2016/10/31

Giáo hoàng Phanxico ủng hộ bà Hillary Clinton: Khi Tòa thánh lo sợ!

Chiềng Chạ


Cuộc đua Tổng thống lần thứ 45 của nước Mỹ đang đến hồi nước rút. Đó là chuyện mà bất cứ ai cũng có thể biết đến. Tuy nhiên, những chuyện bên lề của nó thì không phải ai cũng có điều kiện để biết đến. Đặc biệt là những câu chuyện/sự kiện đủ sức giúp một kẻ yếm thế nào đó lật ngửa thế cờ dù nếu so găng một cách công bằng thì họ chưa chắc đã làm nên chuyện! 
Mõ đang đề cập tới việc Giáo hoàng Phanxico công khai ủng hộ và kêu gọi người Mỹ bầu bà Hillary Clinton làm Tổng thống Mỹ. Toàn văn thông điệp được Phòng Báo chí của Tòa Thánh Vatican phổ biến công khai như sau: 

“Tôi đã do dự khi đưa ra bất kỳ sự hỗ trợ nào cho ứng cử viên nào trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ; nhưng nay tôi cảm thấy rằng nếu tôi không nói lên sự quan tâm của tôi sẽ là một việc xao lãng nhiệm vụ của tôi là Mục vụ Thánh Linh. 

Một nước Mỹ hùng mạnh và tự do thực sự là quan trọng để giữ cho thế giới hùng mạnh và tự do và trong quan niệm nầy những gì xảy ra trong cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. 

Suy nghĩ đó đi đầu trong thần trí tôi nên tôi phải bày tỏ sự dè chừng tối đa của tôi về ông Donald Trump. Thái độ và tính khí của ông ta sẽ ngăn cản ông ta trở thành Tổng Thống. Tôi lo sơ rằng ông ta có thể trở thành thàm họa cho nền an ninh, sự ổn định và thịnh vượng của Hoa Kỳ và Thế giới. 

Tôi tin rằng Ngoại trưởng Clinton sẽ là tốt hơn, sự lựa chọn ổn định hơn. Mặc dầu tôi không đòng ý với Ngoai trưởng Clinton trong một số vấn đề; nhưng tôi kêu gọi, không phải với tư cách là Đức Thánh Cha, mà là một công dân đang quan tâm của Thế giới, xin người Mỹ hãy bỏ phiếu bầu bà Hillary Clinton làm Tổng thống Hoa Kỳ". 

Về nguyên cớ khiến Giáo hoàng Phanxico có một động thái chưa có tiền lệ được cho là xuất phát từ việc một số Linh mục, nhà thờ Công giáo, một số tu sỹ nam nữ Công giáo kêu gọi giáo dân hãy tẩy chay bà Hillary Clinton, ứng cử viên của đảng Dân Chủ vì cho rằng bà ủng hộ Phá Thai. 

Với lí do này, rất nhiều người khi tiếp cận sẽ cho rằng, hành động của Giáo hoàng Phanxico đang làm cho cuộc đua trở nên công bằng hơn. Mối tương quan 02 bên là 1 - 1. Vậy nhưng, xem chừng suy nghĩ này thực sự cực kỳ sai lầm và cho thấy những người này không mấy hiểu biết về tham vọng của Tòa thánh trong vấn đề chính trị  -  chính trường! 

Nếu là để cân bằng cục diện và khiến cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng trở nên công bằng hơn thì lẽ ra Giáo hoàng Phanxico không nên lên tiếng. Bởi dù một số Linh mục, nhà thờ Công giáo, một số tu sỹ nam nữ Công giáo kêu gọi giáo dân tẩy chay bà Hillary Clinton thì đấy cũng chỉ là một bộ phận thiểu số. Và tất nhiên, sẽ không có chuyện 100 % cử tri là người theo đạo Công giáo tại nước Mỹ nghe theo những lời kêu gọi ấy. Song, mọi chuyện sẽ khác đi nếu như lời kêu gọi đó lại xuất phát từ người đứng đầu Tòa thánh - Giáo hoàng Phanxico. Đức vâng lời bề trên sẽ chỉ cho các giáo dân tại nước Mỹ nên và cần làm gì để họ xứng đáng là một con chiên ngoan đạo chứ không phải là một kẻ phá bĩnh, không tin theo chính tôn giáo của mình!

Sự bất công, thiên kiến vì thế cũng được nảy sinh theo từ đó. Và chúng ta thử nghĩ xem, với một số lượng đông đảo người Mỹ theo đạo Công giáo ủng hộ bà Hillary Clinton cho dù ông Donald Trump có cố gắng đến mấy thì cũng không thể nào cải thiện một cục diện mà theo quan sát là chưa thể ngã ngủ! 

Riêng về phần mình, Tòa thánh hoàn toàn có nguyên cớ ủng hộ bà Hillary Clinton và tất nhiên, nó không phải đơn thuần xuất phát từ lí do Giáo hoàng yêu mến bà Hillary Clinton. 

Theo đó, cho đến nay, đạo Công giáo tại nước Mỹ vẫn được biết đến như một mắt xích yếu nhất và cũng là tai hại nhất đối với Giáo hội Công giáo hoàn vũ. Nạn ấu dâm và việc vai trò của Linh mục đang trở nên giảm sút đi trông thấy trong đời sống tôn giáo của một bộ phận không nhỏ giáo dân nơi đây đang thực sự là một thách thức mà trên cương vị người đứng đầu Tòa thánh, Giáo hoàng Phanxico không thể không lo lắng. 

Với một sứ mệnh lớn lao như thế, Tòa thánh Vatican càng không thể trao gửi vào một người không sùng đạo và có những sự bất ổn định trong tính cách như Donald Trump. Cho nên, có thể hiểu cái cớ để dẫn đến việc Giáo hoàng Phanxico đưa ra công khai ủng hộ và kêu gọi người Mỹ bầu bà Hillary Clinton làm Tổng thống Mỹ chỉ là một cái cớ mà thôi! 

Ở đây, đương nhiên sẽ không ai có quyền trách cứ Giáo hoàng Phanxico trong hành động vừa qua. Đó là một phần trong cơ chế tự vệ mà không riêng gì một tổ chức nào trên thế giới có được. Nhưng, đấy là một ví dụ cho thấy Giáo hội Công giáo hoàn vũ đang tham gia quá sâu vào sân chơi chính trị mà xét về mặt giáo luật hay một văn bản nào chính thức đều không cho phép! Và nên chăng, để không bị dư luận phản đối, Tòa thánh nên tìm một phương cách khác để hóa giải tình hình, thay vì sử dụng cách làm hiện tại. 

No comments: