự nhạt nhẽo, lố lăng, non nớt trong cách hành xử tới đó.

Qua đó cho thấy, giống như những gì mà Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ông lê Hải Bình đã nói: "Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt ngay các hoạt động sai trái nói trên, nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc". Như vậy, với phát ngôn rất đanh thép, rõ ràng và đầy tính thực tế đó từ phía Việt Nam cho thấy, Việt Nam cũng như các nước đang có phần lãnh thổ, lãnh hải bị Trung Quốc sử dụng sức mạnh quân sự của nước lớn chiếm đóng làm "sân khấu" nói riêng, cộng đồng quốc tế nói chung chính thức lên tiếng phản đối hành động lố bịch, phi pháp này. Qua đó yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay hành động sai trái của mình. Cần tôn trọng các nước láng giềng, tình hữu nghị và Trung Quốc cần có lòng tự trọng hơn trước cộng đồng quốc tế, trong ngôi nhà chung Thế giới của hòa bình hôm nay./.

No comments: