2016/10/26

FORMOSA CHỈ LÀ CÁI CỚ CHỐNG NHÀ NƯỚC

Anh hùng xa lộ


Ngày 6/4/2016, hiện tượng cá chết hàng loạt đã xuất hiện gần khu công nghiệp Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), sau đó lan rộng xuống các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Đây có thể coi là một thảm họa đối với môi trường biển miền Trung của Việt Nam. Trước tình hình trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã liên tiếp có những chỉ đạo các cơ quan, ban ngành chức năng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng và yêu cầu khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân. Trong đó, Thủ tướng đã khẳng định: “Không bao che bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào khi tìm nguyên nhân cá chết”. Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, gần 100 nhà khoa học gồm các chuyên gia Đức, Israel, Nhật Bản cùng vào cuộc tìm nguyên nhân gây ra thảm họa môi trường biển ở Việt Nam. 

Đến ngày 29/6/2016, ông Trần Nguyên Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Formosa thừa nhận chính công ty Formosa là thủ phạm gây ra sự cố môi trường làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung, đồng thời công khai xin lỗi Chính phủ và người dân Việt Nam trước các phương tiện thông tin đại chúng. Trong đó, ông Trần Nguyên Thành đã khẳng định: “Chúng tôi tha thiết mong người dân rộng lượng và tha thứ. Bằng sự chân thành từ trái tim, sự nỗ lực tối đa trong giải quyết sự cố, chúng tôi mong sẽ nhận được sự cảm thông của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam và cam kết có trách nhiệm liên quan đến xử lý ô nhiễm, bồi thường kinh tế cho người dân vùng cá chết”. Đồng thời, Formosa đã cam kết bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân, bồi thường xử lý môi trường biển với số tiền 500 triệu USD tương đương 11.500 tỷ đồng.
 
Lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam
Trước các hành vi vi phạm pháp luật của Formosa, mỗi người dân Việt Nam đều có quyền được bày tỏ, thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc một cách chính đáng. Tuy nhiên, nếu thể hiện lòng “yêu nước”, “thương dân” như cái cách mà các nhà hoạt động “dân chủ” trên cả nước hay một số linh mục quá khích ở Nghệ An, Hà Tĩnh, thì chúng ta không thể chấp nhận được. Việc làm của những đối tượng này chẳng khác gì biến Formosa là cái cớ để tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo, kích động quần chúng nhân dân chống Đảng, Nhà nước, đe dọa đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Thứ nhất, Formosa đang là cái cớ để các nhà hoạt động “dân chủ”, “Mạng lưới Blogger” biên soạn, tán phát những thông tin, tài liệu tuyên truyền xuyên tạc chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến những chính sách đền bù thiệt hại cho người dân 4 tỉnh miền Trung, làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, giảm hiệu lực quản lý của Nhà nước. Điều này chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy qua việc các nhà hoạt động dân chủ như: Nguyễn Quang A, Nguyễn Lân Thắng, Nguyễn Thanh Nghiên, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Hữu Vinh,…liên tục đăng tải các thông tin có nội dung kích động quần chúng nhân dân tụ tập, biểu tình phản đối Formosa nhưng thực chất lại là gây rối an ninh trật tự, tập dượt cho cách mạng màu, cách mạng đường phố.
 
Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh lợi dụng Formosa kích động biểu tình

Thứ hai, Formosa đang là “bàn đạp” để các linh mục quá khích, phản động kích động quần chúng nhân dân tham gia các hoạt động chống Đảng, Nhà nước. Trong đó, một số linh mục quá khích như: Antony Đặng Hữu Nam, Nguyễn Thái Hợp,…đã tuyên truyền, xuyên tạc sự thật về tình hình chính trị của đất nước; kích động các giáo dân nộp đơn khởi kiện Công ty Formosa Hà Tĩnh; truyền bá chủ nghĩa cực đoan, chia rẽ lương - giáo; chia rẽ giáo hội với chính quyền nhân dân; kích động giáo dân biểu tình theo phương thức đấu tranh “bất bạo động”, gây rối trật tự công cộng.

Nguy hiểm hơn, số đối tượng này còn thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với các đối tượng là thành viên của tổ chức phản động Việt Tân và cho số đối tượng này trú ngủ trong nhà thờ xứ do mình cai quản. Đây là một hành động gây nguy hiểm cho xã hội. Bởi lẽ trong thông cáo báo chí ngày 4/10/2016 của Bộ Công an Việt Nam đã khẳng định: “Việt Tân là tổ chức khủng bố, do đó, người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của Việt Tân; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do Việt Tân tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của Việt Tân… sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam”.
 
Linh mục Đặng Hữu Nam kích động giáo dân biểu tình chống Nhà nước
Thứ ba, các trang mạng phản động trong và ngoài nước đang triệt để lợi dụng sự kiện Formosa để tiến hành hoạt động tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước. Thời gian qua, lợi dụng sự kiện Formosa xả thải trái phép, một loạt các trang mạng phản động như: Danlambao, Anhbasam, Boxit, Xuandienhannom, Danchimviet, BBC, RFA, RFI,…đã liên tục đăng tải các bài viết có cái nhìn phiến diện, chủ quan, duy ý chí về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước trong giải quyết vấn đề Formosa, gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân. Cá biệt, có những bài viết mang nội dung thù địch, kích động quần chúng nhân dân khiếu kiện, tụ tập, khuyến khích biểu tình, bạo loạn chống chính quyền nhân dân. Điều này đã tạo ra những luồng dư luận trái chiều, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của Đảng, sự tồn vong của chế độ.

Như vậy, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, Formosa đang là một cái cớ để các thế lực thù địch, phần tử phản động trong và ngoài nước lợi dụng để tiến hành các hoạt động chống phá chính quyền nhân dân. Vì vậy, mỗi người dân Việt Nam, chúng ta có quyền thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc với một trái tim nóng và cái đầu lạnh; tuyệt đối không để các nhà hoạt động “dân chủ”, đám linh mục quá khích lợi dụng vào các hoạt động gây rối an ninh trật tự.

No comments: