2016/10/25

Bác Hồ nói: Không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng

Kính Chiếu Yêu


Bài viết sau đây là của Tân Thông Thái gửi cho Mõ Làng. Mới thấy rằng, chuyện từ thiện, cứu trợ không đơn giản như mọi người nghĩ.

Ở đây, chuyện ông cán bộ thôn thu lại tiền ủng hộ để chia đều cho các bà con trong thôn ...đã bị ám thị, chuyển thành ông cán bộ ăn tiền ủng hộ dân nghèo làm cái cớ cho dư luận và các cá nhân, tổ chức thù địch chống phá, hạ uy tín Đảng và nhà nước.

Qua đây mới thấy muôn màu từ thiện:

1. Có xã giờ ngập tràn mỳ tôm và gạo, dân không ăn nổi, bỏ đi hoặc bán thì báo chí chửi.

2. Xóm khó khăn nhất được nhận hỗ trợ của đoàn đầu tiên, 300k/1suất. Xóm không khó khăn lắm nhận của đoàn sau, 1000k/1 suất. Thế là chửi Ban tiếp nhận cứu trợ thiếu khách quan, làm ăn như Lol

3. Xóm có 100 hộ dân, đoàn đến chỉ có 50 suất quà và yêu cầu trao tận tay. Trao xong, 50 hộ không được nhận - chửi. Gom lại chia đều, đoàn từ thiện - chửi chính quyền như CC

4. Xã A nhiều đoàn trực tiếp đến do báo chí đăng nhiều, xã B sát bên nhưng huyện khác, không có đoàn nào đến. B chửi A.tham lam

5. Huyện có 6 xã bị lũ. Xã C đi lại dễ dàng, dễ tiếp cận nên các đoàn tự đến hỗ trợ và chụp ảnh, không nghe giới thiệu của Ban tiếp nhận viện trợ. 5 xã còn lại ngóng và chửi Ban tiếp nhận phân phối địa bàn không đều ngu như C

6. Xã nọ có đoàn đến cho hàng mấy xe áo quần, cũ có, mới có. Chia cho dân thế nào? Chia đều thì có nhà không dùng đến lấy làm giẻ lau nhà, lót chuồng lợn nái sề, ổ mèo... Lại chửi cán bộ dốt.

7. Đoàn từ thiện hỗ trợ 5 tấn gạo, yêu cầu chia ra 500 suất quà. Mỗi suất 10kg, ai đi chia hộ đây? Người đâu mà làm nổi. Không làm thì bảo xã không quan tâm dân. Chửi!

8. Đoàn hỗ trợ thuốc tây, đéo biết loại gì. Yêu cầu trao trực tiếp dân, dùng thế nào không ai biết. Không nhẽ đau lưng lại dùng thuốc ỉa chảy?

9. Sao không thấy đoàn nào hỗ trợ hạt giống rau để phục hồi sản xuất, hỗ trợ bê nghé, hỗ trợ giường chiếu/dụng cụ học tập, ăn uống, vui chơi cho các trường mầm non, hỗ trợ qua cộng đồng để nhân dân được hưởng chung mà cứ đòi trực tiếp hỗ trợ tiền nhở?

Còn nhiều lắm những trái kháy, trớ trêu mà "cứu trợ tự phát" đem đến.

Cũng có những nguyên nhân sâu xa dẫn đến "cứu trợ tự phát". Do mong muốn có ngay hàng cứu trợ đến dân chúng, một miếng khi đói; Do muốn chứng minh tín nhiệm khi nhóm, tập thể đóng góp giao phó; Do muốn "nổi tiếng"; Do có động cơ không trong sáng, mập mờ chi tiêu, tư túi; Do cán bộ cơ sở tiêu cực bớt xén, tham ô... Trong đó, niềm tin người ủy thác bị hai loại nguyên nhân sau cùng hủy hoại nhiều nhất, khiến người ta muốn tự tay đi trao cứu trợ.

Năm cơn bão số 10 (năm 2014) tàn phá miền Trung, cu Vinh khoai lang (Nguyễn Quang Vinh) đã treo bảng xin cứu trợ. Người hảo tâm khắp nơi gửi tiền về. Cu Vinh cũng đã đi làm màu một vài nơi rồi im hơi lặng tiếng. Mõ đã về tận xã Ngư Hóa, một địa chỉ mà cu Vinh đã đến để xác minh sự thật thì thấy không như những gì Vinh Làm, nên khi Vinh treo bảng xin tiền lần 2 Mõ đã viết (bài này). Ngay sau bài đăng, cu Vinh gỡ bảng và im thin thít.

Năm 2015, Tòa án Bình Phước đã đưa ra xét xử và tuyên tù chung thân với Huỳnh Nguyễn Quế Trâm (34 tuổi, thường trú khu phố 7, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, ảnh bên) – kế toán Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Phước về tội “Tham ô tài sản”. Số tiền Trâm chiếm đoạt trên 6,1 tỉ đồng từ quỹ cứu trợ bão lụt.

Những thứ đó đã đánh vào lòng tin của những người hảo tâm. Con sâu làm rầu nồi canh, việc của chúng ta là phát hiện và bắt những con sâu đó để lấy lại lòng tin.

Tuy nhiên, không nên để những trái khoáy như bạn Tân Thông Thái đã nói. Hơn nữa, hậu quả bão lụt không chỉ có đói rét mà còn nhiều thứ khác cần giải quyết, trường ngập, bệnh xá hư hỏng, đường sá sụt lỡ, cầu trôi... nghĩa là ti tỉ thứ lợi ích công cộng cần khắc phục.

Vậy nên, để công bằng, toàn diện thì cần có vai trò của Ban tiếp nhận, phân phối cứu trợ, nhé nhé.

No comments: