2016/10/27

Hôi của hay vứt bỏ lòng tự trọng

Kính Chiếu Yêu


Khi xem những clip hôi của được đưa lên mạng tôi thấy sốc và nghĩ rằng, lòng tự trọng của một số người "có học" có thể bị vứt bỏ nhẹ nhàng vậy sao?


Ngày 21/10, tại trụ sở cơ quan Bộ KH&CN, Thanh tra Bộ KH-CN đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an thành phố Hà Nội tổ chức tiêu hủy hàng hóa vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp. Việc tiêu hủy được thực hiện bởi Hội đồng tiêu hủy do các cán bộ liên ngành thực hiện. 

Trong buổi công bố quyết định tiêu hủy có đại diện của liên ngành CA, KH-CN cùng một số cơ quan truyền thông được mời dự và một số cán bộ, công nhân viên chức Bộ KH-CN đến xem. Những tang vật vi phạm được đưa ra làm vật chứng bao gồm nhiều chủng loại sản phẩm hàng nhái có giá trị được để trong hội trường.

Kết thúc buổi công bố tiêu hủy, nhiều người đã xông vào giằng giật, chọn lựa thứ ưng ý và hỉ hả mang đi. Ban tổ chức cũng chẳng can ngăn. Hình như, đây không phải là lần đầu có "sự cố" như thế này ở những buổi tiêu hủy hàng giả ở Bộ KH-CN (cuối năm 2015, cũng trong một vụ tiêu hủy vi phạm hành chính với lô hàng thời trang “nhái nhãn mác”, giả xuất xứ cũng có hiện tượng tương tự).

Ngay sau khi phát hiện sự việc, Bộ trưởng Bộ KH-CN đã trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu Thanh tra Bộ và các đơn vị liên quan báo cáo chi tiết về quy trình và cách thức tiến hành việc tiêu hủy hàng hóa. Đồng thời, yêu cầu các cá nhân có trách nhiệm xác định các tổ chức và cá nhân có liên quan đến sự việc trả lại số hàng đã lấy trước 12h ngày 25/10. Đồng thời, yêu cầu, các cá nhân có hành vi lấy hàng tiêu hủy tường trình về sự việc xảy ra, hoàn thành trước 17h ngày 25/10/2016. 

Với quan điểm xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng pháp luật, không bao che, đối với các đơn vị, cá nhân tổ chức và tham gia đợt tiêu hủy có hành vi vi phạm, Lãnh đạo Bộ KH-CN đã chỉ đạo, Chánh Thanh tra Bộ, các thành viên Hội đồng viết báo cáo giải trình, làm rõ trách nhiệm cá nhân, các sai sót, khuyết điểm trong việc chỉ đạo, thực thi trách nhiệm trong đợt tiêu hủy. 

Chánh văn phòng Bộ KH-CN cho biết, trong sự cố nghiêm trọng này, Ban Tổ chức chưa thực hiện đúng quy trình, không đảm bảo công tác tổ chức, hướng dẫn, tuyên truyền để việc tiêu hủy được diễn ra đúng theo quy định pháp luật. 

Nói như ông Chánh Văn phòng: Chưa thực hiện đúng quy trình theo quy định của pháp luật, đấy mới là nguyên nhân chính. Tôi không hiểu tại sao buổi tiêu hủy lại được tổ chức trong hội trường cơ quan? Bất cứ ai cũng có thể tiếp xúc với hàng tiêu hủy? Ban tổ chức không nhắc nhở khi thấy người khác lấy đồ? Trong hội trường thì "tiêu hủy" bằng cách nào, đốt hay dùng xe lu! Chừng ấy hàng nhái đã hết chưa? Khi mọi người, có thể vì tham lam, có thể a dua xông vào lấy hàng nếu được nhắc nhở là tang vật, lấy là vi phạm chắc sẽ khác!

Ở khía cạnh hành xử của đám đông công chức, nhà báo tôi cho rằng họ đang đánh mất nhân cách và lòng tự trọng. Thật không thể tưởng tượng một câu chuyện bi hài, rất đáng đáng xấu hổ lại xảy ra tại một buổi tổ chức tiêu hủy hàng giả, được các ngành chức năng tổ chức trước sự chứng kiến của giới truyền thông, hình ảnh phản cảm được ghi nhận. những cán bộ công chức , phóng viên, nhà báo……được mời chứng kiến cảnh tiêu hủy lại tranh cướp nhau hàng giả cần phải thiêu hủy.

Những vụ hôi của, tranh cướp hàng tiêu hủy đôi khi vẫn thường xảy ra đâu đó, trong những hoàn cảnh khác nhau, nhưng dù hoàn cảnh nào vẫn không thể chấp nhận được, bởi hành vi "ăn cướp" được gắn mác hôi của, tất nhiên đấy là hành động bột phát của những đám đông không rõ danh tính như trước đây đã từng xảy ra khi cơ quan tiêu hủy chôn gà chết. Thế nhưng, những hình ảnh phản cảm, đáng xấu hổ của những vụ ăn cướp này vẫn để lại nỗi đau day dứt cho cộng đồng, bởi những người đi ăn cướp được coi là giới "có học". 

Thật xấu hổ cho một bộ phận cán bộ thời nay, chỉ vì những giá trị vật chất nhỏ mà họ đã đánh mất nhân cách và lòng tự trọng tối thiểu của một con người có danh dự, họ đâu có thấu hiểu rằng, mình đang là những người có vị trí nhất định trong xã hội, là quan khách được mời đến chứng kiến việc tiêu hủy hàng giả, mình đang là những cán bộ có trách nhiệm đấu tranh với hàng giả, là các nhà báo đến để phản ánh, đưa tin nhằm truyền thông giáo dục đến công chúng nói không với hàng giả nhưng hành động của họ như tôn vinh hàng giả, nối giáo cho bọn bất lương giết chết người làm ăn chân chính. 

Sự việc này làm người ta nghĩ đến đạo đức cách mạng của cán bộ thời nay đang xuống cấp, bị sao nhãng rèn luyện, tu dưỡng, thiếu bản lĩnh trước thử thách của cám dỗ của đời thường, lại thiếu hiểu biết về pháp luật.

Vì thế, để làm gương sáng giáo dục, để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, những kẻ "cướp hàng", hôi của trong ngày tiêu hủy hàng giả tại Bộ KH&CN dù họ là ai, cương vị nào cũng cần phải xử lý thích đáng.

No comments: