2016/02/13

Rác văn hóa

Kính Chiếu Yêu


















                                          Rác sau giao thừa ở Thủ Đô

Theo số liệu thống kê, đến nay cả nước có gần 19 triệu gia đình trong tổng số hơn 22 triệu gia đình đạt chuẩn danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỉ lệ 85,03%.

Phong trào xây dựng Gia đình văn hoá ở Hà Nội được gắn với tiêu chí Người Hà Nội văn minh - thanh lịch. Theo báo cáo của các nhà chức trách, ngoài 4 tiêu chuẩn của gia đình văn hoá còn có tiêu chuẩn cụ thể để xây dựng Người Hà Nội văn minh - thanh lịch - hiện đại, được kết hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện phong trào. Những năm gần đây, tỷ lệ hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa trong tổng số hộ dân của thành phố khá cao, từ 85 - 87%.

Vậy nhưng, chỉ với một đêm thôi, cái tỉ lệ 85 - 87% ấy trở nên vô nghĩa khi mà Hà Nội sau đêm giao thừa, quanh khu vực hồ Gươm sau khi kết thúc màn pháo hoa chào mừng năm mới, trung tâm Thủ đô trở thành bãi rác lớn của chai lọ, giấy, hộp đựng thức ăn… tràn lan trên các tuyến đường.

Chuyện này hầu như năm nào cũng lặp lại và hầu như không có giải pháp. Hay là với nhiều người, họ có những giây phút thiêng liêng, vui vẻ, ấm áp bên người thân, còn những công vệ sinh thì không, dù rằng trước đó họ đã dọn rác đến phút giao thừa! 

Chẳng lẽ, người ta cứ xả rác và rồi cấp có thẩm quyền lại vẫn cứ bố trí công nhân vệ sinh phải dọn sạch để làm đẹp bộ mặt thành phố vào sáng mồng một. Liệu những người công nhân vệ sinh dọn rác họ không có gia đình để phải lo tết, không có ông bà tổ tiên phải cúng bái như tất cả chúng ta. Sao bất công với họ đến thế?

Chiểu theo tỉ lệ hộ đươc phong tặng ranh hiệu "Gia đình văn hóa" cùng các tiêu chuẩn của "Người Hà Nội văn minh - thanh lịch - hiện đại" mà đem đối chiếu với những bãi rác sau mỗi lần tổ chức các sự kiện "văn hóa" ngoài trời ở Thủ Đô thì Hà Nội đã thất bại về văn hóa.

No comments: