2016/10/29

Khủng hoảng niềm tin ngay từ sau việc thiện?

Loa Phường



Ảnh tư liệu VOA - một nhóm thiện nguyện

Đây va là tiêu đ bài viết trên VOA v “ vn đ trưởng thôn thu li tin t thin gây bc xúc dư lun” sau bài Vic chính quyn thu li tin cu tr lũ lt đang gây bt bình trong đó xoáy vào việc “chính quyền” thu lại tiền từ thiện ngay sau khi đoàn từ thiện rời đi và phân bổ cho các hộ không được nhận. VOA cũng như truyền thông mạng xoáy sâu vào chủđề này nhằm tố cáo “chính quyền” vừa “ăn hại”, vừa “ăn cướp” của dân, hậu quả người dân “sẽ bỏ rơi sự quản lý của chính quyền”.
Rõ ràng rằng từ thiện đang đặt ra nhiều “hậu quả” phá nát “tình làng nghĩa xóm” theo văn hóa cổ truyền, tuy có “vi phạm tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế” nhưng nó là đặc trưng ngàn đời nay của xứ Việt nhưng lại ít được truyền thông lềmạng phản ánh đến mà họ chỉ hướng đến những giá trị“quốc tế” nào đó để nhằm tấn công, bôi nhọ “chính quyền” nơi đã bị lũ lụt.

Những kẻ giật tít như VOA rõ ràng không hề hiểu “hệ thống chính trị” Việt Nam. Trưởng thôn không phải là cấp chính quyền, mà chỉ là người dân được thôn làng bầu/cử ra đại diện để giao dịch với chính quyền. Nó không phải là cấp hành chính, ông này cũng như tổ trưởng tổ dân phố, đích thịlà “dâu trăm họ”, chẳng qua như là “người có uy tín” trong thôn, trong làng mà thôi. Đánh đồng vị trí của ông trưởng thôn với “chính quyền” đã cho thấy dụng ý xấu của kẻ truyền tin, phát tin và giật tít.

Sự việc khiến truyền hình VTV trực tiếp ghi nhận cuộc họp thôn, cho thấy 19/20 người đng ý chia đu s tin được các nhà ho tâm tng. Ch mt gia đình không đng ý. Và 19 hđã trích ra mi người mt ít hoàn li đ cho h kia. Trước đó, ông trưởng thôn này đã b h thng báo chí, truyn thông lmng đu tố không thương tiếc. Mt facebooker chia s “tình người đã không còn sau cơn bão t thin. Đi còn nhiu tương lai còn nhiu cơn lũ na. Sng ra sao đế láng ging h chìa tay ra khi đui nước lũ. Đng đế mi người thy chết không cu”. Dư lun đang có nhiu bài viết xem xét li cách t thin sao cho đng đánh mt nim tin ca xã hi vào tthin và cũng đng đánh mt văn hóa, tình làng nghĩa xóm, và “giết dân” nơi nhn t thin. Tht đáng s!

Tr
ước dư lun nghi ng cách thc quyên góp và gii ngân nhiu khut tt,  yêu cu Phan Anh “đng im lng” và “cn minh bch” và yêu cu chính quyn vào cuc kim tra “quy trình t thin” ca Phan Anh theo đúng pháp lut cũng như đi din vi vic có th b x lý nếu chiu theo pháp lut hin hành, “Hin tượng Phan Anh” mi ra thông báo v đt 1 t thin cũng như đưa ra dkiến cho các kế hoch gii ngân tiếp. Dù mi minh bch được mt phn rt nh trong khon tin t thin (3/16 tVNĐ) cũng đ khiến báo chí ca ngi hết li. Tuy nhiên, có v như chưa đ khiến dư lun đng tình. FB Trung Hoàng cho rng “Hin ti anh Phan Anh vn ch có thgói g nhng chuyn chi tiêu bng mm, s người gi tin có th là 1 hay vài ba nghìn nhưng anh chưa đưa ra được bt c cái chng t nào xác nhn ca đa phương nơi anh đi t thin ? Và s tin 3 t anh công khai đó rt tiếc cũng ch bng múa phím, chưa h có ai kim chng s tin đó anh chi tiêu và cá nhân anh chi tiêu ra sao ?”, cũng như bình lun v s lãi khng tkhon tin khng chưa biết khi nào mi gii ngân được hết.
Đừng nói dư luận khắt khe với “hiện tượng Phan Anh”, bởi chính sự việc đen trắng rõ ràng như vậy vẫn còn bị thổi lên thành “chính quyền cướp tiền cứu trợ dân” khiến cả hệ thống truyền thông, chính quyền Nhà nước vào cuộc “minh bạch” sự việc, nói chi việc gây quỹ của Phan Anh có quá nhiều dấu hỏi khiến tiền “đột ngột” đổ về và cách từ thiện “phản cảm” nặng tính “trình diễn”, kiểu “Phan Anh từ thiện cho một rừng dân vùng lũ có smartphone xịn”, hay danh sách các giáo xứcần phân phát…
Quả đúng là hoàn toàn có sự “khủng hoảng niềm tin” đối với cả người nhận từ thiện đến người làm từ thiện. Đã đến lúc chính quyền cần làm đúng chức năng kiểm soát, minh bạch, chuẩn hóa mọi khâu từ thiện, đừng ngại áp dụng luật đối với  việc làm “giàu tình nghĩa” này bởi không khéo sẽ nhiều kẻ“giàu bất thường” nhờ từ thiện, chính quyền và lòng tin vào xã hội của người dân tan hoang vì những “hiện tượng” đáng lo ngai trên, cũng như những kẻ bất lương như VOA, hay đám rận chủ tha hồ “đục nước béo cò”, khai triển những ý đồchính trị đen tối khi cả chính quyền và lòng dân loạn nhịp.

No comments: