2016/10/31

TẠI SAO ĐỨC GIÁO HOÀNG LẠI CÔNG BỐ ỦNG HỘ VÀ KÊU GỌI NGƯỜI MỸ BẦU HILLARY CLINTON LÀM TỔNG THỐNG HOA KỲ?

Bồ Công Anh


Vừa qua, ngày 26/10/2016, Đức Giáo hoàng Francis đã công bố ủng hộ và kêu gọi người Mỹ bầy Hillary Clinton làm Tổng Thống Mỹ Hoa Kỳ. Đây là một trong những điều đặc biệt mà  vị Đức Giáo Hoàng đã làm trong suốt những năm qua. Theo đó, trong bản công bố ngài Đức Giáo hoàng đã cho rằng: “Tôi đã do dự khi đưa ra bất kỳ sự hỗ trợ nào cho ứng cử viên nào trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ; nhưng nay tôi cảm thấy rằng nếu tôi không nói lên sự quan tâm của tôi sẽ là một việc xao lãng nhiệm vụ của tôi là Mục vụ Thánh Linh. 
Giáo Hoàng Francis công bố ủng hộ Hillary Clinton làm Tổng thống 45 của Hoa Kỳ
Một nước Mỹ hùng mạnh và tự do thực sự là quan trọng để giữ cho thế giới hùng mạnh và tự do và trong quan niệm này những gì xảy ra trong cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng đến tất cả chúng ta.  Suy nghĩ đó đi đầu trong thần trí tôi nên tôi phải bày tỏ sự dè chừng tối đa của tôi về ông Donald Trump. Thái độ và tính khí của ông ta sẽ ngăn cản ông ta trở thành Tổng Thống. Tôi lo s rằng ông ta có thể trở thành thm họa cho nền an ninh, sự ổn định và thịnh vượng của Hoa Kỳ và Thế giới. Tôi tin rằng Ngoại trưởng Clinton sẽ là tốt hơn, sự lựa chọn ổn định hơn. Mặc dầu tôi không đng ý với Ngoi trưởng Clinton trong một số vấn đề; nhưng tôi kêu gọi, không phải với tư cách là Đức Thánh Cha, mà là một công dân đang quan tâm của Thế giới, xin người Mỹ hãy bỏ phiếu bầu bà Hillary Clinton làm Tổng thống Hoa Kỳ".
Có thể thấy rằng, ngay sau khi những phát biểu của Đức Giáo hoàng Francis Phanxico) được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã làm cả thế giới ngạc nhiên và làm cho một số các Linh mục hay Nhà thờ Công giáo đang hô hào tẩy chay Bà Hillary Clinton cần phải suy nghĩ lại vì Đức Giáo Hoàng Francis chính thức công bố phê chuẩn ủng hộ Ứng của viên Hillary Clinton làm Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ vào cuộc bầu cử ngày 08/11/2016.
Điều này cũng là dễ hiểu khi mà chúng ta biết rằng vào đầu tháng 10 vừa qua, khi mà Đức Giáo hoàng Francis đã kêu gọi các cử tri Thiên Chúa giáo Mỹ còn đang bị giằng xé giữa "hai ứng viên ​chưa hoàn hảo" là Donald Trump  Hillary Clinton cần phải nghiên cứu, cầu nguyện, lựa chọn theo lương tâm để tìm ra tổng thống mới, theo Reuters.  Vị Đức Giáo Hoàng đã cho rằng: "Đó là câu hỏi khó, bạn có khó khăn với người này và khó khăn với người khác” khi trả lời phỏng vấn về lời khuyên của ông dành cho các con chiên trung thành ở Mỹ với việc chọn ứng viên nào làm tổng thống. Giáo hoàng không nhắc đến tên bà Clinton hay ông Trump. Sau đó, các phóng viên đặt câu hỏi với Giáo hoàng về việc bà Clinton ủng hộ phá thai, ông Donald Trump phỉ báng người nhập cư và những tôn giáo thiểu số, điều khiến những người theo Thiên Chúa giáo băn khoăn. Và Đức Giáo Hoàng đã nói rằng: "Trong các chiến dịch chính trị, tôi không nói một lời. Chọn ai là quyền của người dân. Tôi chỉ muốn nói rằng chúng ta hãy nghiên cứu, cầu nguyện và đảm bảo lựa chọn tổng thống theo lương tâm". Trước đó, vào cuối tháng 2, sau khi trở về từ Mexico và được hỏi liệu người Thiên Chúa giáo Mỹ có nên bầu cho ông Trump, người tuyên bố xây tường chặn dân nhập cư, Giáo hoàng từng nói đó "không phải là người Thiên Chúa giáo". Ông Trump phản bác lại và tuyên bố nhận xét của Giáo hoàng là "đáng hổ thẹn". 
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay vị ĐứcGiáo Hoàng lại lên tiếng can thiệp vào công việc riêng của một quốc gia mà đáng lẽ ra Ngài chỉ nên làm đúng bổn phận tôn giáo của mình. Phải chăng Giáo Hoàng đã được trao quá nhiều quyền lực và sức ảnh hưởng nên Ngài lạm dụng điều đó vào các mục đích chính trị của mình. Ai dám phủ nhận rằng tôn giáo không liên quan chính trị. Ai dám nói rằng người mang quyền lực tôn giáo sẽ liêm chính trong bổn phận của mình mà không lợi dụng nó để tạo ảnh hưởng về chính trị.
Vậy cho nên, khi đã được trao quyền lực trong tay, ai cũng có thể dễ dàng trở thành người bị lên án, không riêng gì các nhà lãnh đạo đất nước, Giáo Hoàng cũng không phải ngoại lệ. Vậy nên, đó cũng là bài học cho những con chiên “ngoan đạo”tại đất nước được mệnh danh là “thiên đường của dân chủ” để tìm ra người thực sự đủ “tài” và “đức” để lãnh đạo đất nước Mỹ. Và qua đây chúng ta cũng thấy được bản chất thật sự đằng sau những cuộc bầu cử tại đất nước Mỹ cũng như cách mà những vị Giáo Hoàng đã và đang thực hiện để can thiệp vào công việc nội bộ của các nước trong thời gian qua. Và bản chất thực sự đằng sau bản công bố ủng hộ và kêu gọi người Mỹ bầu Hillary Clinton làm Tổng thống Mỹ của Đức Giáo Hoàng là như thế nào cũng sẽ sớm được lộ diện mà thôi/.

No comments: