2016/10/27

Để ngày 26/10 là một ngày bình thường như bao ngày khác trong năm!

Chiềng Chạ



Vào ngày 26/10 cách đây 61 năm, với việc đưa ra lời tuyên bố rằng thể theo nguyện vọng của người dân miền Nam Việt Nam, bằng chứng là kết quả của cuộc trưng cầu dân ý diễn ra ít ngày trước đó, Ngô Đình Diệm đã tiến tới thành lập Việt Nam Cộng Hòa và chính ông đã đảm trách cương vị tổng thống đầu tiên của chính thể này. Tuy nhiên, dù cái chính thể "nền đệ nhất Cộng hòa" ấy chỉ tồn tại vẹn vẻn trong 08 năm (1955 - 1963) và người đứng đầu của thể chế ấy cũng đã nhận một cái kết cục không thể đau đớn hơn. Nhưng cái ngày 26/10 vẫn được cái "nền đệ nhị Cộng hòa", "nền đệ tam Cộng hòa" cùng các đời Tổng thống sau đó tiếp tục lấy đó làm ngày "Quốc khánh". Nó chỉ thực sự kết thúc sau sự kiện 30/4/1975. 
Ngô Đình Diệm bị ám sát tháng 11/1963 (Nguồn: Internet). 

Đó cũng là lí do mà ngày 26/10/2016 vừa qua đã diễn ra những hoạt động có tính tưởng niệm của một bộ phận từng ơn nặng nghĩa dày với thể chế chính trị quá vãng này và đám chống Cộng cực đoan ở hải ngoại thực hiện! 


Và trong chuỗi các hoạt động có tính "kỷ niệm" này, điều đáng chú ý hơn cả là việc một nhóm người đến viếng mộ Ngô Đình Diệm tại nghĩa trang nhân dân số 6, ấp Đông An, xã An Bình, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương đúng vào ngày 26/10/2016. 
Cảm nhận đầu tiên của Mõ về cái nơi an nghỉ cuối cùng của tổng thống "đệ nhất Cộng hòa" là một nơi rất đỗi bình dị, không cao sang và lớn lao như cái cương vị ông đã từng nắm giữ 8 năm trời. Và xem chừng, người đời nói chung, người dân Việt Nam hiện tại đã dành cho ông một thứ đặc ân mà tin chắc lúc sinh thời ông luôn hướng đến: Được chết trên mảnh đất quê hương dù có thể từ lâu ông đã bị xem là một tội đồ, một tên bán nước thực thụ!

Tuy nhiên, dường như cuộc đời và số phận rất đỗi công bằng dưới cái quy luật nhân - quả. Ngô Đình Diệm có thể được chết tại chính quê hương của mình nhưng sự cô quạnh, thiếu vắng tình thân là điều bất cứ ai cũng có thể cảm nhận được khi xem đoạn video nói trên. Và Mõ tự hỏi rằng, liệu không có những con người kia đến dọn dẹp, phát quang thì có ai còn nhớ, có ai còn biết đó là mộ phần của một người từng khuynh đảo Miền Nam Việt Nam trong 8 năm trời!

Họ đến viếng thăm ông đúng vào cái ngày ông cùng bè đảng của mình thành lập nên chính thể đệ nhất vì thế không còn mang ý nghĩa "vinh danh" ông, "tri ân" ông hay những ý nghĩa tương tự mà đơn giản người ta đang đến thương hại cho chính ông và gia đình của mình! Tất nhiên, cũng có kẻ đến đó để trách móc ông bởi tại sao đến nông nổi này?

Cho nên, để nỗi đau được khép lại, để Ngô Đình Diệm thực sự được yên nghỉ đúng nghĩa, thiết nghĩ đã đến lúc chúng ta nên quên và để ngày 26/10/2016 diễn ra như bất cứ một ngày nào đó trong năm! Đó cũng là cách để những người còn sống, đang sống và sẽ sống tránh được những hận thù không đáng có và sống tốt hơn, đẹp hơn! 

No comments: