2016/10/26

Giáo dân cần tỉnh táo trước những linh mục mất nhân tính



Linh mục Đặng Hữu Nam thuộc giáo xứ Phú Yên (Nghệ An), linh mục Nguyễn Quang Tuấn thuộc giáo xứ Đông Yên (Hà Tĩnh) là hai trong số những linh mục có thể coi là "mất nhân tính" có âm mưu đen tối trong việc sử dụng giáo dân làm con tốt thí mạng cho trò diễn của mình. Vì sao chúng tôi lại khẳng định linh mục "mất nhân tính" ? và các giáo dân thuộc giáo phận chỉ là con tốt trong ván cờ bạo loạn của linh mục ?

Âm mưu bạo loạn khá rõ ràng khi hàng loạt các hành động của hai linh mục này tiến hành trong thời gian vừa qua, từ những việc kích động giáo dân tham gia tuần hành, gây rối đến xâm phạm bất hợp pháp vào trụ sở chính quyền, nhà máy, xí nghiệp. Mỗi một lần tổ chức là một lần linh mục tập dượt, thăm dò thái độ của giáo dân, chính quyền, cơ quan chức năng và kêu gọi thu hút người tham gia. Ý đồ của các linh mục trong việc phối hợp, tập hợp giáo dân của hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nhằm chuẩn bị cho một âm mưu bạo loạn xảy ra theo sự chỉ đạo của tổ chức khủng bố Việt Tân rất rõ ràng và đang chờ thời cơ để có thể tiến hành tổ chức.


Linh mục Đặng Hữu Nam thường xuyên tổ chức các buổi tụ tập giáo dân 

Chúng tôi đã nhiều lần viết bài bóc trần thủ đoạn nham hiểm, thâm độc của linh mục Đặng Hữu Nam, Nguyễn Quang Tuấn lợi dụng vấn đề tôn giáo nhằm hậu thuẫn cho đấu tranh bạo động nằm trong kế hoạch lãnh đạo của tổ chức khủng bố Việt Tân. Sự tàn độc thể hiện ở chỗ, họ bất chấp giáo lý, đạo lý, pháp luật lừa giáo dân thông qua các chiêu bài giúp đỡ bà con giáo dân đòi hỏi các quyền, lợi ích nhất định để tiến hành đấu tranh chính trị chứ không phải đấu tranh đòi quyền lợi cho bà con giáo dân.

Đòi hỏi quyền lợi về thiệt hại do Formosa xả thải là chính đáng hợp pháp và Chính phủ Việt Nam rất quan tâm, giám sát và chỉ đạo việc đền bù thỏa đáng cho bà con giáo dân nói riêng, ngư dân nói chung. Theo đó, để đảm bảo cho công tác bồi thường được chính xác, cụ thể và đúng đối tượng cần phải có thời gian và một lộ trình cụ thể không thể ngay lập tức có thể làm được đối với tất cả ngư dân trên 4 tỉnh miền Trung Việt Nam. Hiện, các ngư dân đã bắt đầu nhận được tiền bồi thường và hỗ trợ theo Quyết định 1880 của Chính phủ Việt Nam. Vậy, tại sao các linh mục lại cố gắng tạo ra tình huống để có thể suy diễn, suy luận không đúng bản chất mà Chính phủ Việt Nam đang cố gắng giải quyết một cách tốt nhất ? Đó chính là âm mưu lừa giáo dân đi theo một kịch bản đã dựng sẵn của linh mục do sự hậu thuẫn từ bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. 

Việc các giáo dân tham gia các sự kiện tuần hành, gây rối, xâm phạm bất hợp pháp cơ quan công quyền, trụ sở nhà máy theo sự dẫn dắt của linh mục với lời hứa "tuần hành ôn hòa" và "không cơ quan chức năng nào có thể xử lý đối với người tuần hành ôn hòa" chỉ là trò diễn giả tạo. Trò diễn giả tạo được thiết kế theo kịch bản từ ôn hòa đến gây rối và cuối cùng là bạo động đã được vạch sẵn trong âm mưu của các linh mục. Theo đó, từ hành vi không vi phạm pháp luật của giáo dân đến hành vi vi phạm pháp luật và cuối cùng là vi phạm nghiêm trọng pháp luật của Nhà nước. Đối chiếu với quy định của pháp luật Việt Nam, hành vi gây rối trật tư công cộng sẽ bị xử lý theo tội danh được quy định tại Điều 145-Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi 2009, còn hành vi gây rối có tính chất bạo động sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo tội danh phá rối an ninh được quy định tại điều 89 BLHS. 

Như vậy, khi giáo dân thực hiện hành vi theo sự chỉ đạo, kích động, lôi kéo của linh mục thì người phải chịu trách nhiệm hình sự đầu tiên chính là giáo dân chứ không phải là linh mục nếu không có chứng cứ chứng minh linh mục chính là người chỉ đạo, tổ chức, chủ mưu, cầm đầu. Với mưu toan, tính toán và khôn ngoan như linh mục Đặng Hữu Nam, Nguyễn Quang Tuấn thì họ lại là người vô can, đứng ngoài vòng lao lý. Lúc đó, linh mục là người "vỗ tay" khi giáo dân của mình bị xử lý trách nhiệm hình sự và có thể lại thêm động tác vu cáo, vu khống chính quyền đàn áp, bắt bớ, bỏ tù tôn giáo.

Mỗi tôn giáo có một đức tin riêng và coi đó là động lực để phát triển, hoàn thiện không chỉ đối với mình, gia đình và cho tôn giáo của mình. Nếu đức tin không bị lợi dụng thì mọi hoạt động tôn giáo mới trở nên có ý nghĩa trong sáng để đạt được mục tiêu của nó và ngược lại, nếu đức tin bị lợi dụng vào ý đồ xấu thì nó không thể bảo đảm được mục đích tốt đẹp. Hành vi lợi dụng vị trí, chức sắc tôn giáo của linh mục để toàn quyền chỉ đạo giáo dân theo ý đồ xấu của mình trong khi giáo dân lại đặt niềm tin tuyệt đối với linh mục. Điều này tạo ra hậu quả xấu nếu linh mục muốn giáo dân thực hiện theo ý đồ xấu. Do đó, mặc dù niềm tin vào đức Chúa nhưng cũng cần phải nhận diện, tỉnh táo trước linh mục, giám mục hay đức cha. Bởi, bản thân linh mục, giám mục hay đức cha cũng chỉ là con người không phải là "đức Chúa". Không phải bất kỳ hành động nào của linh mục cũng chuẩn mực, cũng trong sáng và đúng theo ý Chúa. 

Vậy, chỉ vì muốn đảm bảo quyền lợi của mình sao giáo dân không bình tĩnh và thực hiện theo đúng trình tự, thẩm quyền mà pháp luật quy định ? Một mặt, vừa đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của mình được pháp luật bảo vệ nhưng mặt khác, không tiếp tay cho âm mưu tổ chức bạo động của linh mục và không bị xử lý trách nhiệm hình sự. Không có chuyện, quyền, lợi ích hợp pháp của bà con giáo dân mà các cơ quan chức năng lại làm ngơ ? và càng không có chuyện bị ăn chặn nếu như có sự lên tiếng phản ánh của báo chí ? Với những gì chúng tôi trình bày, rất mong bà con giáo dân thực sự là người tỉnh táo để nhận định, nhận diện âm mưu đen tối của linh mục, kiên quyết không tham gia các vụ việc mà linh mục mong muốn có sự tụ tập đông người.



VT (chiasekienthucnet) 

No comments: