2016/10/30

MAI PHAN LỢI VÀ “DIỄN ĐÀN NHÀ BÁO TRẺ”: KHI HAI TA CẦN NHAU


Mai phan Lợi cái tên nổi đình, nổi đám khiến cộng đồng mạng dậy sóng với những phát ngôn gây sốc từ sau chuyến thăm Nhà nước Việt Nam của Tổng thống Mỹ, sau thảm họa môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung,... và bây giờ y lại hot hơn với những lời bình phẩm, nhận xét thiếu khách quan về lũ lụt tại các tỉnh miền Trung trong những ngay qua trên “diễn đàn nhà báo trẻ”. Giờ đây, khi nhắc đến Mai Phan Lợi là chúng ta lại nghĩ ngay đến “Diễn đàn nhà báo trẻ”, vì sao hai cái tên đó lại gắn bó với nhau như vậy? Nhưng trái ngược hoàn toàn với bài hit nổi đình nổi đám như của Sơn Tùng MTV “We don’t talk anymore”.


        Mai Phan Lợi đã từng là Phó Tổng Thư ký, Trưởng Văn phòng đại diện tại miền Bắc, báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh. Một tiền đồ sáng lạng mà bao nhiêu người hằng mơ ước, ấy vậy mà y lại từ bỏ vinh quang, phú quý tham gia vào cuộc sống của những kẻ chui rúc trong xó của xã hội như Phạm Đoan Trang, Hoàng Dũng, Trịnh Anh Tuấn,... Để rồi sau đó, Mai Phan Lợi đã cùng với Phan Quang Minh, Vĩnh Quyên... lập ra một nhóm trên facebook có tên gọi là “Diễn đàn nhà báo trẻ” với mục tiêu ban đầu của nhóm này là để trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, nghiệp vụ của một nhà báo, tạo ra một sân chơi chung cho mọi người. Diễn đàn này được sự quan tâm đông đảo của các bạn trẻ bởi vì họ xem đây như là một nơi để họ có thể học hỏi kinh nghiệm từ những người làm anh làm chị trong giới làm báo. Và nhóm này ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm từ người mọi người, quy tụ đủ mọi lứa tuổi từ già đến trẻ đều hưởng ứng một cách rất nhiệt tình. Nhưng rồi dần dần, nhóm này đã bộc lộ bản chất xấu xa, bản chất thật được che giấu từ khi nó được thành lập, không còn hoạt động vì mục đích cao cả như trước nữa, mà trở thành nơi để chia sẻ những thông tin sặc mùi phản động, xuyên tạc, vu khống cho chính quyền của Mai Phan Lợi và các “nhà dâm chủ nhân quyền”. Đây cũng trở thành nơi tự sướng của đám kền kền để bình loạn về chính trị của đất nước và bất kì ai có ý kiến phản hồi về những thông tin được đám kền kền chia sẻ thì chỉ nhận lại kết quả là bị trù dập hội đồng và đuổi ra khỏi nhóm mà thôi. Như vậy, có thể nói Mai Phan Lợi là cha đẻ của “Diễn Đàn nhà báo trẻ” và một lẽ tất yếu thì cha cần con là chuẩn rồi.
        Ngoài lý do trên, còn lý do nữa là khi Mai Phan Lợi bị thu hồi thẻ nhà báo vào ngày 20/6 vừa qua vì đã “xúc phạm nghiêm trọng danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam; gây tổn thương sâu sắc đến gia đình, người thân, đồng đội của những cán bộ, chiến sĩ gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ; làm tổn hại đến uy tín của đội ngũ những người làm báo” vi phạm tiết c, điểm 9.1, khoản 9, Mục II Thông tư số 07/2007 ngày 20/3/2007 của Bộ Thông tin và truyền thông, trở thành một kẻ thất nghiệp thì “diễn đàn nhà báo trẻ” trở thành thứ duy nhất mà Lợi có thể bấu víu, nương tựa. Cuộc đời và sự nghiệp của Lợi giờ đây đã chấm hết, không còn gì, chỉ còn cái “Diễn đàn” làm điểm tựa tinh thần, là công cụ duy nhất kiếm chút tiền sống qua ngày nhờ  nhận nhuận bút viết bài “chửi” chính quyền từ các cá nhân, tổ chức chống đối bên ngoài.
        Với nhận thức và qua tìm hiểu, cá nhân tôi đã đưa ra hai lý do quan trọng giải thích vì sao Mai Phan Lợi lại gắn với cái tên “Diễn đàn nhà báo trẻ”. Qua bài viết, tác giả cũng hy vọng, mọi người có thể hiểu hơn về bản chất của Mai Phan Lợi để chung tay đấu tranh với những với những luận điệu xuyên tạc của y trên “Diễn đàn nhà báo trẻ”./.
                                                                               Chim sẻ

No comments: