2016/10/26

BÊN LỀ CHUYẾN VIẾNG THĂM CỨU TRỢ CỦA ĐOÀN HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM TẠI HÀ TĨNH, QUẢNG BÌNH


Thông tin từ Fb Khanh Mana cho biết: Trong sáng ngày 26/10/2016, đoàn của Hội đồng Giám mục Việt Nam do Giám mục Giáo phận Thanh Hóa Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam dẫn đầu cùng một số Giám mục như Giám mục Giáo phận Phát Diệm Nguyễn Năng, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Hải Phòng Vũ Văn Thiên - Phó Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Thái Bình Nguyễn Văn Đệ,l Giám mục Nguyễn Văn Yến - Phó Chủ tịch Ủy ban Caritas Hội đồng Giám mục Việt Nam và Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp - Chủ tịch Ủy ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh. Địa điểm được các Giám mục viếng thăm lần này là các giáo xứ chịu ảnh hưởng từ đợt mưa lũ lớn vừa qua trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình. Cụ thể, tại Hà Tĩnh, đoàn đã đến thăm Gx Tràng Lưu, giáo họ Đồng Liên (Hương Khê, Hà Tĩnh); tại Quảng Bình, đoàn đã đến giáo xứ Minh Cầm. 
Đặc biệt, trong thời gian có mặt tại Hà Tĩnh, Đoàn cùng đến để chia sẻ những phần quà cho người bị thiên tai trong vụ xả lũ ngày 13.10.2016 và đến tận van xả lũ của thủy điện Hố Hô (Hà Tĩnh). 

Và xin thưa rằng, không phải ngẫu nhiên hay vô cớ mà phái đoàn của Hội đồng Giám mục Việt Nam lại có mặt tại khu vực Van xả lũ của thủy điện Hố Hô này. Bởi, theo ghi nhận của người viết thì có thể các ngài Giám mục đi trong đoàn đã nghe những lời khi cho rằng, chính việc xả lũ không báo trước của thủy điện này đã làm cho người dân khu vực hạ nguồn của đập thủy điện phải chịu hậu quả khủng khiếp. 

Ở đây, người viết không có ý biện minh hay lí giải có hay không việc xả lũ tại thủy điện Hố Hô (Hà Tĩnh) là tác nhân gây nên những thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua. Mọi thứ sẽ được công luận soi xét và làm sáng tỏ. Chỉ xin được nói đến một chi tiết rất nhỏ trong chuyến viếng thăm khu vực xả lũ của thủy điện Hố Hô vừa qua của đoàn cứu trợ Hội đồng Giám mục Việt Nam! 
Ảnh cắt từ Video. 

Như đã nói ở trên, sự có mặt của đoàn tại đây có thể xem là một chuyến thị sát thực tế của các ngài tới cái nơi được xem là "nhân tai" trong thảm họa vừa qua. Và tất nhiên, cái mục đích của cuộc thị sát sẽ hướng đến việc xác nhận xem có hay không những lời đồn đại chưa được kiểm chứng về những gì liên quan đến địa điểm này, nhà máy thủy điện này! Tuy nhiên, có vẻ như mọi thứ đã diễn ra một cách khá hời hợt và phản cảm! 

Ngoài việc chuyến thị sát đến khu vực xả lũ của thủy điện Hố Hô diễn ra một cách chóng vánh, các thành viên đoàn chỉ đứng ở trên, không có ai có biểu hiện là đang đi thị sát... Thì những hành động tiếp sau đó ngỡ như chính phái đoàn này đang đi tới một danh lam thắng cảnh nào đó trên vùng núi của tỉnh Hà Tĩnh vậy. 

Chứng kiến các Giám mục í ới gọi nhau cùng vào để chụp ảnh kỷ niệm một cách hồn nhiên tại một nơi có vẻ như không nên, không được chụp ảnh như thế. Tôi tự hỏi rằng, phải chăng phái đoàn của Hội đồng Giám mục Việt Nam đang quên mất rằng mình đang đi cứu trợ hay vì một lí do nào khác kiểu như đi cứu trợ chỉ là một cái cớ mà các vị đang cố bấu víu vào trong chuyến đi này? Và có thể, từ chuyến đi này các vị sẽ được rất nhiều về tiếng tăm, sự quý mến của người dân nhưng xin thưa rằng, nó cũng chỉ là cái hình ảnh mĩ miều mà các vị đang cố gắng khoác lên dù thực tâm các vị không hề muốn như thế! 

Xin giành những lời bình tiếp theo cho những ai đang và sẽ quan tâm tới điều này! 

An Chiến

No comments: