2016/10/25

Những con số biết nói về Thiên chúa giáo tại Mỹ và Châu Âu

Chiềng Chạ


Ở Entry trước khi nói về vị GS gia nhập đạo Công giáo ở tuổi 86 chắc chắn tôi đã động chạm ít nhiều tới những ai đang nhân sự kiện này để nói rằng, chủ nghĩa vô thần nói chung, chủ nghĩa Cộng sản với học thuyết Mác - Lê nin đang ở trong giai đoạn cáo chung trước sự thắng thế và lên ngôi của tôn giáo, trong đó có đạo Thiên chúa giáo. Ở  Entry mới này xin được nói đến một thứ mặt trái mà xin thưa rằng, nó đang chứng minh cái điều ngược lại đang diễn ra trong mối tương quan giữa chủ nghĩa hữu thần và khoa học. 

Theo đó, kết quả từ một cuộc nghiên cứu thống kê của PEW (một tổ chức phi Chính phủ) vào năm 2008 cho biết về một hiện trạng đáng báo động đối với các nhà thờ đạo Thiên chúa giáo tại Châu Âu và Mỹ: "Số người bỏ Thiên Chúa Giáo càng ngày càng tăng nhanh, và Công Giáo là tôn giáo có số tín đồ bỏ đạo nhiều nhất. Ở Mỹ, Công Giáo chiếm tỉ lệ 31%, nhưng chỉ có chừng 24% người Công Giáo còn nhìn nhận họ là Công Giáo, có nghĩa là hiện có tới 76% người Công Giáo đã bỏ đạo. Quí vị có thể vào nguồn sau đây để Theo: http://pewresearch.org/pubs/743/united-s...

Không chỉ bị suy giảm về mặt số lượng tin theo, tình trạng ít đi nhà thờ ngay ở những nơi mà việc duy trì tín ngưỡng như là một thứ không thể thiếu trong đời sống hằng ngày (như Ý, Thổ Nhĩ Kỳ) cũng đang trở nên đáng báo động. Tuần báo NEWSWEEK đã có một cuộc khảo sát về điều này tại một số nước ở Châu Âu và cho kết quả như sau: 
"Đông Đức : 3,6% (1991) xuống còn 2,1% (1998)
- Tây Đức :14,7% (1991) xuống còn 7% (1998)
- Na Uy : 4,6% năm (1991) xuống còn 4,1% năm (1998)
- Ý : 41,4% (1991) xuống còn 29,4% (1998)
- Ái Nhĩ Lan : 65,1% (1991) xuống còn 63,2% (1998)
- Pháp: chỉ có 3-4% người dân Paris đi lễ đều đặn 1998.
- Anh quốc : 89% không đi nhà thờ đều đặn năm 1995, con số này tăng 99% năm 1999.
- Thụy Điển: 85% ở trong các tổ chức nhà thờ, nhưng chưa đến 50% tin có đời sau.
Và như một cái kết có tính tất yếu khi mà số lượng tín đồ giảm đi trông thấy trong khi các cơ sở thờ tự tôn giáo vẫn phải đóng hàng trăm thứ thuế, nhất là thuế thuê đất thì nhiều tổ chức tôn giáo đã đi đến quyết định phá bỏ, dỡ bỏ các cơ sở này để trả lại quyền sử dụng đất cho giới chức địa phương. Những hình ảnh sau đây vì thế không phải là chuyện gì đó quá hiếm tại Châu Âu, nơi mà nền khoa học đã phát triển đến ngưỡng có thể: 
Người phụ nữ cầm cưa máy cưa Thánh Giá Chúa (Nguồn: Internet). 

Cho nên, nếu ai đó đang tự sướng, huyễn hoặc bản thân mình rằng, tôn giáo của mình đang tin theo đang thắng thế thì họ đang thực sự sai lầm! Những con số biết nói ở trên cho thấy rất rõ điều đó. 

Chung sống hòa bình và biết mình đang ở đâu vì thế sẽ là một phương cách để kéo dài cái giai đoạn cáo chung đang cận kề đến! 

No comments: