2016/10/26

BẢN CHẤT CỦA VIỆC CẤM HỘI ĐOÀN NHẬN TÀI TRỢ CỦA NƯỚC NGOÀI

Hà Bắc



Tại Khoản 5, Điều 8 của dự thảo Luật về Hội có ghi là: “Hội không liên kết, gia nhập các hội nước ngoài, không nhận tài trợ nước ngoài; trường hợp đặc biệt do chính phủ quy định”.

Trước hết yếu tố “nước ngoài” ở đây là chỉ tất cả các khoản tài trợ và các tổ chức ở nước ngoài. Lý do vì sao lại quy định như vậy? Thì xin lý giải bản chất lý do dựa trên các vấn đề sau: Thứ nhất, từ trước đến nay các hội nhóm thành lập bất hợp pháp thường nhận tiền từ nước ngoài vào những mục đích sai trái và đồng thời chính những nguồn tiền này từ nước ngoài tài trợ cho các hội nhóm trong nước cũng là vì mục đích đó. Thứ hai, theo thống kê, thời gian qua đã có hàng trăm hội nhóm thành lập bất hợp pháp và quy luật là các hội nhóm này có hoạt động liên kết với tổ chức, cá nhân nước ngoài, nhận tiền và các nguồn tài trợ khác để lợi dụng danh nghĩa hội nhóm hoạt động chống Đảng, Nhà nước (theo báo cáo của Bộ Công an trước quốc hội khóa XIII từ tháng 6/2012 đến nay, ngành công an đã tiếp nhận, bắt giữ, xử lý 1.410 vụ, 2.680 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia. Cũng trong khoảng thời gian này, số đối tượng chống đối đã lập hơn 60 hội, nhóm bất hợp pháp dưới danh nghĩa dân chủ, nhân quyền với khoảng 350 đối tượng tham gia ở 50 tỉnh, thành và trong số đó nhiều hội nhóm hoạt động được là nhờ một phần tiền rất lớn từ nước ngoài chuyển về), gây mất an ninh trật tự. 
 
Một số cá nhân nhận tiền từ  tổ chức phản động lưu vong vì mục đích xấu
Vào những thời điểm quan trọng của đất nước hay khi xuất hiện những vụ việc quan trọng có tính ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân thì những lực lượng dưới danh nghĩa các hội nhóm bất hợp pháp này phối hợp với các tổ chức phản động nước ngoài, nhận tiền và kịch bản để thực hiện các hoạt động biểu tình, gây rối đến tình hình an ninh trật tự, ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ mặt của đất nước trong mắt bạn bè quốc tế và nước ngoài.

Do đó, về cơ bản nếu như các khoản từ nước ngoài hỗ trợ và các vấn đề liên quan đến liên kết với nước ngoài vì mục đích tốt đẹp thì không sao, nhưng đằng này thực tế đã chứng minh rằng đa phần các hoạt động đó đều rất mập mờ, vì cái xấu nhiều hơn cái tốt nên chính vì lẽ đó trong dự thảo Luật về hội lần này mới phải đề cập quyết liệt đến vấn đề này. Theo tôi, đó là điều đương nhiên, hiển nhiên và hợp lý để đảm bảo cho sự an toàn, hòa bình, chính trị của Việt Nam. Đây là vấn đề cực kỳ quan trọng, nó ảnh hưởng đến vận mệnh quốc gia, dân tộc khi một đạo luật ra đời để điều chỉnh về các hội, nhóm. Và nếu đọc kỹ về điều này trong dự thảo luật thì chúng ta cũng thấy, vẫn có các “trường hợp đặc biệt do chính phủ quy định”, như vậy là vẫn có hướng mở cho hoạt động nhận tài trợ hay liên kết với nước ngoài nhưng phải trong khuôn khổ của tiến trình chủ trương, đường lối phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc chứ không phải vì mục đích sai trái. Điều này hoàn toàn là hợp lý về mặt khoa học và lý luận xã hội cũng như các quy luật khác.

Điều đó hoàn toàn có thể hiểu cũng như thời gian qua, các trang phản động và tổ chức, cá nhân nước ngoài đang nhắm vào đây, vào điều này để đòi xóa bỏ quy định nhận tài trợ từ nước ngoài trong dự thảo Luật về hội dự kiến sẽ thông qua vào tháng 11/2016 tới đây. Chúng đang đòi phải cho các hội nhóm nhận tiền từ nước ngoài với danh nghĩa là vì mục đích phát triển thế này thế kia nhưng chẳng qua là để chúng phục vụ hoạt động tài trợ và cổ súy các hội nhóm chống đối, gây rối  mà thôi. Nếu như Luật về hội ra đời mà có quy định về vấn đề tài trợ từ “nước ngoài” này thì chẳng khác nào chúng đã bị làm khó trong các hoạt động bấy lâu nay. Chúng viện dẫn điều 14 của Hiến pháp là: Quốc hội có quyền năng đặc biệt, đó là hạn chế quyền con người, quyền công dân “trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng” thì trong trường hợp này tiến hành cấm các hội nhóm trong nước nhận tiền từ nước ngoài vì lý do quốc phòng, an ninh là điều dễ hiểu, hoàn toàn logic và ở bất cứ nước nào, quốc gia nào cũng để áp dụng điều này. Việc chứng minh các tổ chức khủng bố bên ngoài là hoàn toàn có chứng cứ minh, tuy nhiên vì lý do đối ngoại, chính trị, nghiệp vụ nên đương nhiên là không phải khi nào cứ chứng minh cũng đều phải công bố cho bàn dân thiên hạ. 

Một vấn đề nữa ở đây chính là “nước ngoài” theo từ điển Tiếng Việt đó là quốc gia không phải nước mình. Chứ nó không phải là tổ chức quốc tế hay người Việt Nam sống ở nước ngoài mà các nhà lý luận dâm chủ đang cố viện dẫn. Trong trường hợp này thì chúng ta cần hiểu bản chất là quy định này vẫn cho các tổ chức hợp pháp quốc tế, các cá nhân ở nước ngoài tài trợ cho các hội, nhóm vì mục đích hoạt động tốt đẹp và không gây phương hại đến an ninh quốc gia. Chứ nó không phải là cấm tất cả các khoản viện trợ từ nước ngoài vào trong các hội nhóm. Như vậy, về bản chất là dự thảo Luật về hội quy định rất chặt chẽ là “Hội không liên kết, gia nhập các hội nước ngoài, không nhận tài trợ nước ngoài” ở đây hoàn toàn phù hợp và đúng về bản chất là nước ngoài không được phép can dự vào công việc nội bộ của Việt Nam. Đó cũng là điều hoàn toàn rất khoa học, hợp lý và logic./.

No comments: